Brye's Prove
Kinabukasan. Maaga akong nagising, kaya ako na lang ang naghanda ng breakfast. Hays!! Naaalala ko pa rin yung lalaki kagabi. Ewan ko ba, but may naramdaman lang akong hindi ko maipaliwanag. Hays!! Bat mo ba siya iniisip pa Brye, ni hindi mo nga alam kung sino yung misteryosong lalaki na yun eh!!. Nagsalang ako ng kawali at tinurn on ko ang gas stove namin. Ang lulutuin ko ngayon ay tantarantantan XD. Itlog at hotdog. Basic cooking hehehehe. Okay na yun at least may na luto man lang Xd. Habang nagluluto ay kumakanta ako ng favorite song ko. Sparks Fly by Taylor Swift. Yeah!! Im a fan of tay.
"The way you move is like a fall of rainstorm"🎶🎵🎵🎵🎶🎶
Pagkatapos maluto tinawag ko na si Justin.
"Justin, baba na may pasok pa tayo" sigaw ko.
Opo ate, pababa na po" sabi nito.
Naghain na ako at inalagay ito sa mesa eksaktong bumaba na si Justin.
"Wow!! Ate, ikaw po pala ang nagluto" sabi nito at saka umupo.
"Oo" matipid kong sagot
"Bilisin mo dyan at ako ang maghahatid sayo sa school mo" ang sabi ko.
"Opo ate" sabi naman nito.Nang matapos na ang lahat ay saka kami umalis. Si mama nasa trabaho makakabalik daw in 5 days so im incharged for my little bro. Sumakay kami ng tricycle at pumunta sa school ni Justin. Well old school ko to!! Nung elem pa ako. Dito kami nag-aaral nina Matt,Kath,Rain,and Pia. Hays!! Ang bilis lang ng araw ngayon, college na kami. Mayamaya lang ay nakarating na kami sa school.
"Oh!! Baon mo, ingat ka ha!! Text me kung uwian niyo na para masundo kita. Okay" ang sabi ko
"Opo ate" sabi nito at sabay halik sa akin.
Ah!! Ang sweet naman ng little bro ko. Hahahaha XD. Pagkapasok nito sa school ay sinabihan ko si manong na dumeretso sa school ko. By the way service namin si manong Jojo, kaya alam niya kung saan kami ihahatid. Mga ilang minuto lang ay nandito na ako agad sa school, binayaran ko si manong Jojo at dali daling pumasok ng school. Hindi pa naman ako late, maaga pa naman. Pagkapasok sa classroom ay umupo ako sa upuan ko at nagsulat ng kung ano-ano lang hehehehe wala pa yung mga friends ko eh!!. Habang nagsusulat ay may tumawag ng pangalan ko."Brye, tawag daw yung mga student council" sabi ng kaklase ko
"Ah!! Mayroon palang meeting. Sige sige thanks" ang sabi ko at dali-daling umalis.Oo nga pala napili pala ako bilang student council. Hays!! Wala namang nagsabi na may meeting. Pagkadating ko sa office ay kaagad ko itong binuksan. Hays!! Buti na lang hindi pa nagstart ang meeting. Natigilan ako sa kakaisip nang biglang may nakita akong pamilyar. ○_○ Siya yung lalaki na tumulong sa akin nung ball. Ha!! Nakalimutan ko palang magpasalamat dito. Umupo ako kaagad. Student council rin pala siya. Well ngayon lang naman nagkaroon ng meeting ang mga student council kaya ngayon ko lang makikita ko sino pa ang mga student council members.
By the way dalawa pa lang kami dito. Hays!! Walang nagsasalita sa amin, ang tahimik. Hay!! Oo nga pala magpapa thank you pa ako."Ahm!! Thank you nga pala kahapon" basag ko ng katahimikan
Tumingin lang ito sa akin. Hays!! Ang manhid. Hindi man lang sumasagot. Ng marami rami na rin kami ay nag simula na ang student council meeting. Well my list ng pangalan namin sa board. At isa-isa kaming tinawag para i check yung attendance mamin."Rhea"
"Present Ma'am"
By the way yung head namin is si Ma'am Julia my adviser.
"Drei"
"Present Ma'am"
"Bryelle"
"Present Ma'am" ang sabi ko. Yeah! You heard that. Tawag ni Ma'am Julia sa akin is Bryelle. Not Brye.
"Adrian"
"Present Ma'am"
Ang sabi nung nakasalamin na lalaki na tumulong sa akin na may pagkamanhid so, hmmm Adrian pala pangalan niya ha!!, so kilala ko na siya."Okay so you all complete. So let's start these meeting. Its all about the clubs" ang sabi ni Ma'am Julia
Whoa!! Talagang may clubs sa college.
"I will give the list of the clubs so pass it".
Nang mapasa na sa akin ay napamangha ako:
Writing Club
Arts Club
Music Club
Sports Club
Science and Mathematics Club
Health and Home Economics Club
Orals and Declamation Club
News Report/ Photographer Research Club.
Yan yung list ng mga clubs. Ano kaya ang sasalihan ko.
"Okay as you can see the clubs, i will group you into two to lead the clubs, so here's your partners and your assigned Clubs.
"Rhea and Drei"- Writting Club
"Renzo and Gia" - Arts Club
"Via and Wen" - Music Club
Hanggang sa umabot na sa akin
"Bryelle and Adrian"- News Report/Photographer Research Club.
Kami pala yung last.
"So we will start tomorrow. And also don't forget to announce it to the class. Goodbye" umalis na ito at saka nagsitayuan naman kami lahat. Yung iba ay nakikipagkamayan sa mga partner nila. Kaya ginawa ko na rin kasi makakasama ko naman ito eh!! Si Adrian."Nice to meet you Adrian. I hope we can be a good partner and friends" ang sabi ko habang nakataas ang kamay para makipag shake hands.
"Okay" matipid nitong sagot at saka umalis.
Tskkk, ang rude naman nitong lalaking to!! Hindi man lang nakipagshake hands. Ako ang nahuli kaya ako na ang mag lolock ng room. At deretso sa classroom namin. Pagpasok ay nag announce na ako nung tungkol sa clubs para bukas sinulat ko lahat ng mga clubs sa whiteboard namin."So, ayan lahat ng mga clubs. Bukas yan magaganap kaya ngayon palang pag-isipan niyo na kung saan ang sasalihan niyo". ang sabi ko at deretsong umupo na.
Pagkatapos kong magsalita ay pumasok na ang first subject teacher namin. Mga ilang oras rin ay natapos na ang pagdidicuss nito at sumunod naman ang second subject teacher namin. Hanggang sa mag-recess at lunch. Hanngang sa nag-uwian na. Pero discussion lang ngayong araw. Makapagligpit na nga ng gamit. Pagkatapos kong magligpit ay lumapit sa akin ang mga kaibigan ko.
"Brye, gusto mong sumama???" pagtatanong ni Kath
"Ano nanaman ba ang gagawin niyo???" pagtatanong ko.
"Ahm!! Mag cicine kami" sabi ni Matt
"Sama kana Brye!!" sambit pa ni Pia
"Sorry, guys im tired. At hindi rin ako pwede kasi pupunta pa ako ng room ng club assign ko para makapaghanda tomorrow. Oh!! Pano mauna na ako ha!! Sorry next time na lang promise" sabi ko sabay alis.Habang naglalakad ay nagpa music na lang ako. Isinaksak ko ang earphone sa tenga ko. Para naman magkagana ako kahit papano. Pagdating ko sa News Report/ Photographer Room ay nangmaha ako. Ang daming histories na nakalagay sa mga dingding na may design ang ganda ito siguro yung dati na mga batch dito. Habang sinusuri ay nakarinig ako ng pagbukas ng pinto. OMG!! may multo ba dito walang nagsabi sa akin :,\. Biglang pumasok ito. Hays!! Si Adrian lang pala. Mukha kasi siya multo sa katahimikan nito. Hays!! Ni hindi man lang kumatok o nagsabi may tao ba yan. Nang mapadako ang tingin niya sa kin ay wala, wala lang tumingin lang siya sa kin. Kinuha ko nalang ang walis at nag walis sa paligid. Hays!! Ni hindi man lang na hi tong lalaking to!!. Kung nandito kayo mabibingi lang kayo sa katahimikan paano ba naman walang nag-iimikan sa min dalawa. Kaya na pagdesisyunan ko na lang na kausapin ito.
"Ahm!! Adrian" ang nasabi lang ng labi ko.
Hays!! Anong sasabihin ko.
"Ahm!! Mahilig ka rin ba sa history" pagtatanong ko habang nakayuko. Ayaw ko kasing makita yung alam niyo na hahaha. Nakakahiya kasi eh!!
"Oo" matipid nitong sagot.
Hays!! Okay na yung matipid kaysa naman walang sagot.
"Ahhhh!!!" Ang sabi ko.
At bigla ulit tumahimik ang paligid. Nang matapos na ako magwalis ay nilinis ko ang mga gamit na gagamitin namin at syempre inayos ang mga upuan for tomorrow. Bukas na lang namin lalagyan ng welcome to!! Madali lang naman gawin yun. Habang si Adrian naman ang napupunas ng window pati nag mop ng sahig. Pagkatapos namin ay Wow! Lalong gumanda yung room. Hehehe."Ayan okay na. Sa wakas tapos na rin tayo" ang sabi ko.
Ngunit tahimik lang ito. At aalis. Hays!! Lalaking to!! Parang ang laki ng problema. Binilisan ko ang pag lock at sumabay dito."Oy!! Adrian wait lang. Sabay na tayo umuwi" sigaw ko.
Tumigil naman ito sa paglalakad.
"Bilisan mo" ang sabi nito.
Napangiti naman ako. At binilisan ko ang lakad papunta sa dereksyon niya. At sabay kaming lumalakad ngayon."Ahm!! Adrian, okay ka lang ba???" pagtatanong ko rito.
Ngunit hindi nito sinagot. At nagsalita ito.
"You don't need to ask me if im fine" ang sabi nito.
Hays!! Sungit nitong lalaking to!!
"Ikaw naman hehehe, parang may problema ka kasi sa buhay eh!!" ang sabi ko.
Binilisan niya ang lakad niya. Hays!! Lalaking to!!
"Uy, Adrian. Wait lang. Grabe siya oh!!" Habang habol ito.Nang makalabas na kami sa gate ay nagpaalam na ako dito.
"Ahm!! Bye Adrian" sabi ko
Ngunit tumungo lang ito. Wala bang bibig itong lalaki na to! Hindi nagsasalita eh!! Dapat matagal na siya nag pacheck up no!!. Nang patawid ako ay napalingon ako sa kaliwa ng biglang may kotse. OMG!! mamatay na ba ako. May naramdaman na lang akong bisig na nakayakap sa akin. May G!! Buhay pa pala ako at akap akap ako ni Adrian. Buti na lang hinila niya ako. Ilang minuto lang ang itinagal at kumalas ito sa akin."Pwede ba mag-ingat ka ha!!. Hays!!" ang sabi nito sabay alis.
Naiwan akong nakatayo habang pinagmamasdan ito na naglalakad palayo. Nang wala na ito sa paligid ay saka lang ako natauhan at tumawid. Sa kasalukuyan naglalakad ako pauwi. Late na kasi ako nakauwi pero naka text naman ako na malalate lang ako umuwi at maglalakad na lang ako pauwi. Mga ilang minuto ring paglalakad sa wakas nakarating na rin ako sa bahay. Bunuksan ko ang gate at pintuan. Dirediretso akong umakyat papuntang kwarto. At nakatulog ng tuluyan dahil sa pagod. Another day nanaman tomorrow.
BINABASA MO ANG
Past or Present
Storie d'amoreSino nga ba ang pipiliin mo kung ikaw si Brye... your past guy or your present guy???