DALAWANG araw na ang nakakalipas matapos ang Stage Play na iyon, ganoon katagal na rin katagal na hindi nakakausap ni Razz si Marvin. Ang masakit nito, madalas ay nakikita niyang magkasama ang dalawa. O minsan naman ay nakikita niya ang mga ito sa Kid's Corner. Base sa nasasaksihan niya, mukhang sweet at masaya ang mga ito.
Kagaya na lang ng araw na iyon. Naroon si Marvin kasama si Annie, sa loob ng Kid's Corner habang masayang nagku-kwentuhan ang mga ito at sweet pa. Mariing tumutol ang isip niya. Sinasabi nitong dapat hindi na siya umasa pa. Sa kabila ng nasasaksihan ng mga mata niya, patuloy pa rin na umaasa ang puso niya. Pinanghahawakan niya ang sinabi nitong siya ang mahal nito. Minsan nga, gusto na niyang turukan ng syringe ang sarili. Baka sakaling matauhan siya sa katangahang ginagawa niya. Masokista na nga yata siya, kahit nasasaktan na. Hayun at patuloy pa rin siyang nagmamahal.
"Doctora, hindi mo sila kailangan tingnan. Pinahihirapan mo lang ang sarili mo." Pukaw ni Josie sa kanya. Kasama din nila doon ang mga kaibigan niya sina Jhanine, Marisse at Sam.
Napakurap siya, saka mabilis na pinahid ang luhang kumawala sa mata niya.
"I'm okay." Pabulong na sagot niya.
"You're not. Huwag mong plastikin ang sarili mo." kontra ni Marisse sa sinabi niya.
"Hindi ko alam. Gusto kong maniwala na ako ang mahal niya, gaya ng sabi niya sa akin." Wika niya.
"Really? Kung talagang ikaw ang mahal niya, bakit naroon siya at ibang babae ang nasa tabi niya? Hindi ba't ikaw dapat ang nasa posisyon ng babaeng iyon?" dagdag pa ni Jhanine.
Muling nag-unahan sa pagbagsak ang luha niya.
"See? Ilang araw ka na bang ganyan? Wala ka ng ginawa kung hindi ang umiyak. Kahit na kakambal ko siya, hindi ko ito-tolerate ang ginagawa niyang mali. Kung sa tingin mong napapagod ka na, Let it go. Hindi mo siya kailangan hintayin. Dahil kung talagang ikaw ang mahal niya, siya mismo ang lalapit sa'yo." Ani Marisse.
Nilapitan siya ni Jhanine, hinawakan pa nito ang dalawang kamay niya. "Razz, you're a beautiful person. Inside and out. You deserve to be happy. Huwag mong gawin ito sa sarili mo."
"Ang mabuti pa, kumain na lang muna tayo. Ikain mo na lang 'yang sama ng loob mo. Makakabuti pa sa'yo." Yaya sa kanya ni Sam.
"Tama," sang-ayon ni Josie. "Huwag ka na rin kaya muna gumawa ng procedure, Doc. Hindi ka rin naman makapag-concentrate. Schedule ko na lang bukas mga darating na pasyente." Suhestiyon ni Josie.
"Tama, mas mabuti pa nga." Sang-ayon din ni Marisse.
"Halika na, lumabas na tayo."
"Uuwi na lang ako," sabi niya.
"Hindi! Magmumukmok ka lang din doon." Tanggi ni Sam.
Sapilitan siya nitong hinila palabas ng Dental Clinic at dinala siya sa Jefti's. Pagdating doon, puro desserts ang inorder ng mga kaibigan niya. Para sa kanya, isang banana split ang binigay ng mga ito.
Agad na bumalik ang alaala ng araw na kumakain siya ng Banana Split sa Rio's Finest at pinasaluhan nilang dalawa iyon. Iyon din ang araw kung saan sila nagkaayos. Bakit nga ba hindi na lang huminto ang araw na iyon? Marahil, masaya pa rin siya hanggang ngayon.
"Okay ka lang ba, Razz?"
Paglingon niya ay naroon sa katabi ng mesa nila sina Jester, Kevin, Wayne, Gogoy, Jefti at Mark. Tila ba alam ng mga ito ang pinagdadaanan niya, nababanaag niya ang pakikisimpatya sa mata ng mga kaibigan niya para sa kanya.
BINABASA MO ANG
Car Wash Boys Series 3: Marvin Ison
Romance"I'm in love with you from the start. And I'll be loving you 'till the end." Teaser: Razz has set her eyes on Marvin since high school. He was the campus most popular boy. Kulang na lamang ay tumalon ang puso niya palabas ng dibdib niya sa tuwing n...