Samantha pov
-Dalawang linggo na ang nakalipas
simula ng mapunta ako sa West Dim at makita mula sa labas ng classroom ang hindi ko alam na nilalang na nakatingin sakin.Tinanong ko kay Ciara kung anong tawag sa lugar na yun, at sabi nya iyon ang West Dim.
Medyo nagtaka pa sya kung bakit ko natanong pero hindi ko sinabi ang totoong dahilan.
I don't think I could trust the two of them matapos kong malaman na hindi panaginip ang nangyari ng gabing yun.
Nasa cafeteria ako ngayon kasama sina Ciara at Liz.
Agad na tumahimik ang paligid nang isang anunsyo mula sa President Council ang narinig namin.
"Good day fellow students! Please lend your ears for this important announcement today. We will be having a welcome party at masquerade ang ating magiging theme everyone!! So, prepare yourself, and see you at the hall on the thirteenth day of September 7:00 p.m.! That's all for the announcement.
Have a good day!"Nagsimulang mag ingay sa cafeteria at halos lahat ay excited liban sakin siguro.
"Welcome party? Wow! Mukhang ngayon lang yata nangyari to sa kasaysayan ng McQueen. Ano sa tingin mo Ciara?"
Hindi rin matatago ang excitement sa mukha ni Liz, pero si Ciara..mukhang di rin sya interesado gaya ko.
"I dunno. Wala naman akong pakialam kahit anong celebrasyon pa ang mayroon dito."
Seryosong sagot ni Ciara.
Muntik nya pang mailuwa ang kinakaing cupcake nang batukan sya ni Liz.
"Ano ba?! Kumakain yung tao eh!" pag rereklamo nya
"Bahala ka na nga! Basta a-attend tayo ha! "
Si Liz.Inirapan lang sya ni Ciara.
Pinagpatuloy nila ang pagkain pero ilang segundo palang ay tumigil din sila at sabay na tumingin sakin.
"A-attend ka ba, Sam?" tanong ni Liz.
"Ha? Hindi na dun nalang siguro ako sa dorm."
Isang anunsyo nanaman mula sa President Council ang narinig namin sa mga nakakabit na speakers sa hall.
"By the way, everyone. It's a must. Those who will not attend the party will be having a one week suspension for the class. That's all. Again, have a good day!"
Wtf. One week suspension?
"Paano ba yan? A-attend ka na rin." Natutuwang saad ni Ciara.
Grr. Wala namang kwenta mga ganyan bat kailangan umattend?
-
After lunch break kanya kanya na kaming balik sa klase.
Iniisip ko parin ang masquerade party na gaganapin next week. Urgh!
"WTfudge!"
Halos masapak ko si Maki ng bigla nalang syang sumulpot sa tabi ko at sinadyang manggulat.
"Hey relax, it's me!"
Anong pakialam ko kung sya yan!
Hinampas ko sya sa ulo ng librong hawak hawak ko.
Pesteng to halos atakihin na ako sa puso nun ah!
BINABASA MO ANG
McQueen University
FantasyON-GOING Welcome to McQueen University! A school for a typical human and wizards. (Ang kwentong ito ay isinulat sa wikang tagalog at English. Taglish kumbaga.lol haha) ~~~ "You're my favorite mistake,Samantha. You're my sweet Peril." -Dione Foster