Chapter 3
Pagkatapos niyang kumain ay pinuntahan niya ang pangalawang napili niyang picture, ito ay si Charlie. Natagpuan niya ito sa isang parlor shop kung saan pagmamay-ari ng kaniyang tiyahin.
Pagkapasok ko sa loob, tumingin sa akin ang mga tao doon at tinanong ako ng isang babae kung ano kailangan ko. Sabi ko ay,
“Meron lang po akong hinahanap, may nakapag-sabi sa akin na dito ko raw po siya matatagpuan.”
“Ano ba pangalan ng hinahanap mo? Tanong ulit ng babae.
“Charlie, kilala niyo po ba siya?”
“Ah! Si Charlie ba ang hanap mo? Upo ka muna at tatawagin ko.”
Umupo ako sa bakanteng upuan na nakita ko. Habang hinihitay tinitingnan ko isa-isa ang bawat galaw ng mga tao sa loob.
Hindi naman nagtagal ay lumabas narin ang babae.
“Miss, saglit lang at lalabas na din yun, makupad kasing kumilos.”
“Hindi pa rin po pala nagbabago.” Iiling-iling siya habang sinasabi iyon. “Matanong ko lang po kung meron kaya siyang asawa o nobya po?
“Walang balak na mag-asawa iyang si Charlie,” sabi nito.
“Bakit naman po?” naging interesado siya sa pag-uusap. “Naging busy po siguro sa trabaho o kaya naman po heart broken?” mabuti pala at single na din si Charlie, aniya sa isip.
“Natagpuan na niya kung ano talaga ang gusto niya at kung saan siya magiging masaya, that’s why.”
Bigla siyang napalingon sa pintuan sa may kaliwang side ng parlor nang ito’y bumukas.
“Sino ang naghahanap sa akin Auntie?” tanong ng baklang nakatirintas ang medyo mahabag buhok na nakasuot ng mini-skirt at tube na damit. Nakatiwas pa ng mga kamay nito na palagay ko ay bagong manicure lang.
Napanganga siya sa nakitang tao na lumabas doon. Kinikilala niya ng husto kung siya nga ba iyon. Nagbago man ang itsura nito hindi parin maikakailang na lalaki pa din ito dahil sa matambok na adams apple.
“OMG!” napatayo siya kaagad. “Charlie ikaw ba iyan?”
“Who’s Charlie, my dear it’s Chen ‘d Empresz,” taas noong pag-tatama nito.
“Chen ‘d Empresz!” bigla siyang napangiwi.”Ano ang nangyari sa iyo? I mean, bakit naging ganyang itsura mo? Bakla ka na ba?
“Gaga!” nakangiti ito lumapit sa akin para makipagbeso-beso. “Eto na ako ngayon, ang tunay kong katauhan. How are you Ashgab? It’s been long five years since we’ve seen each other.
Wala pa rin siyang maapuhap na magsalita at makakilos. Sa mga oras na pwede na siyang lamunin ng lupa dahil sa sobrang pagka-shock.
***
“Pre, hindi ka maniniwala sa sasabihin ko..Remember mo ba si Charlie, yung laging pinakiki-alaman yun mga suot ko pati na ang makeup na ginagamit ko.
“Why? What’s the news about him?”
“We’ll Charlie was already a gay, and he change his name into Chen ‘d Empresz.”