Jilliane's POV
Blue ink
Madaming sinulat at minarkang salita
Labis na damdamin na wari'y isasara na
Ngunit iba parin talaga
Kapag nanalangin at naniwala.
Ikaw, oo ikaw.
Tang laman ng aking panalangin mapa-gabi man o araw.
Siguro ika'y nagtataka kung bakit tinta'y asul na
Ito'y dahil, ang kwento nati'y isusulat muli;
Kasama ka at si Lord ang gitna.
January//19.
Maraming natapos pero ito ang ating simula.
Awavu
Sarangpwet
I love youKung ano ano mang salita
Pero isang ibig sabihin,
Mahal kita.
Maaaaring ito na ang oras para sa ating dalawa.
I slowly opened my eyes in confusion. I just had this weird dream of a paper with random writings on it. Poems, I believe.
My eyes are still a bit swollen and stingy. I remember how fun was last night. It was Jennifer's birthday. Nag amusement park kami and it was really a night to remember. Sakay dito, sakay doon. Tawa dito, tawa doon.
I woke up next to a really fair girl with jet black hair and eyes, thick eyebrows and lashes with slightly puffy nose and pinky pouty lips. She's my bestfriend, Momoni.
Since sembreak naman, I invited my childhood bestfriend from hometown to come over for the celebration of halloween within our village. First halloween party ko din 'to ever since kinder. Hindi naman na kasi uso sa school ko halloween parties.
We prepared, took a bath, made up the bed and took some casual outfits. Though we are only wearing casual, we are going to put some prostetics later on pagdating ni Louise.
My phone beeped and popped up a message. Dahil comfortable naman ako ipahawak kay Momoni yung phone ko, I let her read what the message says.
"Galing kay Louise, Jilliane! Sabi niya nasa baba na daw siya." Pag iinterpreta ni Momon sa mensahe ni Louise.
Pag baba namin, hindi nga siya nagkakamali. Andon na si Louise sa baba. Kaya naman, bumalik na kami sa kwarto kasama si Louise para makapag ayos na. 5 pm ang program and it's already 3:30. Matagal pa naman magpatuyo ng prostetics.
We started by gathering all the materials like red and black paint, tissues, glue and make up brush. Paint brush lang talaga dapat pero I wanted it to be a bit bigger so I chose make up brush to use.
I put on a thin pond of glue in my right cheek and crumpled some tissue and same thing with my elbow, smaller pieces in my forehead and my hip. After blow drying the tissue and glue, I started painting it red and blending in some black.
After some trials, it finally looked like a real skin burn where in some muscles are showing. Like those who were caught up in the fire.
Time check: 4:30.
Nakarinig kami ng katok mula sa baba at pagsilip namin sa bintana mula sa kwarto ko ay makikita doon si Wendell. He looks good actually. We all went down and did our businesses.
"Game, 1, 2, 1, 2, 3 play!" Sigaw ni Louise habang nag eensayo kaming tatlo ni Wendell at siya para sa dance number namin mamaya.
Hindi na namin nasama si Momon dahil gawa ng kagabi lang siya dumatint and hindi na naturuan ng sayaw. Besides, yung sasayawin lang naman namin ay yung sinayaw ng dance troupe na kinabibilangan naming tatlo kaya madali nalang ito para samin.
"Click!" Apat na beses na pag tunog ng camera ng photobooth habang lahat kami ay may kanya kanyang pose at props. Si Wendell kukuha ng wig, si Momon naman kumuha ng call out sign, si Louise naman ay kumuha ng malaking salamin at ako naman ay kumuha ng sumbrero.
Kung ano ano ang itsura namin pero the moment na ang gaganda ng mga ngiti namin at alam masaya kami, wala na kaming pakielam don.
Bilang huling parte ng party at gabi na rin, nagsimula kaming mag ikot para sa trick or treat.
"Blag!" Pagtunong ng isang lumang yero na ginawang bakod ng village.
Sigawan namin ni Louise at Momon ang nangibabaw sa tahimik na espasyong yun.
"Parang nga timang." Ani ni Wendell sabay halakhak. Minsan talaga may saltik 'tong lalaking 'to eh. Binato ba naman ng bato yung yero nang hindi namin makikita sabay yung tugtog namin na nakakatakot.
Sino ba namang hindi matatakot don?
'Malamang siya. Siya gumawa nun eh.' Sagot ko sa sarili.
Habang nag lalakad, dahil tahimik naman ang lahat, napagdesisyunan kong buksan ang phone ko para i-check ang messages.
One from unread was from Aaron:
"Gabi na, mag ingat kayo ha."
BINABASA MO ANG
Playing With Fire
Teen FictionIt wasn't supposed to happen. Sa hindi inaasahang pagkakataon, oras at panahon. Hindi ko alam kung paano sumabay sa alon, kung paano makakaligtas mula sa dagat. Dagat ng pagmamahalan na may malakas na alon na tumatangay sa'kin palayo sayo. Am I goi...