Maingat akong umupo sa pwesto ko dito sa cafeteria.
I saw Cobi's friends na masayang nagkwe-kwentuhan sa left corner ng cafeteria.
Madalas ko na silang makikita ditong kumakain.
Tahimik lang akong kumakain ng biglang sumigaw si Lodge kaya napatingin ako sa table nila.
"Jane!"sabay taas nito ng kamay.
Jane?napatitig ako sa babae.Siya 'yong nakita kong kahalikan ni Cobi.
She's really beautiful.No wonder Cobi likes her.
"Hello guys!"magiliw nitong bati bago umupo sa harap ng apat."Where's my honey?"
Napa-iwas ako ng tingin at pinagtuunan nalang pagkain ko.
"Wala pa.May inaasikaso kasing importante pero sabi niya dito daw siya mananghalian kaya hinintay namin."boses ni Reid ang narinig ko.
"Bakit ba kayo dito kumakain?Not that I don't like here but we used to hang-out outside."naiiritang saad ni Jane.
"Yeah but he like to eat here now Jane kaya we support him as his friends."Si Dave naman ang tumugon.
"Hello hon!"biglang sabi ni Jane kaya napa-angat ako ng tingin.
Ang lakas ng kabog ng puso ko ng makita kong nakatingin pala siya sa'kin habang nakakunot-noo.
Napayuko ako....
Mukhang galit.
Bakit kaya?
"Tss.Cloe?"dinig na dinig ko ang galit niyang boses.
"Yes sir Cobi!"mabilis naman tugon ni Cloe.
"Di ba I've told you not to give her burger and coke?"
Naguluhan ako kaya napatingin ako sa gawi nila.
Nakita ko ang pagkamot ni Cloe sabay tingin sa'kin.
"Eh sir Cobi.Hindi kasi niya tinanggap amg pagkain na binili mo."atubiling saad ni Cloe na nagpalakas ng tibok ng puso ko.
"Tss.where's the food?"mabilis naman tumalima si Cloe at agad ibinigay sa kanya ang tray.
Nakita ko ang naiinis na mukha ni Jane habang napasulyap sa gawi ko.
Kunot-noo siyang naglakad palapit sa'kin habang bitbit ang tray.
Akala ko ilalapag lang niya sa table ko pero umupo siya sa harapan ko.
"Let's eat!"walang imosyon nitong saad sabay bigay ng plato sa'kin.Kahit nagulat ako sa inakto ni Cobi ay sinunod ko nalang siya.
Sa nakikita ko kasi.Isang kalabit lang sasabog na 'to.
Marahan akong tumango at agad kumain.Mahirap na baka singhalan na naman ako.
Walang imik din si Cobi na kumakain kahit alam niyang nasa loob ng cafeteria si Jane ang kanyang gf.
"Cobi?"iritang tawag ni Jane sa kanya kaya napatigil ito sa pagsubo sabay tingin sa babae.
Nakita ko ang pagkunot-noo nito at mukhang bored na bored na nakatingin kay Jane.
Mabilis naman lumapit ang babae."Hon,ba't di mo 'ko na pansin?Kanina pa ako dito."
"I'm sorry."ikling sagot ni Cobi at nagpatuloy na sa pagkain.
"Sorry?'yan lang ang sasabihin mo?Cobi naman,ilang weeks na tayong hindi nagkikita.I missed you!"walang gatol nitong saad sa lalaki.
BINABASA MO ANG
"Tame My Wild Heart"by:Cel Cudz❤❤❤
Short StoryCOBI-----means CO-ld,B-adboy and I-nfluencial youngbusinessman in RU(REYES UNIVERSITY)) Maraming takot sa kanya sa school dahil siya ang hari. Lahat ng lalabag sa kanyang rules ay may kalalagyan kaya laking pasasalamat ni Maureen Navaja na naging bo...