Katahang Isip
-✍🏻🎶'Di ba nga ito ang 'yong gusto
O, ito'y lilisan na ako🎶"Diba ito yung gusto mo Ella!? Ayan na aalis na ko!" Sambit ko sa kaniya habang pinipigilang tumulo ang mga luha na kanina ko pa dinidibdib.
"Ano bang nangyayari sa'yo, John!? Nag-iimpake ka jan ni hindi ko man lang alam yung dahilan!" Maang-maangang sambit niya na tila ba hindi talaga alam ang bawat nangyayari.
"Kitang-kita ng dalawang mata ko na kasama mo si Francis!" Kitang-kita ko kunh paano siya nagulat dahil namilog ang kaniyang mga mata.
"A-ano naman ngayon kung kasama ko siya!? Kinausap ko lang siya John! Kinausap ko lang!" Sambit nito na tinugunan ko naman agad.
Ngumisi muna ako bago magsalita. "Hinalikan ka niya sa noo Ella! Ngayon mo ipaliwanag sa'kin kung ano yung nakita ko!" Akmang aalis na ko ng lumuhod siya at hinawakan ang binti ko. Doon na siya nagumpisang umiyak, pero buo na ang ang desisyon ko.
"Wag mo kong iwan, John. Please!" Pagmamakaawa nito pero tinanggal ko ang mga kamay niya na nakahawak sa mga binti ko.
"Tama na, Ella. Ayoko na gigising na ko sa mga kathang isip ko!" Sigaw ko dito at wala naman na siyang ginawa at hinayaan ako.
Sumakay ako sa kotse at pinaharurut yun.
Inopen nito and radio sa kotse niya at sakto namang tugma ang tugtog nito sa nangyari sa kaniya.
🎶Mga alaala'y ibabaon
Kalakip ang tamis ng kahaponMga gabing 'di namamalayang
Oras ay lumilipad
Mga sandaling lumalayag
Kung san man tayo mapadpad
Bawat kilig na nadarama
Sa tuwing hawak ang iyong kamay
Ito'y maling akala
Isang malaking sablayPasensya ka na
Sa mga kathang isip kong ito
Wari'y dala lang ng
Pagmamahal sa iyo
Ako'y gigising na
Sa panaginip kong ito
At sa wakas ay kusang
Lalayo sa iyo
(Lalayo sa)Gaano kabilis nagsimula
Gano'n katulin nawala
Maaari ba tayong bumalik sa umpisa
Upang 'di na umasa ang pusong nag-iisaPasensya ka na
Sa mga kathang isip kong ito
Wari'y dala lang ng
Pagmamahal sa iyo
Ako'y gigising na
Sa panaginip kong ito
At sa wakas ay kusang
Lalayo sa iyo
(Lalayo sa)🎶🎶Sumabay sa agos na isinulat ng tadhana🎶
Napa-isip siya....
'Ang sabi sa kanta sumabay daw sa agos ng tadhana, pero bakit ganun? Simpleng panuto lang hindi natin masabayan. Ganun ba talaga nagagawa ng mga taong nagmamahal? Mga taong sobrang magmahal? Handa nilang ibuwis yung buhay nila kahit mali na. Pero hindi naman mali ang mag-mahal ah, ang mali ay yung binigay mo lahat, ang mali di ako nagtira sa sarili ko, tayo di tayo nag-titira ng kahit man lang katiting na pag-mamahal. Lahat tayo nababaliw ng dahil sa pag-ibig. Hindi natin kayang sundan yung agos ng tadhana kasi sobra sobra tayo kung magmahala, kaya siguro sobra sobra din tayo kung masaktan. Ang lupet talaga ni tadhana, mapaglaro eh! Ito namang si kupido, ako lang yung pinana. Danghirap! Wala akong naitira sa sarili ko.'
🎶Na minsan siya'y para sa iyo
Pero minsan siya'y paasa
Tatakbo papalayo
Kakalimutan ang lahat
Ohhhhh...Pero kahit san man lumingon
Nasusulyapan ang kahapon
At sa aking bawat paghinga
Ikaw ang nasa isip ko sintaKaya pasensya ka na
Sa mga kathang isip kong ito
Wari'y dala lang ng
Pagmamahal sa iyo
Ako'y gigising na
Mula sa panaginip kong ito
At sa wakas ay kusang
Lalayo sa iyo
(Lalayo sa)'Di ba nga ito ang 'yong gusto
O, ito'y lilisan na ako🎶
BINABASA MO ANG
One-shot Stories
Historia CortaMga istoryang maiikli ngunit siguradong swak at saktong-sakto sa inyong mga panlasa. Ang inyong mga imahinasyon ay aking papalawakin, dahil masyadong maraming karakter ang inyong matutunghayan.