03. HIDDEN MYSTERY

70 4 4
                                    

03. HIDDEN MYSTERY

BUMALIK si Enna sa restaurant kung saan naiwan ang kanyang mga magulang, si Ethan, at si Aira.

"What took you so long?" Inis na tanong sa kanya ni Ethan.

Sila na lang ni Aira ang naabutan niya doon.

"Grabe ka naman kuya," tumingin siya sa kanyang orasan. "Parang thirty minutes lang ako nawala eh."

"Yun na nga eh. It would ony take you five to ten minutes para makapunta ka sa kwarto niyo at makabalik dito."

Nakatingin si Ethan sa kanya, wari'y naghihintay ng sagot mula sa kanya.

Umupo muna siya sa upuan na katapat nito bago nagsalita.

"Promise me, you're not gonna laugh." Sabi niya.

Napukaw ang kuryosidad ni Aira dahil sa sinabi niya. While Ethan remains impatient.

"I'm not gonna laugh because I'm pissed." Ethan said. And he really looked pissed at that moment.

She hissed at him, then said,

"N-naligaw ako eh."

Aira's eyes grew wide habang kumunot noo naman si Ethan.

"Sa loob ng mansion? Seryoso?" Tanong ni Aira na halatang nagpipigil ng tawa.

Tumango siya.

Sinulyapan naman niya si Ethan, tinitignan niya kung ano ang magiging reaksyon nito. Pero bigo siya dahil hindi nagbago ang expression nito.

"Wow! Magkapatid nga kayo." Napapalatak na wika ni Aira. Hindi ito makapaniwala.

"What do you mean?" Tanong niya dito.

Inginuso nito si Ethan.

"Naligaw din yan. Mas malala pa nga sa'yo ate eh."

Napatingin siya sa kapatid.

"Really?" Ibinalik niya ang tingin kay Aira. "Tell me about it."

"Well," pagsisimula ni Aira. "Diba naglibot kami kanina. Mag-iisang oras akong naghintay sa parking lot. Akala ko iniwan na ko, yun pala naligaw siya." Huminto ito sandali para uminom ng tubig.

"Baka nga mas matagal pa siya kung walang tumulong sa kanya. Aling Lourdes nga ba pangalan nun?"

Tumango si Ethan bilang pagsang-ayon kay Aira.

Namumula ang mga tenga nito dahil sa pagkapahiya.

"Kaya hindi nagko-comment si kuya Ethan." Pagtatapos ni Aira na sinundan nito ng marahang tawa.

Napaisip siya. Parang pamilyar ang pangalang Lourdes.

LOURDES... LOURDES... LOURDES

Paulit ulit niyang inisip, till it ring a bell. Ang panaginip niya.

"Itong Lourdes ba na to, siya yung owner nung mansion?" Tanong niya kay Ethan.

"I guess. It's their ancestral house daw eh." Ethan answered.

"Why ate, you've met her?" Aira asked.

Hindi siya agad nagsalita.

"That's weird..." She said after a while.

"Ang alin, na pareho kayong naligaw ni kuya Ethan?"

Umiling siya.

"No. It's weird na it was similar with my dream."

Sinimulan niyang ikuwento ang kanyang panaginip, ngunit hindi niya isinama ang tungkol sa masasamang nangyari.

"Sobrang coincident naman na magkapareho yung nangyari sa'yo kanina at sa panaginip ko. To the point na pati pangalan ng tumulong sa'yo pareho." Pagtatapos niya sa kanyang kwento na si Ethan ang kinakausap.

NIGHTMARE [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon