Chapter 15 : Goodbye

39 3 0
                                    

Arch's POV

Nagising ako at napagtantong nasa bahay ako ni grey, hapon na pala hindi ko namalayan, napasarap yata tulog ko. Agad akong tumayo at lumabas ng kwarto para hanapin si grey ng makita ko siyang n-nakaayos?  At saan niya naman nakuha ang toxido nayan?

Napansin niyang nakatitig ako sakaniya. Kaya lumingon siya sakin, parang pati ang paglingon niya ay nag slow motion, nakaayos din ang medyo yellow brown niyang buhok, sumalubong sakin ang kulay abo niyang mata, matangos na ilong at manipis na mapula niyang labi. Pinakatitigan ko ang kaniyang suot broad shoulders. Mahahabang legs at medyo maputing balat. Perfect.

"Done of scanning me?" Natatawang tanong nito na nakapag balik sa aking wisyo, umiwas ako ng tingin at naramdaman kong pumula ang pisngi

"H-hindi naman ah! Na-aano lang ako, naninibago sa itsura mo, yun oo tama." Tatango tango ko 'yong sinabi tsaka pumunta sa kusina banda at uminom ng tubig

"B-bakit kanga pala naka ganyan na suot, may pupuntahan kaba?" Tanong ko naman sakaniya rinig kong  pumunta siya sa sala

"Because this is special day. Take a bath and wear this." Mabilis niyang inihagis sakin ang isang floral dress na kulay neon na hanggang tuhod ko, ang ganda.

Walang tanong tanong na pumasok ako sa cr, buti nakapag igib. then sinuot ko yung floral dress na kulay neon. Hinayaan kong nakalugay ang buhok ko tsaka sinuklay ito gamit ang mga daliri ko, inayos kodin ang kwintas na ibinigay sakin ni grey.

Napangiti ako ng mapagtantong bagay ang bigay nitong kwintas sa suot suot kong dress ngayon, may iniwan din palang doll shoes si grey na hindi ko alam kung san niya kinuha. Andami ko nang memories kasama siya, at ito yata ang pinakamemorable at masaya.

Lumabas na ako ng kwarto at kita ko sa mga mata ni grey ang kaniyang pag ka mangha sa kaniyang mata. Bahagya namang namula ang aking pisngi. Hindi ko man makita ay ramdam ko naman ito.

"You look-- you look gorgeous." Mahinang sambit nito pero sapat na 'yon para marinig ko. nginitian ko siya ng pagkatamis tamis tsaka ako dahan dahan na nag lakad patungo sa kinaroroonan niya.

Inilabahad niya sakin ang kaniyang kamay. "Shall we? " 

"San? "

"Somewhere. " hindi ko na dinugtungan ng tanong kung saang somewhere basta ay sumama nalang ako sakaniya, nagulat ako ng may isang kabayong nag hihintay samin. Jan yata kami sasakay?

"J-jan tayo sasakay?" Tanging tango lang ang isinagot nito tsaka pinauna akong mag lakad

"Hop in." Kagaya ng iniutos niya ay sumakay ako sa kabayo, pero hinawakan niya ang bewang ko ng marahan at tinulungan akong makasakay. Nakikiliti nanaman tummy ko.

Pag katapos niya akong alalayan na umakyat ay sumunod naman ito sakin, so ang pwesto ay ako yung nasa harapan o unahan at siya naman yung nasa likuran ko. Naramdaman kong bahagya ang kaniyang hininga sa batok ko. Dahil nadin sa nakaside yung buhok ko. Basta hirap iexplain.

Nagsimula ng maglakad ng marahan ang kabayo. Walang imikan ang nangyari dahil nadin sa walang mapagusapan, naramdaman ko nalang na unti unting lumilingkis ang mga kamay ni grey sa bewang ko, tsaka niya isinandal ang kaniyang ulo sa aking balikat.

" i don't want to lose you." Bulong nito sakin tsaka mas lalo pang hinigpitan ang pagkakayakap sa bewang ko. Bahagyang kumirot ang puso ko dahil sa naalala ko nanaman ang napagusapan namin nung nakaraang araw.

"You don't want to lose me?" Parang bata itong tumango pagkatanong ko sakaniya non

"Uhuh."

"Then fight for me." Buong loob kong sagot sakaniya na nakapag patigil sakaniya. Marahan akong mapait na napatawa i knew it.

Hindi ka niya kayang ipaglaban arch. Wag mo na kase ipilit ang bawal. Pag bawal, bawal.

Ito nanaman ang mababaw kong luha, namumuo nanaman.

Bakit ba kasi hindi pwede?

"D-don't overthink, my lady."

Grey's POV

"D-don't over think, my lady." I tried.

I don't want to lose you. You're my everything now. My world, My Love.

But i'll regret if something bad might happen to you. I heard her chuckled. "Hindi naman ah? May iniisip lang ako." Lie.

I sighed knowing that she choose to lie without knowing i know how she feels and think. I want to leave this world and be with her, but i can't and it really hurt as hell.

I tried to hide the pain that i felt in my chest, she's too happy, but this is the time that our world become's apart. I know i'll break her heart. But this is the only way to save her.

As we reach our destination. Confused in her face suddenly appear. "B-bakit tayo nandito?"

You'll know soon, my lady.




Arch's POV

Bumaba kami sa kabayo kaya naman nagkaroon ako ng pagkakataon para tignan kung nasaan kami

Napakunot ang noo ko sa nakita ko. Bakit kami nandito sa Emerald forest? Sa GoodLuck Tree to ah?

"B-bakit tayo nandito?" Tahimik lang siyang nakamasid sakin. Bakit nga ba kami nandito? Eh diba mga napunta dito yung nga nag wiwish? Tapos isang beses lang pwede mag wish, tapos naalala ko panga parang nalungkot ako noon kase parang may hindi ako nawish---

"G-grey.." Napatitig ako sakaniya ng pagkalalim. Nararamdaman ko na ang kaba sa dibdib ko, yung sakit andito nanaman. Shit

"Anong ibig sabihin nito? Bakit tayo nandito?" I tried to hide the pain by faking my smile, hindi siya makatingin ng diretso sakin

Malungkot siyang ngumiti tsaka dahan dahang lumapit at hinawakan ang kamay ko, gusto kong mag pumiglas kaso hinawakan niya ang kabilaan kong pisngi kaya di ako maka tanggi. "Hey, hey listen." hinuli niya yung tingin ko, nag titigan kami nag sasalubong yung masasakit na damdamin namin

natatakot ako sa sasabihin niya sa susunod, ayoko hindi ko kaya.

"Im.."

"I'm letting you go, my lady." Doon na mismo nadurog ang puso ko, yumuko siya para hindi ko makita ang mukha niya. Napatulala nalang ako, sobrang sakit hindi ko alam kung ano yung dapat kong ireact.

"Asan yung salitang joke, grey?" Mahinang sambit ko sakanya, nananatili padin siyang nakayuko, nakita kong may pumatak na luha sa mata niya

"I want to fight for you, but.." hindi niya na naituloy kasi niyakapan ko siya, doon na bumuhos ang luha ko ng sobra sobra, bakit? Bakit kailangan ganito pa? Bakit hindi nalang kami?

"Wag moko iwan please." Umiiyak kong sambit, i can't lose him, i love him.

"I don't want too, but i need to do this, my lady." Tinanggal niya ang pagkakayakap sakin tsaka ako hinalikan sa noo, hindi padin tumitigil ang luha ko.

sana nag wish din ako na makasama ka habang buhay, ito ba yung ikakalungkot ko? Ito naba yon? Damn. Sobrang sakit, hindi ko alam kung kakayanin koto , i don't wanna lose him.

"I love you, please remember me always, don't forget about me, i love you so much, it's time."  niyakap ko ulit siya ng sobrang higpit at humagulgol

"No! Please don't leave, ayoko grey sumama ka sakin please!" Iyak lang ako ng iyak, nakikita kong umiilaw na ang lahat , nag fafade na lahat ng bagay, pati siya.

"Grey mahal na mahal kita. " hagulgol ko, wala naba talaga?  ganto ba talaga yung nakatadhana samin?

"I love you too, arch."

And then tuluyan ng nawala

"Goodbye.."

And then our world's got apart


[A/N:] play the music you're the reason


World's Apart  [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon