Chapter 51

1.4K 76 2
                                    

Allysa.

Ilang araw na lupas, pero hanggang ngayon di pa din mapinta yung ngiti ni justine. Ngiting abot outer space na.

"Justine tigilan mo na kaya yang kaka ngiti" sermon ko "ang creepy na promise"

Nandito kami sa bahay nila, kahit na ang creepy nya nakikisama na ko para di ma bored si kurt kasi busy kay krishna na ayaw lumabas ng kwarto nya. Ilang araw na di lumabas yun sa kwarto nya kaya nag aalala na sila kurt.

"Bakit ba? Masaya ako kaya wag kang pa epal dyan cous"

"Ewan ko sayo tapos nyo na ba yung shoot nyo para sa magiging mv ng kanta nyo?" Tanong ko.

Sa ilang araw na lumipas. Naging busy si justine at yung mga kagrupo nya na pumunta pa dito sa pinas para shoot nila. Si karen naman dahil kailangan ng taga suporta ni justine kasi nga kulang sa aruga yung pinsan kung yun, ayun sumasama sya kay justine.

At ako naman at si kurt bumalik na sa school nag habol kami ng mga kailangan namin habulin. Buti na lang at nahabol namin agad kaya di na ko masyadong busy.

"Oo kaya sa isang araw lilipad na kami papunta sa korea sasama ko si karen kasi isang linggo lang kami sq korea tas mag wo world tour na kami agad" paliwanag nya.

"Sama ako gusto ko manuod ng music bank ng live, nonood nadin akong concert nyo sa korea kung meron"

"Syempre meron dun kami mag i start"

"Good akala ko wala, isang linggo lang ako dun kasi isang linggo lang naman kayo mag i stay dun" Paliwanag ko "iiwas muna din ako sa noona"

"Sasama mo si kurt?" Tanong nya.

"No" sagot ko, saka ko uminom ng kape na bili ni justine "i think mas kailangan sya ni krishna kaya di ko muna sya isasama"

"Teka nga, ano ng update dyan kay krishna? Lumabas na ba ng kwarto nya?" Chismosong tanong ni justine.

"Tanungin mo yun" turo ko kay kuya jason nakaka dating lang "hey dudee!!" Sigaw ko dahilan para tumingin sya samin.

Nakita kong sinamaan nya ng tingin si justine saka sya umakyat sa taas. Tss tss!!

"Hay nakooo!! Galit si kuya jason sayo justine" sabi ko.

"May bago ba dun" sabi nito habang umiinom ng kape.

"Oo, sya ngayon yung galit hindi na ikaw" sagot ko.

"Galit pa din ako sa kanya sadyang wala lang ako sa mood maki pag away"

"Blahh blahh bl—" di ko na tapos yung pang aasar ko ng biglang may simigaw kasabay ng malakas na pag bagsak sa taas.

"Ahhhhhhh~"

"Ohmyghad! Boses ni karen yun" pag sabi ko nun agad na tumakbo si justine sa taas.

Tumakbo na din ako pati yung ibang maids umakyat din pati si tita at tito. Pag akyat namin kami ni justine na una sa taas. Agad namin nakita si karen sa pinto ng kwarto ni justine habang naka upo at nag dudugo yung kamay at tuhod nya.

Agad kaming tumakbo kami ni justine papunta kay karen. Pag lapit namin kay karen agad nyang niyakap si justine. Nanginginig si karen habang naka yakap kay justine. Habang naka tingin ako sa dalawa, nakita ko si kuya jason sa loob ng kwarto ni justine habang may hawak na bote na basag. Im sure na sya may gawa nun kay karen.

"Ohmyghad karen! Are you ok?!" Rinig kong sigaw ni tita. "Jason anong ginagawa mo dito?"

"At bat may hawak kang boteng basag" tanong ni tito "tsaka bat nag dudugo kamay ni karen? Ikaw ba may gawa nun?!" Sigaw ni tito.

"Tito calm down yung puso mo" pag papakalma.

"Hey everyoneeeee!!! Im home, did you guys miss me?" Biglang sulpot ni jessica. "Ohmygashhh! What happen?"

"Jess please mamaya ka na" sabi ko dito "tito ako na po bala dito, i can handle this" tumingin ako kay tita "tita please, ako na po dito pasamahan na lang si tito"

"Are you sure ija?" Nag aalalang tanong ni tita.

"Yes po tita i can do this, ng walang namamatay" kampante kong sabi.

"Ok" tumango ito saka nya inalalayan si tito na umalis.

Pag alis na nila agad kong nilapitan si justine na ang dilim ng awra. Parang isang kalabit na lang magiging si san goku na sya.

"Jus—" hindi ko na tapos sasabihin ko ng bigla nyang binigay si karen sakin, saka nya sinugod si kuya jason na walang kalaban laban.

"Gashh!!! Allysa pigilan mo si justine baka mapatay nya kuya nya!!"  Nag papanic na sabi ni karen.

"Easy ok" tumingin ako sa mga maids na nakiki chismis "dalhin nyo si karen sa baba linisin nyo yung sugat nya!" Sigaw ko kaya agad na sila nag kilos.

Binaba na nila si karen kaya, its time para pigilan na ang dalawang to, baka mag patayan ng wala sa oras.

"Pag bilang ko ng tatlo, pag di pa kayo tumigil dyan bibigyan ko kayo ng tag isang baril" mahinahon kong sabi habang naka tingin sa dalawang nag sasapakan "isa"

Nakita kong nagulat yung dalawa dahil sa pag bilang ko kaya napa ngiti ako.

"Dalawa" pag tuloy ko dahil di pa nila binibitawan yung isat isa "ay nag bago na isip ko, ako na lang pala babaril sa inyo para naman masaya"

Agad nilang tinulak isat isa kaya lalo akong napa ngiti. Tss tss! Takot naman palang mamatay.

"Now lets talk" umupo ako sa kama "bat mo ginawa kay karen yun?" Tanong ko kay kuya jason.

"I dont know" sagot ni kuya jason.

"You dont fvcking know?!" Galit na sigaw ni justine.

susugod na sana sya kay kuya jason kaya agad kung sinipa yung tuhod nya dahilan para mapa upo sya.

"Mamaya na kayo mag patayan pag ready na yung pag lilibingan" sermon ko "so you dont know" tinaas ko kilay ko kay kuya jason.

"Yes dont know

"Ano kagaguhan yun? Alam kong may dahilan ka, kasi di ka naman yung tipo ng tao na bigla na lang mananakit ng walang dahilan"

"Anong gusto mong palabasin may ginawa si karen na di na gustohan ni jason, oh c'mon you know karen allysa di sya ganon" singit ni justine.

Iba talaga epekto sa kanya ng galit. Di na sya slow, advance nga lang mag isip.

"Wala akong sinasabing ganon, alam ko na di magagawa ni karen yun kaya nga nag tatanong ako diba" paliwanag ko.

"Si karen na lang kausapin nyo" sabi ni kuya jason bago sya lumabas.

"Haystt!! Nakaka inis!! Bat mo ba kasi ako pinigilan kanina edi sana bugbog na yun" inis na sabi ni justine.

"Hoy baliw! Nag ka amnesia ka ba? Di ko naman jayo pinigilan ah, pinigyan ko lang kayo ng choices kung ngayon nyo na gustong mamatay o mabuhay pa"

............

Hey everyone and everytwo! Sana po magustohan nyo, ay di nyo pala nagustohan kasi ang bitin😂

Ms. Sungit meet Mr.PilosopoWhere stories live. Discover now