Archer
Nakaupo lang ako ngayon sa labas ng classroom ko bang hinihintay ang pag dating Daniel. Nagpaalam kasi siya sakin kanina na aalis siya at may kukunin lang pero hanggang ngayon hindi paren siy bumabalik. Hindi ko alam kong bakit hindi pa siya bumabalik.
Tumayo ba lang ako sa kinauupoan ko at umalis na lang. Uuwi na lang ako baka kasi may pinuntahan pa siya. Habang naglalakad sa hindi inaasahan na kita ko si Dindo na nakatayo malapit sa gate na para bang may hinintay siya.
Agad na akong lumapit sa kanya. Magbabakasakali lang sana ako kong na kita niya si Daniel.
"Archer, anong ginagawa mo dito?" bungad sakin ni Dindo
"Magtatanong lang sana ako kong nakita mo sa Daniel"
"Bakit? Akala ko ba mag kasama kayo"
"Hindi eh, nagpaalam siya ka nina sakin na aalis siya at babalik lang pero hanggang ngayon hindi paren siya bumabalik"
"Ganon ba baka may pinuntahan lang siya"
"Siguro mag iiwan na lang ako nag message sa kanya. Para alam niya na umowi na ko"
"Kong ako sayo sumabay ka na lang sakin para may ka sama ka sa pag uwi"
"Sure"
"Hindi ba magagalit si Daniel paghinatid kita?"
"Hindi naman maytiwala naman siya sakin"
"Tara na baka gabihin tayo"
Sabay na kaming naglakad ni Dindo. Wala naman sakin problema kahit ihatid niya pa ako. It's time naman siguro para maging kaibigan kami. Yun lang naman kasi ang maibibigay ko sa kanya. I already give my heart and I don't want to break the promise I've made.
"Do you really love Daniel?" Bungad sakin ni Dindo.
Napatigil ako sa pagiisip at na stuck ako sa binitawan niya salita. Huminga muna ako ng malalim at nag patuloy lang sa paglalakad. Hindi ko alam kong ano ang isasagot ko sa tanong niya.
"Okay lang kahit hindi ka sumagot alam ko naman na mahal mo siya"
"Alam mo Dindo sa tuwing kasama ko siya feeling ko safe ako. Yong tipong ang saya saya ko tuwing magakasama kami"
"Paano kong hindi na kayo mag kasama? Ganon paren ba ang nararamdaman mo sa kanya?"
"Kahit hindi kami mag kasama mahal ko paren siya. Hindi naman kasi na susukat ang pagmamahal mo sa isang kong wala siya sa tabi mo"
"Pero paano pag nagsawa kana sa kanya"
"Hindi naman siguro gagawa si Daniel ng ikakagalit ko. May tiwala ako sa kanya"
"Mahal na mahal mo talaga siya no. Sayang lang kasi hindi agad ako dumating. Nauna pa siya sakin. Pero okay lang dahil binigyan mo paren ako nang pagkakataon na maging close tayo"
"Hindi naman talaga natin pweding turo'an ang puso natin. Kaya masaya ako dahil nakilala kita"
"Ako ren. Akala ko nga pag nagkita muli kiya iyakin ka paren pero hindi pala ang laki na ng pinagbago mo"
"Malamang malaki na ko"
Tumawa lang kaming dalawa. Ng nasa tapad na kami ng apartment ko. Ngumiti lang sakin si Dindo. Hindi ko alam bakit ang gaan gaan ng loob ko sa kanya siguro dahil tanggap na niya na magkaibigan lang talaga kami.
"Archer, pag nawala na ako wag ka sanang pumunta sa burol ko please?"
May kong ano akong na ramdaman na kirot sa puso ko at agad akong napayakap sa kanya.
BINABASA MO ANG
Seducing Daniel Heart - Complete
General FictionHow long do you think it takes before you know you love someone Daniel?