Lahat ng madaanan niyang katrabaho sa camp nila ay nagtataka sa kanya. Bawat madaanan niya kasi tinatapik niya ang mga balikat nito with a big smile na madalang lang niya gawin.
Napaigtad ang isang sundalo sa ginawa niyang pagtapik sa pang-upo nito. He chuckle to his shocking face. Sumaludo siya rito at awang ang mga labi na sumaludo din ito sa kanya.
Nang makita si Henry na abala sa pakikipagkwentuhan sa dalawang babaeng nurse.na mukhang nag-eenjoy naman sa pambobola ng kaibigan.
Napaigtad ito ng akbayan niya ito at hilahin palayo sa dalawang babae.
"Hey,boss! Wassup!" turan ng kaibigan.
Nginisihan niya ito na agad naman napuna ng kaibigan ang kakaibang liwanag sa anyo niya.
"Mukhang in love ka,boss ah?!"puna nito.
Yeah,Henry know him that much.
Muli niya ito nginisihan.
"Totoo?! Sino? Kilala ko ba?!" mabilis na pang-uusisa nito.
"Oo.." nakangiti na niyang tugon rito.
"Talaga?! Sino sa kanila? Sa dami ng pinakilala ko sayo baka hindi ko matandaan kung sino sa mga yun?!"
Natatawang napailing siya sa sinabi nito. "Wala sa mga yun..she's very special among them,dude.."puno ng pagkamangha niyang saad na kinamaang ng kaibigan.
" Sheyt..gusto ko makilala yan,boss! Ito ang unang beses na nagkagusto ko sa isang babae!"
"Nope..I'm in love with her,so damn hard!"
Muli napamura ang kaibigan sa tinuran niya.
"Gusto ko talaga makilala yang special girl na yan na nagpapabaliw sayo,boss!"
Tumango-tango siya. He's already as her beloved princess that he want to introduce her to his best of friend since wala na siya ibang kamag-anak na Malapit sa kanya. Gusto niya lang na may makakilala rito at ipagmamalaki niya. Damn,he's so damn fuvking lucky to have a girlfriend like Eskovar. His beautiful wolf princess!
Muli syang napangisi. Para siyang nakalutang sa ulap hanggang ngayon.
"Boss..?"
"Yeah,mamaya sa bahay,ipagluluto ko siya ng dinner so ,you can meet her tonight," aniya na muli kinamaang ng kaibigan.
Napapailing na tinapik-tapik niya ang balikat nito.
"Kung nag-eenglish ka,sigurado talagang in love ka! Boss! " panunudyo nito sa kanya.
Nagpatuloy na siya sa pupuntahan. May training siya ngayon para sa mga baguhan sundalo na magiging bagong miyembro ng BAT.
Yeah,hell! Sana bumilis ang oras dahil gusto na niya makita ang kasintahan.
Panay ang kulit ni Henry kung sino nga ba ang babae na nagpaibig daw sa kanya habang abala siya sa pagluluto ng paboritong adobo ni Eskovar.
"Sino nga,boss? Kanina pa talaga akong napapaisip kung sino siya?!" pangungulit pa rin nito.
Hinarap niya ang kaibigan na abala sa paglalagay ng plato sa center island.
"Hindi ka ba talaga makapaghintay? She's coming now," saad niya rito. Nangingiti niyang turan. Hirap talaga kapag in love hindi mawala-wala ang ngiti sa mga labi mo.
"Eh boss! Excited lang taLaga ako! Sa wakas may love life ka na!" tugon nito.
Humalukipkip siya at sumandal sa gilid ng ref niya. He's still wearing his uniform. His black camouflage pants and black T-shirt like Henry pero puti ang pantaas nito.
"Alam kong pamilyar sayo ang pangalan na Eskovar," aniya na kinatigil nito at bumaling sa kanya paharap.
"Oo naman noh! That mysterious sniper ng SAF na nagligtas satin noon," may paghanga nitong sagot sa kanya.
Tumango-tango siya. Napangisi siya ng makitang si Frenelyn na tahimik lang na nakasandal sa gilid ng bukana ng kusina niya.
"Well,maniniwala ka ba na siya ang nagpapabaliw sakin ngayon?"tanong niya rito.
Nanlaki ang mga mata nito at hindi makapaniwala!
"A-ano? T-teka,boss! Eskovar? S-shit! Boss,don't offend ha but..damn! Okay lang na barilin mo ko pero,Boss! Di ba lalaki yun?!"gilalas nitong saad. Mababanaag ang hindi makapaniwala sa mga mata nito.
Hindi niya napigilan na matawa ng malakas sa sinabi nito. Napangisi naman ang dalaga na natiling tahimik sa likuran ng kaibigan.
"Gago,ano tingin mo sakin bakla?"aniya na pinaningkitan ng mata ang kaibigan na agad naman nataranta.
" Shit! Hindi naman sa ganun,boss! M-malay ko kasi...kasi panglalaki yung Eskovar eh!"napapahiya nitong depensa sa kanya.
Iiling-iling na turan niya pagkaraan."That's a codename,Henry..pinapahiya mo ko sa kanya,"kunwa'y galit-galitan niya rito.
Napakamot ito sa ulo." Sorry naman,boss! Pero...pero hindi talaga siya...lalaki?"paniniguro pa nito sa kanya.
Napabuga siya ng hangin pero may ngisi sa mga labi niya.
Humakbang na papasok ang kasintahan papalapit sa kanya. Agad na pinulupot niya ang braso sa beywang ng dalaga at may mga ngisi sila sa mga labi na humarap kay Henry na natigilan sa biglaan pagsulpot ng dalaga.
"Henry,Dude..please,meet my beautiful and amazing girlfriend,Frenelyn Eskovar,that mysterious sniper of SAF," nakangisi niyang pakilala niya sa dalaga sa kaibigan.
Laglag ang panga ng kaibigan.
"Eskovar is a surname of my mother,boy...so,I'm not a boy,you see," nakangisi turan ng kasintahan sa kaibigan na lalo lang kinamaang nito.
Nakangiti na hinalikan niya ang gilid ng nuo ng dalaga.
Damn! He's so fuvking proud of her !
Sumulyap siya kay Henry na laglag panga na nakatitig sa kanila. Nginisihan niya ito na sinabayan niya ng pagkindat.
BINABASA MO ANG
TPOOWD Series 6 : FRENELYN E. FETZEIR byCallmeAngge(COMPLETED)
WerewolfPrincess Frenelyn,daughter of King Blaz and Queen Jeniper. A warrior on her district. She's not a type na madali mong malalapitan. She's very private person.Swerte mo na lang kung hahayaan ka niya na mapalapit sa kanya o bigyan ka ng atensyon. For h...