worth the pain

315 15 4
                                    

EJ'S POV:

birthday party palang Ni johna, masama na pakiramdam ko, pinilit ko Lang talaga makisaya that day. Hinatid ko si marydale sa condo nya galing party. I missed those moments. Namiss ko syang ihatid. Niyakap ko sya at sinabing miss ko na sya Kasi Hindi ko na mapigilan Ang sarili ko. Feeling Ko kailangan ko ilabas at sabihin.

"Miss mo talaga noh? Miss ka na din Yun bro" Sabi Ni ate that day

"I hope so"

That day Hindi kami nagtabi ni ate Kasi masama nga Ang pakiramdam ko. Ayaw ko syang mahawa at ayokong Hindi Aya tutuloy sa Germany. Kailangan nya kasi umuwi Dahil may kukunin sya sa dating school nya. Kinabukasan, sobrang sama Ng pakiramdam ko. Sobrang nilalamig ako. Di ko kayang bumangon. Di ko kayang pumasok. Nanghihina ako. At sobrang init ko at sobrang sakit Ng ulo ko. Naitulog ko saglit, nang marinig Kong may kumakatok. At Alam Kong si Dale at Marco Yun. Gusto ko Sana pagbuksan kaso di ko talaga kaya. Mayamaya pa biglang bumakas Ang pinto, pero nagtulog tulogan ako, narinig Kong inutusan Ni Dale si Marco na kumuha Ng malamig na tubig at bimpo. Tinawagan din nya si ate just to ask Kung nasan Ang thermometer. Mayamaya pa nung ready na Ang bimpo at malamig na tubig, ninasnasan nya Ang buong katawan ko. She even changed my clothes. Nilagyan nya din Ng bimpo Ang ulo ko. I really feel loved today. Feel Kong kahit papano concern sya sakin. Inalagaan nya ko the rest of the day. She even cooked sinigang for our dinner. It's not that perfect but for me, it's special. Masarap din Naman sya.

"Hindi ka pa ba uuwi Dale?" Sabi ko

"Hindi. Hindi Kita iiwan. Dito Lang ako, kahit ipagtabuyan mo ko" Sabi nya

"Bakit?"

"Kasi gusto kitang alagaan"

"Ok na ko"

"Anong ok ka na? Wag ka nga. May lagnat ka parin. At Hindi ako aalis dito hanggang Hindi nagiging 37 nalang Ang temperature mo" Sabi nya ulit

"Hindi ka na galit sakin?" Tanong ko

"Ako nga dapat magtanong nyan sayo eh. Hindi ka na galit sakin?" Tanong nya sakin. Why should I?

"Bakit Naman ako magagalit sayo?, Ikaw nga tong galit yata sakin eh" Sabi ko

"Paano mo Naman nasabing galit ako?" Tanong nya

"You've been avoiding me since nasa Bora tayo"

"Nilugar ko Lang sarili ko. Lumayo ako Hindi dahil galit ako, kundi dahil Alam Kong Mali Kung ipagpapatuloy ko/natin parin Kung anong tayo. Kasi nagkabalikan na Kayo Ni heaven" Sabi nya

So she really assumed that heaven and I reconciled?

"Paano mo Naman nasabing nagkabalikan kami"

"I saw you kissing, a day after nung nangyaring...Alam mo na"

"That was just a goodbye kiss. Last kiss. Kayo nga Ni tanner may last hug eh" Sabi ko

"Hindi Kayo?"

"Hindi Kasi sa totoo Lang, mahal na mahal parin Kita" Sabi ko.

Pagkasabi nya Yun natahimik kami Ng ilang minuto.

"Pero Hindi tayo pwedeng magkaroon Ng 'us'. Hindi Kita pwede mahalin" Sabi nya. Sakit nun ah

"Why?"

"Kasi may anak kana. Ayoko syang lumaking walang father figure"

"Maiintindihan nya Yun"

"Paano ka nakakasiguradong maiintindihan nya?"

"Natanggap nga nya relasyon noon Ni heaven at Paolo eh, satin pa Kaya?"

"Pero paano nga Kung Hindi?"

i never thought Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon