(Mariece in the multimedia)
Third Person's POV
"Riece!" Sigaw ng isang babae kay Mariece.
"Yow! Long time no see Joelyn."
"Yeah right haha. Baka kung di pa kita chinat hindi ka pa uuwi."
"Hahaha. Hindi naman. Syempre, Kris and I are busy."
"Asus? Busy raw? haha. Saan?"
"Oy wag ka ngang green!"
Joelyn just laughed at Mariece's thought.
"So, what are you going to tell me?"
Joelyn's laughing face turned serious. "Ah 'bout that. It's very important. Concerning your sister, Rai."
"Sabi ko na nga ba." Isip ni Riece.
Mariece smirked. "So after all these years? Wala pa din balak tantanan ng grupo niyo ang kapatid ko? Ano to? Isasali niyo ba ako sa mga kalokohan niyo? For heaven's sake!-"
"Eh kung makinig ka kaya muna?"
Natahimik naman si Mariece. For a second, some girls approached their table. Kasalukuyang nasa isang cafe kasi sila.
"Heyyowww!!" -Julie
"Reunion ba? Haha." -Kristine
"Lol. Agad agad? Onti nga natin oh. Tsaka wala si Meg." -Zhiey
Umupo si Julie sa tabi ni Mariece samantalang tumabi naman si Kristine at Zhiey kay Meg.
"I don't know what to say. RaiTers reunion ba to? Ako na ba ipapalit niyo kay Megumi?" Riece said mockingly.
"Eh? Papalitan niya na si leader?"-Kristine
"Bakit naman sana?"-Julie
"Ehh?!! Teka nga. Bakit sana? Diba peace na tayo kay Railey?"-Zhiey
Napa facepalm naman si Joelyn. "Baka uso makinig mga te?"
Natahimik naman silang apat.
"Wala kayong balita kay Megumi, alam ko. Ako rin eh. Pero di ako matahimik eh, kaya pina manmanan ko siya."
"Owww.. Why? Stalker ka na ba niya ngayon ?" -Julie
"Pwede wala munang sasabat?" Sabi naman ni Joelyn sabay irap.
"As I was saying, she was busy being with Aendell all the time. Megumi was the person behind Sehun's so called "accident" . They took Sehun to London where his family resides. Nung okay na yung katawan niya, they took him back to Philippines and waited for him to wake up. "
"Ever since Sehun woke up, wala siyang ibang nakita kundi si Aendell, and his parents from video chat. Sinarili na ni Megumi to kasi hindi na rin naman tayo nakikisama sa trip niya." Mahabang paliwanag ni Joelyn.
"So buhay si Sehun?" -Zhiey
"I can't believe this!" -Kristine
"Ohh.. Kaya pala di na ako kinakausap nun. Kami pa naman ang laging nagpla-plano." -Julie
" ....... " -Mariece
"As of now, di na raw pumipirmi si Megumi sa isang lugar. She would always go out. Madalang na rin daw silang magusap ni Aendell."
"Baka lie low na siya?" -Zhiey
"I dont think so. She has a new perspective." Joelyn said with a mischievous smile.
"That girl and her crazy mind -.- " -Julie
"Bigyan nyo nga kasi ng lovelife nang hindi na mameste yan" -Kristine
"Oo nga. Pero sino ba pinepeste niya ngayon?" -Zhiey
"Hindi ko pa alam. " Joelyn said but the truth is, she knows someone. Di lang siya sure dahil kailangan niya pang kumpirmahin.
"Is that all?" -mariece
Finally nagsalita si Mariece. Hindi niya kasi maintindihan kung bakit pa siya pinatawag. Eh mukang si Megumi lang naman ang pinag uusapan nila.
"Why? Do you know something?" Tanong ni Zhiey
"Aendell and Sehun are flying to London tomorrow. At hindi yun alam ng kapatid ko. Ang alam niya lang, buhay pa si Sehun." Sabi ni Mariece.
"Ohhhhh....." Sabi ng apat.
" =_________= " Mariece
"Edi kailangan natin silang pigilan? Lalo na yang Aendell na yan!" -Kristine
"Pero what if tinutulungan pa rin pala ni Megumi si Aendell? Can we mess with Meg?" Sabi ni Zhiey na nakahawak pa sa baba niya na tila nag-iisip
"Hahaha. Baka ako kasama ni Megumi mag isip ng plans niya back in high school?" -Julie
"Baka highschool pa yun nun? Uso mag advance utak te. Baka yung utak mo naiwan pa sa high school?" Kristine
"Anong sabi mo?!" -Julie
"Tama na nga yan! Disregard Megumi muna okay? With or without Megumi, gagawa tayo ng plano. Ngayon din." -Joelyn
Pero nanlaki ang mga mata nila saka napayuko.
"Hahahaha. So natatakot pala kayo kay Megumi, huh?" Mariing sabi ni Mariece
Napatingin naman ang apat kay Meirece sa sinabi niya.
"HOW PATHETIC." Dagdag pa niya.
"WHAT DID YOU SAY?!!" Sabi ni Julie sabay kuwelyo niya kay Riece.
Sila Zhiey at Kristine nakayuko lang samantalang si Joelyn naman ay inaawat si Julie.
*Ring ring*
"M-may tawag ka Joelyn" -Zhiey
Natigilan naman sila Joelyn, Mariece at Julie na nakatingin lang sa dalawa.
"Joelyn, unregistered international number yung caller mo.."
Tumingin naman si Mariece at Julie kay Joelyn.
Nagtatakang kinuha naman ni Joelyn ang cellphone niya sabay sabing "Sino sanang caller to?"
Sinagot niya ang tawa..
"Hello? Joelyn speaking. Who's this?"
The four girls were just intently looking at their friend talking when they saw Joelyn's face changed and widened her eyes. They eyes too, have widened when they heard who Joelyn was talking to.
"MEGUMI YAMAMOTO?!"
BINABASA MO ANG
Forgotten Love(COMPLETED)
FanfictionBeing with the person you love would be the happiest thing in the world. Dati, inagaw na sayo yung dalawang mahal mo sa buhay, ngayon? Ipapa agaw mo pa ba ulit? Or will you fight for it? Either way, kahit ipaglaban mo pa, anong magagawa mo kung pili...