Archer
Nakatolala lang ako habang inaalala ang mga pangyayari sa panaginip ko. Nanaginip kasi ako ka gabi at ang ganda lang dahil ikakasal na daw ako. Nakahanda na lahat. Everything is okay and everyone is waiting for me. Kaya isinoot ko na ang white long gown ko na may bulak-lak na maliliit na na ka dikit dito. Ako ang nag design ng gown na so-sootin ko sa aking kasal.
Nang makarating na ako sa harap ng pintoan ng simbahan lalong lumakas ang tibok ng puso ko. Kinakabahan ako sa mangyayari dahil this is na talaga. Ang matagal ko nang hinihintay ay matutupad na. Mula sa labas na ririnig ko na ang mga hiyawan ng mga tao sa loob.
Everyone is excited na makita ako at ng bumokas na ang pinto lahat sila ay nakatingin sakin. Parang hindi sila makapaniwala sa nakita nila. Ngumiti lang ako sa kanila. Agad ng hinawakan nila mama at papa ang kamay ko at sabay kaming talo nag lakad paputang altar na kong saan naghihintay na sakin si Daniel.
Ang lalaking hindi ako sinoko'an sa ugali ko at sa lahat ng bagay. Nakatayo lang siya habang nakangiti. Hindi ma ipinta ang kasiyahan na nararamdaman niya. Nang malapit na ako sa altar umalis na sina mama at papa sa tabi at ngayon ako na lang magisa. Nang makarating na ako sa kinatatayo'an ni Daniel may kong anong bagay na bumagsak sa ulo na ikinagulat ko.
"Ang sakit naman" kaya na patingin agad ako sa likuran ko. Ganon na lang pagkagulat ko ng makita ko ang mga ka klasi kong nagtatawanan sakin.
"Archer you are not listening, do you have any problem?"
"Wala Sir, inaantok lang po ako. Hindi kasi ako na ka tulog ka gabi dahil na putolan kami ng ilaw. Ang dami pa namang lamok don sa apartment na tinitirhan ko" pasisinongaling ko.
"I understand but make sure na hindi na ito mauulit muli"
"I will Sir" Sagot ko ulit sa kanya.
Agad kong tinignan si Daniel at ganon na lang ako na inis dahil pati siya pinagtatawanan lang ako. Humanda ka sakin mamaya dahil hindi kita kakausapin. Kong alam mo lang ang dahilan kong bakit ako nakatulala kanina siguro kikiligin ka.
"Class malapit na ang graduation niyo, I want everyone to pass this subject. Gusto ko kayong makita na mayhawak na diploma. Kaya do your best and don't forget to pray always. Class next week I will give a long text make sure na you will get a perfect score para ma taas ang grades niyo" Sabi ni Sir at naglakad-lakad ito sa kong saan saan sulok ng classroom namin.
"And by the way class, napagusapan na namin ng mga ka Co-Teacher niyo na we will have a one week break after exam para ma kapag relax relax naman kayo. Para sa pag dating ng graduation niyo lahat kayo fresh"
"Good idea Sir. Tan, by the way sir saan mo manggagaling ang top 10 natin? Everyone is waiting for the top 10 this year" wika ni Jake isa sa mga matatalino kong mga ka klasi.
"Hindi pa ko masasabi yan dahil wala pa ang result ng exam niyo. Pero kong huhusayan niyo class at matataas lahat ng mga kukuha niyong grade baka dito kunin sa inyo ang top 10"
"Okay we will make sure na dito magmumula ang top 10"
"Basta ang usapan natin make you mama proud of what you got, kahit isang medal lang yan isang mahalagang kayamanan nayan sa mga magulang niyo. Kaya laban lang"
Matapus na mag salita si Sir sa gitna ay agad na kaming lumabas sa classroom. Na una na akong lumabas hindi ko na hinintay si Daniel na naiinis ako sa kanya. Kong tinolongan niya kaya ako mag explain kay Sir edi sana hindi ako nag mukhang tanga sa buong klasi namin.
"Parang mag isa ka lang yata, na saan ang boyfriend mo?" pagtatanong sakin ni Dindo na kasabayan ko lang sa paglalakad.
"Boyfriend? Pano mo naman na laman na boyfriend ko na siya?" Nagtatakang tanong ko.
BINABASA MO ANG
Seducing Daniel Heart - Complete
Fiksi UmumHow long do you think it takes before you know you love someone Daniel?