CHAPTER 36 - "It's them"
It had been more than a week mula ng magstart kaming magdate ni Dominic. Ahem ahem!
Masaya talaga siyang kausap. He always makes me smile. Kaso every time na kasama ko siya. Lalo kong namimiss si Ian. Namiss ko yung mga araw na magkasama kami. Yung mga araw na siya yung nagpapangiti sakin. I miss him like I really really do. Like how I missed my favorite shirt when i was a teen. Like how I missed my favorite blanket when I was a child.
Naramdaman kong napahigpit ang hawak ni Dominic sa kamay ko. Magkasama kami ngayon. After magsimba sa Santo niño ay dumeretso kami ng Ayala mall para maglunch.
Natameme ako ng makita ko ang mukha niya. He looks like his ready for a fight. His eyes look scary. Sinundan ko ang tingin nito. He was looking at a couple. Papunta sa way namin ang dalawa. Tumatawa ang babae habang panay ang paghampas nito sa lalaki. Tinignan ko ulit si Dominic. He was glaring at the guy.
'Is he his bestfriend?'
Tinitigan ko ang lalaki. God! Bakla si Dominic!
Tinignan ko ulit si Dominic. Parang hinaplos ng malamig na hangin ang puso ko ng lungkot na ang makita ko sa mukha nito. This time he was looking at the girl.
'Aha! Babae yung bestfriend niya!' Masayang conclusion ko. He likes her but she likes someone else. I felt relieved and I don't know why.
"Dom? You okay?" Tanong ko dito.
Parang binuhusan siya ng malamig na tubig. He looked at me. Worried.
"I'm sorry. Ano yun?"
Ngumiti ako.
"San tayo kakain?" Tanong ko nalang dito.
"San mo gusto?"
"Banana leaf tayo. Miss ko na yung paella nila." Sagot ko.
"Sure. Lets go?" May pilit na ngiti sa labi nito.
Tinignan ko ulit yung couple. Malapit na sila samin.
"Wait lang." Yumoko ako. Kunwari ay inayos ko ang strap ng sandals ko. Tinignan ko ulit yung couple. Nasa harap ko na sila. I immediately stand at sinagi ang babae para mapa'stop sila.
"Oh I'm sorry." Hinging paumanhin ko.
"Hindi okay lang." Mahinang sagot nito.
Nakangiti ito ng harapin ako pero bigla namang napawi ang ngiti nito ng mapansin nito si Dominic.
They stared at each other as if they didn't see each other for 8585653000 years. Natandaan kong mahigitisang lingo na pala kaming hindi naghihiwalay ni Dominic. That concludes everything.
"Do you know each other?" Muntik ko ng batukan ang sarili ko. Masyado akong na excite.
"Yes." Dom saka yung guy.
"No." Yung girl.
Sabay pa sila ng pagkakasabi.
"Ahh so kayong dalawa magkakilala?" Tinuro ko kunwari si Dom saka yung guy and smiled sweetly.
"We all know each other." Pilit ang ngiting sagot ng guy.
"Ahh ganun ba?"
Ngiti lang ang sinagot nito sakin.
"Nag lunch na ba kayo?"
Nagkatinginan ang dalawa.
"Hindi pa. Pa lunch na kami." Sagot nung guy.
"Talaga San kayo magla'lunch?"
"Sa KFC lang."
"Naku tamang tama dun din kami magla'lunch. Diba?" Hindi sumagot si Dom. Naramdaman ko lang na mas napahigpit ang hawak sakin ni Dominic. Ng tignan ko ito ay nanlalaki ang mata at butas ng ilong nito. Ngumiti lang ako saka tumingin sa couple. "Sabay nalang tayo. Total magkakilala naman kayo." Echos ko. I know I'm being Cupid here. I may look like an idiot to them. But I want to help Dominic.
BINABASA MO ANG
Seducing Mr. Pervert
RomantizmI am a woman contented with everything I have. Kontento na akong walang boyfriend kahit na lahat ng tao sa paligid ko ay ipinagtutulakang magkaboyfriend ako. But sad to say I have a reason not to fall in love again. I was hurt so I keep on stopping...