Tunay na Buhay

150 4 5
                                    

***Paalala: BASAHIN HANGGANG SA DULO***


Mahirap ang mabuhay na malayo sa pamilya. Kaya hindi rin natin masisisi si Enna kung bakit siya na-frustrate at dumating sa isang conclusion na nagpabago ng buhay niya. Some people choose to hate rather than to love and understand. But the bible says in Luke "Love your enemies, do good to those who hate you." Kabaligtaran sa kung ano ang ginawa ni Enna. Meron mang mental illness si Enna, still, hindi nun mababago ang katotohanan na what she did is a sin.

Pwedeng hindi nag-eexist si Enna sa tunay na buhay, pero bawat tao, may kanya-kanyang kwento. Hindi man kasing brutal ng kay Enna, tulad ko tao ka rin lang na may nagagawang kasalanan. So ano ang point. The bottomline is, walang taong perpekto at sinless. Sabi nga sa Romans 3:23 "No one is righteous". Ako, ikaw, sila... Lahat tayo, sa mata ng Diyos ay makasalanan. Alam mo ba na may kabayaran ang ating mga kasalanan?

Roma 6:23 "sapagkat kamatayan ang kabayaran ng kasalanan..."

Sabi nga sa Romans 3:23 lahat tayo ay nagkasala. Ibig sabihin lahat tayo ay dapat magbayad sa ating kasalanan, ito ay sa pamamagitan ng kamatayan. Pero lahat naman talaga ng tao ay mamatay, physically, correct.

Lahat tayo mamamatay. Kagaya sa kwento ni Enna, masasabi natin na life is short. Walang makapagsasabi sa atin kung anong mangyayari bukas. Paano kung may isang Enna sa harap mo at bigla kang sinagasaan at naging dahilan para mamatay ka, naisip o naitanong mo na ba sayong sarili kung saan ka pupunta, sa langit ba o sa impyerno? Kung langit ang sagot mo, good for you. Pero paano kung pagdating mo sa langit ay tanungin ka ni Jesus, "bakit kita dapat papasukin sa kaharian ko?" Di mo pwedeng sabihing good girl/boy ka. Remember, no one is righteous, not even one. Ang impyerno, yun ang sinasabi sa Romans 6:23 na "kamatayan", ang mapawalay sa piling ng Diyos sa kabilang buhay. At uulitin ko, sa paningin ng Diyos, lahat ng tao makasalanan (Romans 3:23), kaya ibig sabihin, all of us are heading down there. That is what we called, spiritual death. Should we be alarmed? We should be, kung hindi natin alam ang "salvation".

Romans 6:23 "...ngunit ang libreng kaloob ng Diyos ay buhay na walang hanggan..."

Siguro alam mo ang sinasabi sa John 3:16 "for God so love the world that He gave His only begotten son, that who so ever believes in Him shall not perish, but have an everlasting life." - Yes, you've read it right. Merong remedy. Dahil mahal tayo ng Diyos, siya mismo ang gumawa ng paraan para hindi tayo mapahamak. Kaya imbes na impyerno ang bagsak natin, pwede na tayong pumasok sa langit. At ito ay libre, walang bayad. At dahil nga ito ay kaloob (bigay) sa atin, para makuha natin, kailangan nating tanggapin.

Romans 6:23 "...sa pamamagitan ni Kristo Hesus na ating Panginoon."

Makukuha natin ang regalo ng Diyos na buhay na walang hanggan kung tatanggapin natin si Hesus bilang ating tagapagligtas. Sabi ni Hesus sa John 14:6 "I am the way the truth and the life, no one comes to the Father except through me." - ibig sabihin, si Jesus lang ang daan. Hindi ang good works. Period. Kung hindi tayo maniniwala kay Jesus, malaki ang problema natin. Baka tanungin mo ko, "paano ko tatanggapin si Hesus sa buhay ko bilang tagapagligtas?" Simple lang:

1. Aminin na ikaw (tayo) ay makasalanan at humingi ng tawad sa panginoon.
2. Tanggapin mo (natin) na si Hesus lang ang makapagbibigay kaligtasan.

If we do this whole heartedly, we are guaranteed na meron tayong buhay na walang hanggan. Therefore, magkakaroon na tayo ng room sa langit.

So oras na to, kumakatok ang Diyos sa puso mo dala ang kanyang regalo. Ang tanong, handa ka bang tanggapin si Hesus sa buhay mo? Kung handa ka na, think about all of the sins you think you've commited, (Sa bibliya ang kasalanan is defined as: anything you think, say, and do na hindi nakalulugod sa Diyos) at sundan mo ang panalangin na ito.

Panginoon, inaamin ko po na ako ay makasalanan. Humihingi po ako ng tawad sa lahat ng kasalanan na nagawa ko. Naniniwala at sumasampalataya po ako na si Hesus ay Diyos at Siya lamang ang daan para mapatawad ang aking kasalanan. Tinatanggap ko po si Hesus sa aking buhay. Isulat Niyo po ang aking pangalan sa aklat ng buhay. At mula sa araw na ito, kayo na po ang maghari sa aking buhay. Help me to be the person that you want me to be. Maraming salamat po sa kapatawaran at sa buhay na walang hanggan. In Jesus name, Amen.

Kung buong puso mo itong idinalangin, then congratiolations sayo. You just put a big smile on God's face. :-)

Kung sa punto naman na ito di ka pa rin kumbinsido ito na lang iiwan ko sa'yo.

Revelation 20:15 "If anyone's name was not found written in the book of life, he was thrown into the lake of fire."

Don't wait till its too late.

-God's not dead-share the word-

-mikanilicious03-

***
Lahat ng tauhan, lugar, at pangyayari ay bunga lang ng aking *imahinasyon. Ano mang pagkakatulad sa tunay na buhay, nobela, o pelikula ay di sinasadya.

*/Nightmare is based in the dream i had. Just wanted to share it cause I really think it was a good story. Though I had goosebumps when I woke up. Hope you enjoyed it. Comments please. Wanna hear from you guys. God bless and thank you./

*****

NIGHTMARE [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon