Chapter 13 - Frances' POV (Oh Sehun)

985 27 2
                                    

Frances' POV

"Frances, anak naka ayos na ba ang gamit mo?" Tanung ni mommy sakin pagka baba ko. Andaming tanung .Natural naayos ko nayun. May pasok ako ngayon tas hindi ko aayusin? Anu ako? Tanga lang? Pshh..

"Yeah, And why do we have to leave at our old house on the first place? Andun mga friends ko and lilipat tayo dito. Ang layo layo pa naman ng dati nating bahay dito. Aishhh tas lumipat pa ako ng school? Ughh unbelievable" Sabi ko. Lumipat pa kasi kami. Nakakabanas, pag tinatanung naman sya iniiba usapan.

"Frances asan nga pala ang kuya mo?" Pag iiba nya ng usapan. See? I told you.

"Ewan. Tanungan po ba ako ng panget na tao?"  Sabi ko at biglang bumukas yung pintuan ng kwarto ni kuya, At niluwa ang napaka panget kong kuya na si...

"Lance, anak. Ayan ka na pala. Kumain na kayo ni Frances at baka malate pa kayo sa school" Sabi ni mommy. 

"Opo mom. And ikaw pandak. Anu kamo? Panget? Sa kagwapuhan kong to nag kakanda takbo takbo ang mga babae at nag kakanda dapa-dapa" Sabi nya sakin. Nandito kami sa dining kumakain.

"Kaya sila tumatakbo kasi natatakot sa kakapalan ng muka mo. Utot mo uy, Talampakan palang kita" Sabi ko at tumayo na. Papasok na ako sa XOXO University. Yeah dun ako mag aaral. Kaya sumakay na ako sa kotse at nag pa drive sa driver namin. Lol malamang. Alangan sa hardinero namin.

Ayy. hindi pa pala ako nag papa kilala. Ako nga pala si Frances Jane Dela Cruz. May kapatid akong epal na si Lance Daniel Dela Cruz and sad to say. Kambal kami... Saklap ng buhay hanu po? mag kakaroon ka na ngalang ng kapatid yung mahangin pa at mahilig mag buhat ng sariling sofa. Oo sofa na. Sa kawalang hiyaan ng kapatid ko tinalo pa bangkuan. And yeah oo Kambal kami. Pero fraternal twins kami. So hindi kami masyadong mag kamuka. And specially mag kaiba kami ng ugali. Sya mahangin. Ako naman mataray. Aruuu ganun talaga. Maganda eh.

"Ma'am andito napo tayo" Sabi ni manong driver

"Sige manong" Sabi ko at bumaba na. Nag punta ako sa registrars ofiice at sinabi kong ako yung isa sa transferees. Dalawa kasi kami ni Kuya na transfer. And ang pagkaka alam ko 1st section kami parehas. Sinabi din naman nya sakin na pumunta daw ako sa principal's office at binigyan ako ng map. Anu to dora the explorer? Ako si Dora ganun? Ahh oo pwede na. Tas yung panget kong kapatid yung si boots. hohoho 

"Hello. Ikaw ang transferee hindi ba?" tanung sakin nung principal. At umoo naman ako. Pinapasok nya ako at tinanung kung asan ang kapatid ko. Sabi ko baka matagalan payun. At habang may sinasabi sya sakin ay biglang may pumasok dito sa principal's office at isa itong lalaki

"Ohh. Mr Sehun your here. So this here is Ms. Dela Cruz, She's the transferee im talking to you about." Sabi ni Ms. Principal at nakipag kamayan ako sakanya. Ngumiti naman sya at inirapan ko.

"So Mr. Sehun, dalawa silang transferee pero mapapatagal padaw yung isang transferee so si Ms. Dela Cruz muna ang itour mo dito sa school. I hope you'll be a good student here Ms. Dela Cruz. You may go now" Sabi nya at lumabas na kami.

Nag start na nya akong itour at wala akong imik, Tamang tango lang. at minsan sumasagot ng katagang 'Ok'

"So eto ang cafeteria. Meron pang isang Cafeteria sa second floor pero maliit lang. Parang eto yung main Canteen" Sabi nya at tumango ako at nag ok

"Wala ka na bang ibang alam na salita? Puro ok lang?" Tanung nya sakin kaya kinaiis ko. Pake naman nya kung okay lang sagot ko.

"Ok" SAbi ko at nagpatuloy na sa pag lalakad

"Oy. Anu ba pangalan mo?" Tanung nya at nag patuloy lang kami sa pag lalakad

"Pake mo? Pag sinabi ko ba sayo yayaman ako?" Tanung ko at inirapan sya.

The Broken Gangster PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon