beb! Thanks for being my one and only and first friend here in Wattpad. Hahah! Ambait bait mo talaga. para to sayo kahit 2 pages lang :-) Thank you talaga and I miss you! kahit ambusy nating dalawa, yiee sweet ko. :'''> sana napangiti kota dito :-)
- Angge.
Niyakap ako ng mahigpit ni Kim at Erica. ''I'm okay! I'm really OK!''' I told them. But FUCK it! I'm lying. :'(
SINO BA NAMAN ANG MAGIGING OKAY?!
''Ano balak mo?'' Erica looked at me while holding my hands.
''I dunnooooo. But...'' They looked at each other at parang they are confused.
sumigaw silang dalawa sakin at nagulat naman ako ''WHAT BUT?!''
''hindi ko alam guys eh, uwi muna ako.'' yun nalang ang nasabi ko.
Tumakbo ako palayo kina Erica at Kim. I'm so doomed! I don't know what to do :'( Paano na ako?!
Siguro hindi muna ako papasok?! Magkukulong ako sa kwarto? Magpaparetoke ng mukha? or I'll migrate?! :'(
I called my driver and nagpasundo ako.
Still confused and frustrated, Umiyak nalang ako ng umiyak hanggang makauwi.
Nakadating na kami sa bahay, I opened the door and what I just saw is ALMA smiling at me.
''Maaaam! Aga niyo po umuwi?! eh parang kaalis nyo lang.'' she said while closing the door.
''Eh ayaw ko ng pumasok, amboring sa school. Pagluto mo nga akong hotdog, nagugutom na ako''
Alma scratched her head.
''Maam, umiyak po kayo?'' she said while grinning. Bakit ba antanong nito ha?
''Hindi. nakatulog ako sa byahe. Pede ba?! Lutuin mo na yung hotdog. Nagugutom na talaga ako.''
I ran upstairs, magpapalit muna ako ng damit.
Pero hindi pa din ako makamove on kanina sa school, binuksan ko ang bag ko at nakasingit dun sa notebook ko ang detention paper na dapat isubmit kay Mr. Reyes tomorrow.
Pagkabihis ko ay bumaba na ulit ako, luto na yung apat na hotdog at umupo ako sa upuan sa may kitchen.
Lumapit sakin si Alma.
''Maam pede po bang sumama sa school nyo bukas paghahati sa inyo ni Kuya tom?'' Sabi ni Alma habang nakatuon dun sa table.
''hmm,. Who's Kuya Tom?''
Alma made a facepalm at sabay ngumiting papilit.
''Maaaaam! si Kuya Tom po ang driver nyo simula grade 4 pa kayo'' Ngayon ko lang nalaman na Tom pala ang pangalan ni Manong?! :|
''Ahhhh. OO alam ko, nakalimutan ko lang. Bakit ka naman sasabay?'' I answered her with my raised eyebrow.
''eh maam, sabi po ni Maam Alvira para daw po mabantayan ko kayo.''
medyo nabilaukan ako sa sinabi ni Alma. Haha. ''Sabi ni mama yun?'' Bakit naman sasabihin ni mama yun? Eh hindi naman ganun ang mama ko.
''Joke lang po. eh kasi guto ko makita school nyo maam.''
''At bakit naman?!''
''Basta po maam :-)'' sabay ngiti ni Alma.
Hindi ko nalang siya pinansin at pinagpatuloy ko ang pagkain. Hanggang sa natapos na ako at iniwan nalang ang plate sa lamesa. Umakyat ako papunta sa room ko, Naandun pa yung mga gamit ko sa bed. Humiga nalang ako sa tabi nito at ipinikit ang mga mata ko.
*
''Maaaam!''
I opened my eyes and I saw Alma in front me at tinatapik niya ako.
''Baki? Letse Alma, natutulog naman ako eh!''
''Eh kasi maam! saksakan ng pogi yung bisita niyo sa baba!''
''eh ano bang oras na?'' Tanong ko kay Alma.
''3:00pm na nga po eh.''
Bumangon ako at hinagis kay Alma ang unan. and I went downstairs para tingnan kung sino nga ang bisita ko.
''Sinong andyan?!'' Dumungaw ako sa pool and I saw a guy who's face is so irritating at angsarap ipapatay!
''Áhh, Tiffany....'' He spoked.
''Lumayas ka dito Red! I don't want you too explain! enough na yung reason na paglaruan ako'' Ibinato ko sa kanya yung hawak kong phone which is nakailag siya at malas dahil nalaglag ang phone ko sa pool.
Papasok na sana ako sa loob
''Eh wait lang! may kailangan ka kasing malaman'' Hinigit niya ang braso ko.
''Kapal ng mukha mo! Pumunta kapa dito! masaya kana na nasira mo ako? Hayop ka!'' Tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa akin.
''Eh kasi Tiffany nakokonsensya na ako! May dapat ka kasing malaman!!!'' Napasigaw si Red.
''Eh gagu! Layas alis!!! nakokonsensya kapa sa ginagawa mo ha? kapal mo! Guaardd! Mang ano.. uhhh, MAng ano!!! Yayaaa! Alma!! Almaaa!!'' Nagsisigaw ako sa bahay at paglingon ko wala na si Red, nakatakbo na.
**
''Almaaa! yung Ipad ko?! Asaan na?''
''Maaam eto na po! Di bopa bawal sa school yan?'' Tanong ni Alma.
''Hindi bakit? ginagamit ko to sa school. Pede to samin as long as for studies.''
''WOW!!!!!!!!! Paano po ba yan buksan maam? '' Nanlaki ang mata ni Alma nung hawak niya yung iPad ko. Speaking of banology. -__-
Napansin kong nakajeans si Alma at nakasandals pa. Mukha atang aalis pero saan naman ang punta niya? Nagpaalam ba siya sa akin ha?!
''Ano yan?'' Tinanong ko siya at itinuro ang suot niya.
'' Ahh eh, maam di ba sabi niyo sasama ako sainyo paghahatid? Wala naman po akong magawa dito sa bahay, eh pag napasok kayo, wala namang naguutos sakin. Kayo lang naman po ang dapat kong atupagin maam eh kaso napasok kayo sa school''
''Sige, sumama ka na nga! Dami mong satsat, chaka kunin mo muna yung handkerchief ko sa kwarto nakalimutan ko kasi''
Pagkaakyat ni Alma sa taas ay agad kong pumunta sa kotse, sakto pinapalamig na ni Kuya Tom ang kotse, sumakay ako agad at sinabi ko kay Kuya Tom na umalis na at iwan na si Alma.
Nakadating na ako sa school. Nakakainis, para akong BITCH or VIRUS na pilit iniiwasan. Nakakaloko yung mga tingin nila sakin.
Masakit yun.. Kasi reputation ko ay nabawasan, nawalan ako ng LAKAS.
parang ambabaw ng tingin nila sakin or should I say mababaw na nga talaga?
Natapos ang ganong eksena nang makarating na ako sa clasroom. pero hindi pa din pala.
''Araaay!'' Napasigaw ako dahil pagpasok ko ng room ay nagtatakbuhan ang mga boys sa room namin.
Natahimik nalang lahat, napatitig sila sakin. Lumakad ako papunta sa chair ko at naupo nalang. Hindi na katulad dati na habang hindi pa nagtatime ay nakakalabas ako ng room.
Hindi na ako makadaldal sa mga kaklase ko at hindi nadin malaking personalidad ang tingin nila sakin. Para akong tiger na naging ipis nalang.
Nagrecess, naglunch at hindi pa din ako umiimik, kasabay ko parin si Erica at Kim at nakikita ko namang ginagawa nila lahat para lang sumaya ako ulit.
Naisubmit ko na rin ang detention paper sa P.O.D at iimbestigahan pa daw nila ang kaso ko. Dun sa Video at sa pakikipagaway kay Angelique.
Hindi ko na alam ang gagawin, nanghihina ako at hindi ko alam kung saan ako babawi.
BINABASA MO ANG
CHIC
Fiksi RemajaA Property Of : SunshineInMyPocket | Angelika Mae Y. Del Mundo ''It is better to be feared than to be loved'' - Alice in Wonderland. HINDI IMPORTANTE ANG SASABIHIN NG IBA. HANGGAT MASAYA AKO. HANGGA'T MAY PINAGK...