Chapter 6

632 44 0
                                    




MICHELLE

Linggo ng alas-dose ng tanghali ng dumating si Edward.

Nasa kuwarto kami ni Zac at inaayos ang mga laruan niya ng marinig namin si Yaya Imelda na may kausap sa sala.

Nabosesan ko si Edward at nauna akong lumabas ng kuwarto.

Patakbong sumunod si Zac at ng makita ang daddy niya ay niyakap niya ito sa binti.

Binuhat naman siya ni Edward para kargahin.

     "Anong ginagawa mo dito?" Gulat na tanong ko.

     "Gusto ko sanang ipasyal si Zac." Ginulo niya ang buhok ng anak na nakapulupot ang braso sa leeg niya.

     "Darating ka pala di ka man lang nagtext."

     "Surprise nga kasi." Ngingiti-ngiti na sagot niya.

     "Ano, Zac? Gusto mong mamasyal?"

     "Opo, Daddy. Alis tayo nina Mommy?" Nananabik ang itsura niya.

     Kahit gustong sabihin ni Edward na hindi ako kasama, hindi niya magawa dahil wala na siyang kawala sa tanong ni Zac.

     Mula ng unofficial kaming maghiwalay, hindi naman maalis sa anak ko na sana magkasama kaming tatlo.

     Alam ko na nagtatampo siya sa daddy niya kapag hindi ito nakaka-attend sa mga activities niya sa school at kapag may pagkakataon, gusto niya na lagi din akong kasama.

     Ako man, umaasa din na aalis si Edward sa poder ng magulang niya pero minsan niya ng sinabi sa akin na mas okay sa kanya ang ganitong set-up dahil hindi kami laging nag-aaway.

     Hindi ko na siya kinulit pa.

     Paglabas namin ni Zac, nagulat ako ng makita ang bagong asul na Subaru Impreza na nakaparada sa tapat ng bahay namin.

     Sa itsura nito, akala mo binata ang may-ari.

     May spoiler, alloy ang rims at lowered.

     "Kanino iyan?" Tanong ko kay Edward.

     "Sa akin. Bigay ni Mama." Nakalabas lahat ang ngipin niya dahil sa laki ng ngiti.

     Si Zac naman, hinimas ang harapan ng makinang na sasakyan.

     "Bigay ng mama mo o binili mo?" Dudang tanong ko.

     Inakbayan ako ni Edward at pabulong na nagsalita.

     "Michelle, I'm here to have a good time with Zac. Pwede bang huwag mong siraan ang mood ko?"

     Nakatitig sa amin si Zac kaya hindi na ako kumibo.

     Sa SM kami pumunta at dahil gusto ni Zac na pizza, pumunta kami sa Pizza Hut.

     Spaghetti Bolognese with meatballs at fried chicken ang inorder ni Zac at dinagdagan pa ito ni Edward ng large size Supreme pizza.

Hindi pa din maalis sa isip ko ang tungkol sa kotse kaya hindi na ako umorder ng iba pa dahil wala akong gana.

     Si Edward naman, umorder ng Lasagna Classico.

     Dahil masaya si Zac, isinantabi ko muna ang pagmamarakulyo.

     Pumunta kami sa arcade pagkatapos kumain dahil gustong maglaro ni Zac ng video games.

     Dalawa sila ng ama niya na naglaro habang pinanonood ko lang sila.

     Maraming tao sa arcade at maingay di lang dahil sa tunog na galing sa mga games kundi na din sa mga naglalaro.

     Dahil abala sila sa paglalaro ng racing, minabuti ko na lumabas muna para magpahangin.

Maybe Next TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon