MS.CLASS PRESIDENT
Black and White that's all I see.
In my imagination,
I see white as my canvass,
black as the paint.
White is for light, black will be the blood for a master piece.
Kakabili ko lang ng bago kong sketch pad.
Whenever I get inspired, I usually make sketches of people or anything.
I also believe that creativity is the highest intelligence that a human can have.
Skills and talent ko na to since high school.
I am versatile, I do arts, dancing and singing.
Pero it doesn't made me a perfect woman.
But people see me as typical, because of my physical appearance.
"Godiva..."
I heard my mom from the door.
"yes ma?"
"Si Dylan at Maj nasa labas."
"Sige po." Sagot ko.
Sumilip ako sa pinto nakita ko agad sila hindi ko alam kung bakit sila nagpunta sa'min.
Bumaba ako agad.
Pagdating ko sa may pintuan kunwari pang nagtatago silang dalawa.
"Oi guys nakita ko na kayo."
"Hahaha ito kasing si Maj ang harot harot." sabi ni Dylan.
"Ui Gady sama ka sa'min. Movie Marathon tayo." sabi sa'kin ni Maj ng todo ngiti pa.
"Hmm bakit naman biglaan?" sagot ko.
"Eh basta, nandun na sila Nam kna Maj kaya tara na!"
Natuloy ang movie marathon namin.
Pero ngayong summer halos ilang beses lang kami nagkita kita at ito na yung pinakahuli.
Dumaan pa ang ilang araw nang pagtambay sa bahay, naghanda na ko para sa pasukan, nagbasa basa para may baon naman akong kaalaman.
Hanggang sa simula na naman ng klase.
Excited na kong makita ang mga college friends ko...
At syempre pati na rin si Prince.
Marami din akong kaibigan ngayong college specially sina Gelly Ambrocio, Kris Cortez at Ellah Meyer.
Sila ang madalas kong katabi. Ang DAMI naming napagkwentuhan as in MARAMI.
Kung anong ginawa namin buong summer, kung paano sila nakahanap ng bagong dorm, kung anong hirap ng pagpasok, paggising ng maaga at maging kung paano namatay si butchoy ang aso ni Ellah.
Nung napunta ang kwentuhan sa "Ano kamusta ang lovelife?", natahimik ako at naalala ko sya.
Kaso nagtataka ako kung bakit wala pa din sya. Lumipat na kaya sya ng skul? Nag-enroll pa kaya sya? Buhay pa kaya yun? Haysss...
Tumayo ang class president namin si Bench, "Guys excuse me."
Ilang segundo tumahimik ang lahat.
"Ok so, start na ng 2nd sem start na din ng pagpapalit ng class officers."
Tumayo ang secretary ng klase at kumuha ng white board marker. Umupo naman sa lamesa si Bench at sinimulan ang re-election.
Hindi ko sila pinapakinggan. Kinuha ko yung cellphone ko at naglaro ng angry birds habang nakikinig ng music.
Ilang minuto pa bang naring ko ang pangalan ko.
"I nominate Godiva Chasteen Salva as our CLASS PRESIDENT"
Walanghiya!!! O_o
Oo, kung mamalasin ka nga naman. Si Gelly ang pinakamatalik kong kaibigan sa loob ng classroom ang nanguna sa pag nominate sa'kin.
Napatingin lang ako sa kanila at ang kalaban ko pa sa election si Anne, mas close sya sa mga kaklase namin, mahilig magbukas ng topic para pag-usapan, maganda at marami syang kaibigan sa loob ng klase.
Dumating na ang bilangan ng boto, hindi na ko tumitingin sa board dahil kahit ayoko naman maging class president masakit sa kalooban ko na konti lang ang pipili sa'kin para sa pwesto.
Ok so 15 and 25 votes.
"wooohhhh... hahaha so may bago na tayong class president ha!"
"Sabi na eh!"
"Kay Gadie tayo!"
"Nice one Godiva!"
Tumingin ako sa board. At laking gulat
Hindi ko inaakalang sa'kin ang 25 votes ng klase.
Sa loob loob ko masaya ko dahil hindi ko inaakala na ganun ang may tiwala sa'kin sa loob ng klase pero ayoko din dahil ako ang magiging alipin nilang lahat.
Nagsitayuan na sila. Uwian na din naman.
Habang sila Gelly tumabi pa sa'kin ang mga walanghiya.
"Oi ano ok ba? CONGRATS MS.PRES!" sabi ni Gelly.
"Ano ka ba kinontrata ko yung mga nasa likod para iboto ka! haahahaahahaaa joke lang." sabi ni Kris.
"Yeyyyy!!! Class President na ang friend ko!" sabi naman ni Ellah.
At ako *Poker Face to DEATH* -_-
Me:"Tara na uwi na tayo."
"Teka Gadie!" habol ni Gelly. "Ayt, kailan ka pa natutong umuwi ng maaga ha? Tara libre mo na lang kami! Hihihihi"
"Mga letche kayo, gagawin na kong alipin masaya pa kayo ha?"
Kris:"Hahaha ayaw pa? Naku matatanggap mo din yan teh!"
"Bahala nga kayo, tara na Gelly uwi na tayo."
Mga adik to'ng mga kaibigan ko. Pero masaya ko na sila ang mga napili kong kasama sa madugong buhay kolehiyala.
---
BINABASA MO ANG
"The Untitled"
RomanceNOT YOUR ORDINARY STORY. There are things we lost in the fire, there will be a voice saying you had enough but then on the other side you will choose to fight and sacrifice. Keep reading. Have Fun. God BLESS! SmellsLikeChocl8