Ally's Pov's
"Ally, Sabay na tayong mag lunch" Sabi ni Divine.
"Sige! Sabay rin natin yung pinsan ko"
Bumalik na kami sa room. Pagbalik namin ay nang doon na si Mytha.
"Mytha, Tara lunch tayo" Sabi ko.
Pinakilala ko muna si divine Kay Mytha. Bago kami umalis at pumuntang resto. Umorder na kami at nagdaldalan.
"Divine, matagal ka na ba dito?" Tanong ni Mytha.
"Last year lang ako dito" Sagot nito.
"Nawei-weirdohan kasi ako eh" Napatingin ako Kay Mytha sa sinabi niya.
"Weird?" Nakakunot-noong sabi ni divine.
"Mmm" Tango-tangong Sagot ni Mytha.
"Ako rin na wei-weirdohan din ako, sa una pa lang nong pagpasok ko dito" Sabat ko.
"Bakit di niyo ba binasa ang feedback sa university na to?" Tanong ni divine na gaya rin ng tanong ni sir.
Umiling-iling ako tiningnan ko si Mytha umiling-iling rin siya.
"Ghad! Pumasok kayo ng walang kaalam-alam" Napailing si Divine.
"Ano bang naweirdohan niyo?" Tanong ni sa'min.
"Basta weird" Sabi ni Mytha.
"Ikaw, Ally?"
"Gaya-gaya lang hehe"
"Baliw! Hahaha"
"Sabihin niyo lang sa akin kung ano ang mapapansin niyo" Sabi ni Divine.
"Ikwento mo nalang Divine, pabitin ka pa eh!" Nakabusangot si Mytha.
"Basta, sabihin niyo lang sa akin kung Anong yung mapapansin niyo dahil sasagutin ko"
Dumating na ang order at sinimulan na naming kumain. Kahit anong tanong ni Mytha ay di siya sinasagot ni Divine. Pagkatapos naming kumain ay bumalik na kami sa school.
Natapos ang dalawang klase ay wala pa rin akong napapansin.
"Mytha, may napansin ka bang kakaiba?"
Di niya ako sinagot. Animo'y may iniisip ang loka.
"Ally, Mytha, pumunta kayo sa rooftop, susunod lang ako don" Biglang pagsulpot ni Divine at tumakbo palabas ng room.
Lumabas na kami ni Mytha sa room. Di ko nalang siya pinansin dahil mukhang malalim ang iniisip niya. Pagkababa namin galing third floor ay wala na kaming naabutang school bus. Actually malapit lang naman talaga ang dorm namin katapat lang sa school.
Marami kaming mga estudyante naglalakad pauwi sa mga dorm namin. Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa. 6:39 na at ngayon ko lang napansin na wala pa lang signal sa lugar na'to.
Nang makapasok kami sa hotel ay ibinigay na ang key card ng kwarto namin. Sumakay na kami sa elevator papuntang rooftop. Pagkapunta namin sa rooftop ay namangha kami sa ganda ng ayos ng rooftop. Umupo na kami sa bench ni Mytha. Marami-rami ring estudyanteng tumatambay dito.
"Mytha, Ano ba talaga ang napansin mo?" Pagbabasag ko sa katahimikan.
"Di mo ba nahalata na yung mga teach---"
"Aaaaaaally!" Napalingon ako sa sumigaw. Si divine. Lumapit siya sa amin na hinihingal at tagaktak ang pawis.
"Sa'n ka galing? Ba't ganyan ang itsura mo?" Tanong ko.
"Sobrang dami kasi ng inutos ni mc'quell jairo sa akin. Tumakbo ako papunta dito akala ko kasi di kayo pupunta" Sabi niya na hinihingal pa.
"Hinihintay ka nga namin eh!" Sagot ko.
"Ah ganon ba, Teka! Kumain na ba kayo?"
"Hindi pa" Sagot ko.
"Dito nalang tayo kumain, wait lang order muna ako. Tsaka treat ko na rin."
Pumunta si divine sa telephone station at nag dial.
"Hello! fairian student talking... Set C.. Yesss! In the rooftop bench..." Tumingin siya sa table namin. "Bench 8. Okay tkank you" Bumalik na si divine sa table namin at umupo.
"Ano may napansin ba kayo?" Tanong niya.
"Ito lang talaga ang kaisi-isahang napansin ko"
"What is it, Mytha?" Tanong ni at ngumisi.
"Yung mga teacher..." Bigla akong kinabahan.
"Anong mayroon sa mga teacher" Shit! Ito na nga yung sinsasabi ko. Baka sila yung killer dito. Napatayo ako sa naisip ko. Napatingin sa'kin yung dalawa.
"Mytha, We need to go! We need to survive!" Seryosong sabi ko.
"Hoy! ano bang pinagsasabi mo diyan?" Si divine.
"Kailangan na nating tumakas kung sila yung mga killer!" Damn! Di ba nila ako maintindihan!
"Ha? Anong killer?" Tanong ni divine.
"Ano ba kaseng mayroon sa sa mga teacher!"
"Couz! They are..... They are super duper mega handsome and super duper mega hot as hell" Tili ni Mytha.
"And take note kaedad lang natin sila waaaaah!" Tili rin ni divine.
"Lestse kayo! Akala ko killer na!"
"Pano napunta ang killer sa usapan, Ally?" Natatawang sabi ni divine.
"Dahil nadadala siya sa nababasa niyang libro o sa napapanood niyang horror movie hahaha paranoid ang putek hahahaha!"
•Msjohanah•
BINABASA MO ANG
Teacher's Love
Fiksi PenggemarSa skwelahan na aming pinasukan ay hindi pang karaniwan. Halos di na maka-graduate ang ilang estudyante dahil sa mga gurong kanilang pinapantasya. Dito mo mapapakinggan ang salitang.... PAG INLOVE KA, BAGSAK KA! Paano kaya mag mahal ang mga guro? Ma...