" Hoy Gaspang!"
Most of my classmates wouldn't call me Shaina but instead Gaspa!
oh diba ang baho lang.
Parang yung mga aso lang na nag h-honeymoon sa kalye.
My name is Shaina Gasfa and trust me hindi ako kagandahan! I have a sister whose name is Shakira Gasfa, yun yung maganda.
My classmates call me Gaspa and Im used to it and I don't even know how and why. Pero may isang tao, bukod tanging tao ang tumatawag sakin ng Gaspang! yun ay si Eric Kurt!
Ang pinaka mayabang sa buong mundo! Sa sobrang kayabangan niya pwede na siya mamatay as in liliparin ka sa sobrang kahanginan ng hambog na to kapag dumaan sa harap mo.
Pano ba naman mayaman eh, ang tangkad pa. Pero di gwapo.
Yan ang gusto kong paniwalaan, at ng mga panget na kagaya ko sa classroom. Hindi siya gwapo!
Crush na crush siya ng mga bakla kong classmates hahaha syempre pati mga classmates kong babae na maagang nangati. Pano ba naman 1st year highschool palang kami mga dung! puro kaboyprenan na agad ang nasa isip.
Who you nalang sila dahil ako ang gusto, hindi sila!
nag ddaydream ako ng biglang may bumato sakin ng pambura.
"Hoy Gaspang!!!" tinitigan ko si Eric Kurt sabay irap ng pailalim at paitaas yung mukhang nasapian kapag mukhang kuko yung gumawa.
"Ano nanaman!?"
"Nagawa mo ba yung assignment mo?"
"Oh e ano naman sayo?"
"Pakopya!"
"Eh pinaghirapan ko to eh..."
"Sige! ipag..."
"Fine kopyahin mo na lahat!" nakangiting sabi ko sa kanya.
Pano ba naman! nahuli niya kong umiihi sa likod ng freshman building kahapon, kasi naman! hapon na kung buksan yung mga banyo dito akala mo naman malinis ke papanghi naman! Hayy blackmail niya na sakin yan habang buhay.
"Hoy Eric Kurt! iparaphrase mo ah baka masabihan tayo ng plagiarism ni 00-01."
si 00-01 naman siya yung adviser/principal namin. Kamukha niya kasi yung suso dun sa Monsters Inc. eh kaya 00-01 tawag ko sa kanya.
Makita niyo balang araw ako pala si 00-02 magnanay pala kami. Anyway mas maganda ako sa kanya, kalevel niya lang ang black beauty kong tuhod.
"Hindi naman niya babasahin to eh makita niya lang na mahaba yung sagot ko 100 na agad eh tamad din kasi yung gurangers na yun eh!"
Binatukan ko siya!
"Sira marinig ka nun madamay pako!" Well gaya nga ng sinabi ko kanina, ako ang gusto niya kaya pwede ko siyang batuk batukan kung gusto ko.
Habang nagpapantasya bigla nalang ako sumubsob sa desk niya sabay tawa ang mga kaklase ko.
"Aray!"
Binatukan niya ko ng notebook ko.
"Wag mo kong binabatukan! oh tapos nako sayo na yang notebook mo!"
Hmmp grabe na siya sa kanyang kasamaan at kasakiman, hindi ko na to kaya!!!
Lunch Break at nagsilabasan na ang mga kaklase ko sa classroom, tanging ako at si Eric Kurt nalang ang natitira sa loob ng classroom.
Boring na boring kasi sa buhay kaya mas minabuti niyang umidlip nalang.
BINABASA MO ANG
ROMCOM One Shot Writing Contest
RomanceOne Shot compilation from the members of WMBC & FU group