Chapter 17

193 12 0
                                    

Archer

Akala ko dati pag nag mahal ka puro lang saya ang mararamdaman mo. Yong tipung uuwi kang masaya at giging na maligaya. Pero sa nang yayari ngayon sakin masasabi ko kaakibat pala nang pagmamahal ang masaktan. Kasi hindi mo masasabi na nag mahal ka kong hindi mo pa nararamdaman ang sakit.

Dati ang pangarap ko lang ay may taong makakaintindi ng ugali ko at ngayun dumating na siya hindi ko na talaga siya pakakawalan. Handa kong pakisamahan ang tadhana sa gusto niyang gawin sa love story ko. Tayo ang gumagawa ng tadhana natin kaya go lang.

"Do you love this place?" pagtatanong ni Daniel sakin.

Nasa Bago Bantayan Park kamin ngayon. Hindi mo na kami pumasok dahil intramural week ngayon namin at wala namang pasok dahil busy lahat sa pago-organize ng mga event. Kaya na isipan mo na namin na gumala para mawala ang tension sa nang yari kahapon.

"Oo naman kahit saan mo ko dalhin okay lang basta kasama kita"

"you want to eat or anything baka naguguutom kana"

"Kumain na kaya tayo ka ni na kaya busog pa ko"

"I'm just checking you ayoko kasi magutom ka"

"Alam mo Daniel tataba ako nito sa ginagawa mo"

"Bakit ayaw mo bang tumaba. Mas ma buti ngayon para wala akong kaagaw sayo"

"Ikaw talaga. Pero ayokong tumaba baka pumangit ako nang tuloyan"

"I don't care about how you look but as long as my heart beat for you I will always love you"

Ngumiti na lang ako sa sinabi niya. Every time kasi na bumabanat si Daniel ng sweet na mga salita hindi ko talaga mapigilan ang sarili ko na kiligin. Kahit anong tago ko lumalabas paren dahil na mumula ang pisngi ko.

"Archer what if manligaw sayo si Dindo? Papayagan mo ba?"

Napatigil agad ako sa pagiisip. Hindi ko alam kong paano ako sasagot nito kasi parang hindi ko alam kong ang sasabihin ko. Bakit ba kasi ganon ang tanong niya ang dami kayang pweding maitanong sakin. Bakit ganong klasing tanong pa. Huminga mona ako ng malalim bago nag salita. Bahala na kong ano ang lumabas sa bibig ko.

"Hindi ko alam. Pero gusto ko siyang maging kaibigan, kasi yun yong pangako ko sa kanya nong mga bata pa kami. Kong manligaw man siya bahala siya. Dahil may nagmamay'ari na sa puso ko at alam mo ba kong sino?"

"Sino?"

"Ikaw. Kasi sayo lang naman tumibok ang puso ko at tanging pagkakaibigan lang talaga ang maibibigay ko sa kanya"

"Sana sa pagdating ng panahon ganito paren tayo kasaya"

"Bakit mo naman na sabi yan? As long na nan dito ako sa tabi mo hindi ko ta iiwan Daniel"

"Ganon ren naman ako sayo. Kaso ngalang hindi namin alam ang pweding mangyari satin sa mga susunod na araw. Kaya na tatakot ako baka kasi isang araw mawala kana sa piling ko ko"

"Daniel may tiwala ka ba sakin?"

"Oo naman"

"Ganon naman pala. Hindi ko sisirain ang tiwala na ibigay mo sakin kaya chill lang  sayong sayo lang ako"

Niyakap niya lang ako ng mahigpit. Alam ko na sa sarili na siya lang ang taong mamahalin ko bukas at magpakaylanman. Hindi ko sisirain ang tiwala niya dahil alam ko kong gaano siya na saktan sa past niya at ayokong ipadama ulit sa kanya yun.

Palubog na ang araw at kitang kita na namin ang ganda ng sunset. Niyaya niya akong tumayo at laking gulat ko ng bigla niya kinuha ang cellphone niya.

Seducing Daniel Heart - Complete Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon