CHAPTER 35 - THE OTHER GUY

7.5K 147 14
                                    

CHAPTER 35 - THE OTHER GUY

"May bisita Kuya?"

"Yup." Maikling sagot nito.

"Sino?" Ang akala ko kasi ay family dinner lang ito. Pero bakit may bisita?

"It's for you to find out. Lets go girls." Sabi ni kuya. Sumunod naman kami dito.

Biglang bumilis ang tibok ng puso ko pagkababang pagkababa namin sa sala. There was a man seating at the left side of my father talking to Che. Nakatalikod nga lang ito sa gawi ko.

"Ohh there you are." Sabi ni daddy na sa akin nakatingin.

Tumayo ang lalaking kasama nina daddy saka humarap sakin.

I was stunned.

Why is he here???

"Hi!" Nakangiting bati nito sakin. "I'm afraid I missed you already kaya hindi na ako nakapaghintay pa." Sabi nitong may alanganing ngiti at napakamot ulo pa.

Nakita ko si mommy na mukhang kilig na kilig. Si Che ay nakangiti lang at may pa heart heart gesture pang nalalaman.

"Come baby girl." Sabi ni mommy.

Lumapit ako sa kanila.

"If I'm not mistaken-"

'may kasalanan sakin ang lalaking ito.' Sabi ng utak ko.

"Humm. Yes. I was the one." He told me. As if nabasa niya ang iniisip ko. "I'm sorry for that. I just want to see you that night. Hindi ko talaga sinasadyang mabanga ka." Hinging paumanhin nito na tila ba may napatay.

"Ano ka ba. Okay lang yun. You did say sorry the last time. Anyway I'm Kiara." Inilahad ko pa ang kamay ko para makipagkamay dito.

"Yes of course. Kiara Salvador. I'm Dominic Blanco. Pleasure to finally meet you." Tinanggap nito ang kamay ko. Akala ko ay simpleng handshake lang yun. Yun pala ay hahalikan nito ang kamay ko.

'If only his Ian.' Sabi ng isip ko.

"Stupid!!!." Pagalit ko sa sarili ko.

"Huh?" Halos lahat sila ay nagtaka sa sinabi ko.

"Sorry. May naisip lang po kasi ako. I think we should start our dinner. Mas masarap kapag mainit init pa." Palusot ko. "Let's go?" Aya ko sa kanila saka nagpatiuna ng pumunta sa dining room.

The dinner was very fine. Masaya palang kausap si Dominic. Sayang nga lang at wala dito Ian.

'Ian! Ian! Ian! Please Kiara stop with this nonsense!!!' Pagalit ko ulit sa sarili ko. Nababaliw na nga yata ako.

"Kiara you okay?" Maya maya ay tanong sakin ni Dominic ng kami na lamang ang naiwan sa garden ni mommy. Nagpa hangin kasi kami after dinner at sa gazebo na nagpatuloy ng kwentuhan. Hindi ako sumagot sa tanong nito ngunit ngumiti lang ako.

"Let me guess. Hummm-" nag-isip ito. "This sadness I see in your eyes is caused by a man." Patuloy nito. I looked at him na para bang gusto kong itanong kung papano niya nalaman. Napapalatak ito.

"Actually. I met the guy."

"Hah? How?" I finally managed to speak.

"The night na mabanga kita. He was there ready to kill me dahil sa paglapit ko sayo."

'His not probably talking about Ian. Hindi kayo okay diba? Bat ka naman nun pupuntahan?' Kastigo ng isip ko ng makaramdam ng kasiyahan ang puso ko.

"Maybe you're mistaken." Tanging sagot go.

Ngumiti ito.

"He said he is your boyfriend. I was amused by the way he looked at me kaya napagtripan ko pa ito."

Seducing Mr. PervertTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon