Archer
Habang hinihintay na sundo'in ako dito ni Daniel tinawagan ko muna si mama. Alam ko kasing siya lang ang taong makakaintindi sakin. Kasi kapag si papa ang kakausapin ko baka kong ano na naman ang sabihin niya. Pero mahal ko silang dalawa dahil they never stop loving me and care for me kahit na nasa malayo sila hindi nila ipinapadama saskin na nagiisa ako.
Araw araw silang nagpapadala ng message sakin. Kaya love na love ko silang dalawa. Hindi na nga ako makapag hintay na makita sila muli. Namimis ko na ang mga yakap nila dalawa.
"Anak ang ganda ganda mo talaga, parang ako"
"Saan pa ba ako magmama edi sayo"
"Basta anak enjoy lang. Wag mong intindihin ang mga sinasabi ng ibang dahil alam mo sa sarili mo kong sino ka"
"Alam ko. Hindi ko hahayaan na sigarin nila ang gabing ko"
"That's my girl. Anak gusto ka ma kausap ng papa mo" agad nang ibigay ni mama ang cellphone kay papa.
Nagulat ako dahil ang saya saya ni papa ng makita niya ako. Yong ngiti na abot tinga. Gusto ko tuloy na yakapin siya kong pwedi ko lang sana ipasok ang ang sarili ko sa cellphone.
"Ang ganda mo para talagang si mama mo nong dalaga pa siya"
"Papa naman alam ko naman na maganda ako. Tumaba kayo pa ang lakas mo sigurong kumain dyan"
"Paanong hindi ako kakain ng marami dito ang sarap kasi ng mama mo mag luto"
"Miss ko naren ang mga luto ni mama. Pweding pa take out, hahaha"
"Ma iba tayo anak na saan na ang manliligaw mo? Gusto ko siyang makita kahit dito lang sa video call. Kasi sa picture ko lang siya na kita gusto kong kompermahin kong gwapo ba talaga siya katulad ko" binatukan ang siya ni mama at sabay silang tumawa dalawa.
"Anak wag kang maniwala sa papa mo. Alam ko naman na sa tamang tao ka. Basta mag enjoy kayong dalawa dyan"
"Basta anak pag dumating siya pakilala mo agad samin para alam namin kong siya ba talaga ang nasa picture"
"Pa naman, ikaw lang ang pinaka gwapong lalaking una kong na kita"
"Binobola mo lang ako anak, alam ko naman na mas gwapo siya sakin hahahaha"
Magsasalita pa sana ako ng bila kong ma narinig na kumatok sa pintu'an ko. Alam ko siya na dahil isang tawag o text ko lang sa kanya dadating na agad siya.
Nilagay ko na muna sa lamisa ang cellphone ko para ma kita nila mama at papa kong paano ko buksan ng pinto ang taong tinitibok ng puso ko.
Pagbukas ko ng pinto. Hindi na ako na gulat bila na lang tumibok ng mabilis ang puso ko. Dahil para akong na ka kita ng isang prensipe na napadpad sa lupa.
"Mag hi ka sa mga magulang ko ah" wika ko na ikinagulat niya pero wala na siyang magagawa binuksan ko na ng buo ang pinto at bumongad sa kanya si na mama at papa na nasa kabilang linya.
"Hello po" wika nito sa mga magulang ko.
"Tama nga.... ikaw nga ang nasa picture" wika ni papa at muli na naman siya binatukan ni mama at sabay silang tumawa.
"Ikaw talaga na pa ka sadista mo at saharap pa talaga ng bisita ng anak natin"
"Kasi ikaw kong ano ano pa ang pinagsasabi mo"
Nagaaway na naman sila at ang sweet lang ni lang tignan dahil ang cute ni lang mag ayaw parang mga bata.
"Ma, Pa siya pala si Daniel yong parating kasa kasama ko"
BINABASA MO ANG
Seducing Daniel Heart - Complete
General FictionHow long do you think it takes before you know you love someone Daniel?