Chapter 4: First Day of School
Venice's POV
Good Morning Philippines and hello world!!
Waaaaah. 6 na! Nakuu, first day of school malelate ako?! NO WAY.
Bumaba na ko at kumain saka naligo ng mabilis saka nagbihis.
Wala naman kaming uniform kaya naka civilian kami lagi.
*Neol saranghandago
malhaebeorilkka sipeo ireoke
Maeil gaseumapa apa
Apa apa apa apa*
Hintayin kita sa gate ha. Ingat
-Danielle *O*
Psh. Ano kaya yun?
Makapasok na nga.
*ehem, ehem*
"BABYE NA MOTHER DEAR AND FATHER DEAR. PAPASSSOOOOK NA POO AKO."
"Ocge ingat ka Venice, wag pasaway."
*Sa school*
"Venice! May bago tayong kaklase! Isang lalaking gwapo daw. Waaah. Excited na ko!"-Danielle
"Good morning din ha! Umagang umaga ganyan bungad mo. Oh ano Star pa rin tayo?"
"Yup same division pero Star A na."
Uh. May hati kasi sa school namin. Star A at Star B. Yung A is for matalino yung sa B naman mga matatalino din pero ang highest lang nila is 92. Since naging 94 ang grade namin ni Danielle ayun nalipat kami. About sa clubs, by talent na yun or interest. Kaya ikaw bahala, pero dapat may salihan ka dun kahit 1 lang.
"Let's go na. San room natin?"
"Uhm sa M18. Tara."
*Room M18*
Whoa. Ang behave nila ha. Tss. After few months magiging magulo na din yan.
"Oy Nielle, gisingin mo ko pag nandyan na teacher ha."
"Ok."
*After few minutes*
"Oy Ven, gising na, andyan na yung adviser natin."
"Good Morning class, I'm Mrs. Dela Cruz you're adviser for this school year. I will also be your Mathematics teacher. So let's start. Introduce yourself in front starting from the last row."
At kung minamalas ka ba naman. Ako ang unang magpakilala.
"Hi I'm Mary Margarette Venice T. Vilaliarte. You can call me Mary or Venice. 16 yrs. old. Pure Filipino."
Next is si Danielle
"Hi everyone! I'm Charlotte Danielle B. Quintania. 16, you can call me Charlotte or Danielle it's up to you. "
Blah,blah, blah. Daldal lang sila then biglang may kumatok.
"Uhm. Good morning everybody, good morning Ma'am. I'm sorry I'm late."- Dunno kung sino.
"Are you the new student?"
"Yes Ma'am."
"Introduce yourself."
"Hi I'm Nathan Kyle P. Villafuerte, 17 yrs old. I came from Springfield University. And ang babaeng nakaupo sa likod na nakasuot ng white shirt at pink na skirt na naka pink na high heels ang gusto kong maging girlfriend." -Nathan
W-w-wait. Bakit sila nakatingin sakin?
Loadiinggggg.....
Tingin sa damit ko. T-t-teka. Ako ba yun? Ako ba ang tinutukoy nya? The next thing I knew is.
"YIEEEEEEE." - Classmate 1
"Yun oh. Love at first sight." -Classmate 2
"OMG. Ang swerte mo Venice. Ocge na nga hahanap na lang ako ng ibang boylet sayo na yan"- Danielle.
"Ok class, mamaya na ang lampungan. Kakabigay lang ng class schedule paki kopya sa notebook. After mangopya magbotohan na para sa class officers."
Di talaga ako mapakali dahil katabi ko yung Nathan guy na yun. Ano ba yun? Trip lang O seryoso? Kasi naman, di pa nga kami magkakilala e. Help naman dyan.
"Ok class. Let's proceed sa election of class officers. The table is now open for the nomination of class president."
"I nominate Venice"- Danielle
Di naman ako nag object kasi sanay na ko maging president. Naks. Confident.
"I nominate Chantal."- Classmate
"I move that the nomination for class president be closed"
"I second the motion."
Blah blah blah. Nanalo ako, kaso dahil sa nangyari VP si Nathan. Secretary tuloy si Danielle. HAHA.
Ok naman wala namang dumating na ibang teacher dahil inaayos pa nila ang schedule.
And as usual 1 week na ganito kami dahil di pa naka finalize yung schedule.
*Kriiing*
Sa wakas at break na.
Papalabas na kami ng room bigla naman akong kinausap ni Nathan.
"Uh, Venice right? Sorry kung nabigla ka ha. Pero seryoso ako dun sa sinabi ko. Pero syempre let's be friends muna. Ok?"-Nathan.
"Una, anong palabas ang ginawa mo kanina? Hindi ako naniniwala sa love at first sight. At sorry ka masaya akong maging single."
"Ganun ba? Ocge una na ko."
Pagkaalis nya saka naman nagdadaldal si Danielle.
"Girl ano ba! Ang gwapo ni Nathan ginanun mo!"
"Edi iyo na lang. Leche makakain na nga."
Kaso napatigil ako nung may nakabunggo sakin.
"Ay sorry mi--"
"Zeke/Venice?"
Oh no, hindi to pwede. Lupa lamunin mo ko. Doraemon! Tulong.
BINABASA MO ANG
One Step Closer
Teen FictionPagdating sa pag-ibig, nakakabobo. Kahit gaano ka pa katalino, magiging tanga ka pag tinamaan ka ng pag-ibig. Tipong nandyan na sa harap mo di mo pa nakikita kasi lagi kang nakatingin sa nakaraan. Kailan nga ba ito marerealize ni Venice?