"Hey!Ba't naman umiiyak ang baby ko?"nakangiting suyo ko sa aking panganay...He's 6 years old habang ang bunso ko ay mag-pa-5 years old na next month.
"Eh kasi mommy binawi ni Coreen ang laruan ko."umiiyak na sumbong ni Marco.
"Anak pagpasensyahan mo nalang ang baby sister mo ha?Don't worry ako nalang kukuha ng toys mo sa kanya."pag-aalo ko sa bata
Napatigil naman si Marco sa pag-iyak.
"No mommy let he play my toys.I love her and I don't want to see her crying."malapad akong napangiti sabay gulo ng bahagya sa buhok ng anak ko
"That's my baby.Mabait."
"Mom!I'm not a baby anymore.I am strong."sabay pakita sa maliit nitong braso kaya napatawa ako ng malakas.
"Okay.I'm sorry.So let's go upstairs.May dala akong pasalubong."sabay taas ko sa bitbit kong plastic
"Wow my favorite!"nangingislap sa saya ang mga mata ni Marco ng ipakita ko sa kanya ang dala kong pagkain.
Masaya ko silang pinagmasdan habang ganadong-ganado sa pagkain.
"Mommy?"biglang tawag ni Marco sa akin.
"O bakit?"
"Family day namin nextweek."bulalas nito kaya saglit akong natuod."At dapat daw umattend ang mommy at daddy sabi ni Teacher."hindi ako nakasagot."Pero okay lang mom kung di kayo makapunta.Alam kong busy ka sa work at wala naman akong daddy kaya okay lang.I understand."parang biniyak ang puso ko ng marinig ko ang sinabi ng anak ko.
Oo kailanman hindi siya nagtanong tungkol sa daddy niya.
Iniiwasan ko kasing makibalita tungkol kay Cobi 'pag minsan dinalaw kami ni mommy Lorraine at Daddy Jacob.
"Mom,wish ko po sa darating kong birthday na magkaroon na ako ng daddy.Wala kasi akong daddy eh.Sabi ni Mica masaya daw kapag may daddy katulad niya.Kahit anong gusto niyang laruan ibibigay ng kanyang daddy kaya gusto kong magkaroon ng daddy para bilha niya ako ng laruan katulad kay kuya Marco.Robot."di ko napigilan ang sarili.Kusang nagsilaglagan ang mga luha ko.
Akala ko okay lang sa kanilang walang daddy dahil busog naman sila sa pagmamahal nila Nanay at TATAY,Mommy at Daddy.
"Mom?ba't ka umiiyak?Sorry kung nabanggit namin si Daddy.Please mom stop crying promise I won't talked about him."natarantang sabi ni Marco.
He's a genius kid kaya ganito na siyang magsalita parang matanda na ang edad.
Pinahid ko ang mga luha ko sabay ngiti ko sa kanila.
"Don't worry mga anak,you'll meet your daddy tomorrow"anunsyo ko.
"Talaga mom?"sabay nilang sigaw
Tumango ako kaya agad silang tumayo at niyakap ako ng mahigpit...
Nabuga ako ng hangin....
It's time to face the reality ....
My kids needs a father...
A complete family.....
"Tss.Dude!subsob ka naman sa trabaho.Pahinga naman 'pag may time."untag ni Reid ng walang pasabing pumasok sa loob ng opisina ko.
"Tss....mas gusto ko 'to."sabi ko without looking at him
Limang taon na ang nakalipas ng iwanan niya ako at hanggang ngayon dala ko parin ang bigat sa puso ko...
BINABASA MO ANG
"Tame My Wild Heart"by:Cel Cudz❤❤❤
Storie breviCOBI-----means CO-ld,B-adboy and I-nfluencial youngbusinessman in RU(REYES UNIVERSITY)) Maraming takot sa kanya sa school dahil siya ang hari. Lahat ng lalabag sa kanyang rules ay may kalalagyan kaya laking pasasalamat ni Maureen Navaja na naging bo...