Pagkatapos namin mag-practice, tinanong ni Melinda kung tatambay kaming tropa. Sabi naman ni Andrea hindi daw. Nasa bahay nako, pero it's kinda boring so I decided to go out. Pumunta ako kina Andrea, sabi nila nagpasama lang si Judy kaya nasa labas sila yun pala mag-iinom sila. So andun nako, nararamdaman kong naiilang sila sakin nung dumating ako. Hiniram ko phone ni Judy, out of curiosity napunta ako sa inbox niya. By the way yung andun si Andrea, Ako, Judy at Danya lang. Bago ko hiramin phone ni Judy uuwi daw saglit si Danya. Nagtext. Ako nakabasa.
"Wiss. Panu ba yan anjan yan. Involve yan a. Luhang luha pa man din ako." - Danya to Judy
Inabot kona kay Judy phone niya...
"Judy oh. Nagtext si Danya. Uwi muna ako. May pag-uusapan pala kayo." - Louise
After 3 days...
Birthday ng nanay ni Danya, inaya naman niya kami. Kumain syempre may inuman. Kina Meg ang place namin. Gustong gusto kong umiyak...bakit kaya? Bakit ganun? Gustong gusto niya kapag kaming dalawa lang pero bakit nakikipaglandian pa siya iba? Ansaket! Pagtalaga kami ulit ay nagkasama, itatanong ko na talaga sa kanya. Madami akong gustong marinig na kasagutan e. Naguguluhan nako.
Ansaket kaya. Tingin ko tuloy palipasan lang ako. Nahihilo nako a. Masakit. Masakit marinig na hanggang dun nalang talaga. Sa bawat salitang naririnig ko mula sa mga labi mo, mga salitang hindi gusto ng pandinig ko. Ayaw kong marinig. Ayoko ng crush mo lang ako. Oo na! Selfish na kung selfish! Masaya kasi kahit papaano naging crush niya ako. Pero bakit ganun? Hindi ako makuntento sa crush lang... hindi ba pwedeng mahalin mo ko!? Chris naman!
Kung ayaw mona itigil mona!
Siguro naman ramdam muna? Bakit ganun? Masakit sobra. Kung alam mo lang. Sayo lang ako naging ganto. Sa dami daming gustong makakuha ng matamis kong oo ikaw binabalewala mo lang! Hindi na nga ata crush to e. Mahal na kita! Konting lapit mo sa ibang babae selos agad ako.
Pwede bang huminga muna.
Nagseselos lang ako, pero hindi ako tanga. Sa tuwing makikitang kitang may kasamang iba na tila parang wala ng bukas ang pagpapalitan niyo ng ngiti sa isa't isa. Uulit ko! Nagseselos ako!
Kaibigan?
Kaibigan. OO! kaibigan na kung ano yung tingin mo sakin. Kaibigan lang. Kaibigan ang dahilan mo, pero yun din yung dahilan kung bakit lumalayo ka sakin. Tama kaibigan mo lang siya. Pero bakit mas higit pa dun ang pinapakita mo. Ano ba talaga siya sayo? Maniniwala na sana ako, kaso mas matamis pa sa asukal ang kilos niyo. Kaibigan?! Iba yata ang kahulugan para sayo ng salitang yan.
E ako?
Gusto kong ipagtapat nararamdaman ko kaso, hindi mawawala sa isip ko na mas maganda sigurong ikaw ang mauuna. Kasi ansaket sakit na talaga. Pilit ko mang alalahanin ang magagandang nangyari or memories satin kaso pilit na napapalitan ng sakit e.
BINABASA MO ANG
The Great Pretender
Short StoryShe became good at pretending. She became so good that after a while the lines blurred between her truth and fiction. And sometimes, when she did a really good job of pretending, she even fooled herself. She was also very brave, wanted to keep her...