Peng's POV
Sa mga araw na lumipas pilit man akong lumalaban ,pilit mang ibanat Ang mga labi at magbigay ng matatamis na ngiti sa ibang tao
Pero dadating Ang panahon na kailangan ko ng magbitaw ng isang salita
Salitang Hindi ko dapat mabibigkas na
"Pagod na ako "
"Anak please lumaban ka ha mom is here for you"
"Mama salamat sa lahat na kahit konting panahon tayong nagkakasama naging isang mabuti Kang in sa akin"
"Ano ka ba anak ...wag ka namang ganan oh madami pang blood donor na magbibigay sayo oh ...kaya please anak wag Kang sumuko Laban Lang"
"Pipilitin ko mama"
"Wag mong pilitin anak lumaban ka para sa Amin at sa mga taong nagmamahal sayo "
Few days later ..…….
Masaya kaming tatlo na lumalaban sa cancer na Ito
Sa ngayon nagiimprove na Ang kalagayan ko pero Alam ko sa sarili ko na panandaliang lakas Lang to"Yes doc are you sure??"
Tuwang Saad ni Ate sa isang doctor"Yes definitely makakalabasna siya next week "
"Wow Peng will be happy if he will actually know this good news "
"So next week pwede niyo nasiyang ilabas but he will take his medicine also, don't forget"
"Ok doc thank you"
"Pengggg!!!!"
Agad akong niyakap ng sobrang higpit ni ate
"Woahh hahaha dahan dahan Naman ate baka madagdagan mga pasa ko Nan"
"Ay oo nga pala sorry sorry Peng, ilalabas na Kita next week "
"Maganda Yun namiss ko na din lumabas at maggalagala sa Parke"
Agad akong pumunta kina Ging at dong
"Ging !Dong!lalabas na daw ako next week fighting"
"Wow good news Peng"
"Cool bro"
"Laban Lang kayo ha kahit Wala na ako "
"Wag Kang ganan Peng...bibisitahin mo kami ha kahit Wala ka na dito"
"Oo Naman babantayan ko kayo Lalo na pag nakapunta na ako sa paraiso "
"Anong paraiso ?labas hahahaha mababantayan mo ba kami dun eh nasa labas ka hahaha"
"Sa langit syempre mababantayan ko kayo"
"Ano ba Yan bro lalabas ka na nga sa hospital at baka cancer survivor kana tapos langit agad iniisip mo hahaha loko"
"Peng pagnakalabas kana ha wag mo kaming kakalimutan "
"Ano ba kayo Laban Lang kayo ha at saka Alam kong malapit na akong pumuntang paraiso"
"Wag ka ngang ganan kinakabahan ako sayo ihh!!!"
Sabay sabay kaming nagtawanan
Ramdam Kong dadating at dadating Ang araw na aakyat ako sa paraiso at duon Wala na Ang sakit dahil dun ko mararamdaman ang kapayapaan at Ang kaayusan"With God Nothing is Impossible"
"Peng "
"Ate?"
"Drawing mo ba to?"
"Oo ate?"
"Ang ganda ah "
Naisipan ko kasing nagdrawing ng tungkol sa sakit ko
Nakapeace sign siya tapos may mga dextrose na nakalagay sa kamay para bang pinahihiwatig nito na Laban Lang para sakaayusan ng Mundo at wag susuko"Wait Peng ha post ko itong drawing mo Ang ganda ihh"
"Sige Lang ate ahhaha"
Wala pang isang minute nakita ko na Ang post ni ate haha grab may mga hugot pa tungkol sa sakit ko
May pa #fightingsss!
BINABASA MO ANG
Leukemia
Cerita Pendek"We don't know how strong we are until being strong is the only choice we have" "Your illness does not define you your strength does" Dedicated to the person who have a Leukemia an Acute Myeloid Leukemia Stage 4 Blood Cancer