Chapter 20

2.7K 53 0
                                    

Chapter 20

Eliza Pov.

Nasa bahay na kami, masayang kumakain kasama ung mga maids namin. Si Ate Melody panay ang joke at ang daldal pa.

"Alam mo ba Melody parang ka si Mam Liza mo, may pagkajoker at madaldal",,, sabi ni Daddy at tumawa naman kami

"Ano ka ba Elmer pinapahiya mo ako sa maids natin lalo na kay Melody",,,, sabi ni Mommy, hinawakan niya ang kamay niya ni Melody at nginitian niya.

Di ko mapaliwanag pero napapansin ko parang ang gaan ng loob ni Mommy kay Ate. Siguro nafefeel niya din ung feel ko kapag kasama si Ate Melody.

"Pero alam niyo ba eto naman anak ko si Eliza mana sa akin, pikonin yan lalo na kapag naglalaro sila ni Dave nung mga bata pa sila hahahaha",,,, sabi ni Daddy bigla naman ako nalungkot.

Mas masaya siguro kami kapag kasama namin si Dave ngayon pero malabo, galit sina Daddy kina Tito Davien.

"Mam, Sir kailangan ko na po umalis nagtxt po ang papa ko may problema daw po sa bahay",,,, sabi ni Ate, medyo natataranta siya.

"Naku!! Oh siya ingat ka Melody magtxt ka sa akin kapag kailangan niyo ng tulong",,,, sabi ni Daddy

Umalis na si Ate at sinundan naman siya ni Mommy. Panay pa rin ang kwentuhan namin sa kusina hanggang sa makaramdam na ako ng antok. Nag good night na ako kina Mommy at Daddy at pumasok na sa kwarto.

Pero bago ako matulog nagpalit muna ako ng pantulog at inalis ang contact lens ko.

Nagising ako sa ingay ng mga sasakyan sa labas, kaya bumangon ako at tiningnan kung sino, sina Mommy at Daddy paalis san naman sila pupunta ang aga pa naman its already 6:00 am pa lang saka linggo ngayon, wala ba sila balak magsimba.

Naghilamos na ako at bumaba na, dumiretsyo ako sa kusina para mag almusal. Nakita ko si Yaya nililigpit ang pinagkainan nina Mommy.

"Yaya san pupunta sina Mommy masyado pa naman maaga",,,, sabi ko at sumubo ng hotdog

"Naku mam di ko po alam pero may iniwan sila sulat sa table dun po sa salas",,, sabi ni Yaya kaya tinapos ko ang pagkain ko at pumunta sa salas

Nakita ko ung sulat nina Mommy.

Dear Baby girl Eliza

Sorry anak di tayo makakapagsimba ngayon, alam ko kararating lang namin pero may kailangan kami gawin ni Daddy mo, take care baby we love you mwuahh!!!

Ang nakasulat sa papel, napaupo ako sa sofa at napabuntong hininga, ano ba yan akala ko pa naman makakapagsimba kami ngayon. Sino kaya pwede isama sa pagsimba. Si ate Melody oo tama.

Umakyat ako sa kwarto at kinuha ang cellphone ko at tinawagan si Ate Melody. Nagriring na tapos sinagot na niya

"Hello Eliza good morning",,,, bungad na bati agad ni Ate sa kabilang linya ng cellphone

"Ate are you free today",,, sabi ko

"Oo naman bakit ano ba problema",,, tanong niya

"Wala naman Ate gusto sana yayain ka magsimba pwede ba",,, sBi ko at hinihintay siya sumagot, please pumayag ka ate

"Sure punta ka na lang sa bahay namin itxt ko address namin malapit naman bahay namin sa simbahan",,, sabi ni Ate at iend ko na ung call. Tapos nagtxt na si ate

Pumasok na ako sa Cr para maligo, after ng 10 minutes natapos na ako maligo at nagbihis na. Sinuot ko ung damit na binili ni ate kahapon. Nagsuot ako ng puting damit na parang long sleeves pero fit sa akin kaya kita ung korte ng katawan ko tapos nagpantalon ako na may korte butas sa tuhod at fit din ung pantalon then nagrubber shoes ako ng nike ang tatak na kulay puti.

Ang Dyosang NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon