[ CHAPTER 3 ]

11.8K 198 11
                                    

[ CHAPTER 3 ]

MAHAHALATA 

Sa mukha ni Manang Trining ang pag-aalala para kay Pamela. Nang umuwi kasi ito ay balisa at ni-hindi makapag salita. wala sa sarili at tila mas malalim pa sa hukay ang iniisip.

Tulala lang ito habang nakaupo sa sala.

"M-Manang ganito po ba talaga kapag nag-mamahal?"

Walang kurap itong tumingin  sa ginang subalit nangingiwing rin agad na inalis  ang tingin nang bumalatay sa mga mata nito ang awa. Ayaw niyang nakikitang kinakaawan siya ng mga tao. 

"Even I saw Jackson with Cassie, I still can't get mad at him."

Tahimik lang na nakamasid si Manang Trining sa babae, nais niya lang pakinggan ang lahat ang dinaramdam ni Pamela. Ayaw na muna niyang 

Bumuga ng malalim na hangin si Pamela nang maramadamang bumagsak ang mga luha sa mata niya. 

"I still love him.."

Nagpunas siya ng pisngi.

"I still want him."

"I don't want to give him up, alam ko mayroong akong puwang sa puso niya."

Napahikbi na siya at yumuko.

Matagal bago ito muling nag-salita. Sinupil nito ang mga luha sa pisngi.

"Manang pupunta muna ako sa restaurant, kayo na muna po ang bahala dito."

Ang maputla nitong labi ay pilit na ngumiti.

"Sige, mag-iingat ka sa byahe."

Tumayo na siya at tinunton ang pinto palabas ng bahay. Sumalubong sa kanya si Marco.

Tinahak nila ang daan patungo sa restaurant ni Pamela. Pagdating nila doon ay sumalubong agad sa kanya ang mga tauhan niya. Nakangiti ang mga ito sa kanya at napatigil sandali sa kani-kanilang ginagawa. Ang iba'y may hawak pang mga wineglass at goblet dahil nag se-set up ng table. Ang iba nama'y nag pupunas ng plato.

"Good afternoon ma'am Pamela!"
Ngumiti siya sa mga ito.

When she graduated from college,  iniregaluhan siya ng sariling restaurant ng kanyang ama bilang pag bibigay pugay sa kanya. at since graduated siya ng Bachelor of Science in Hospitality Management (BSHM) ay hindi na siya hirap sa pagpapatakbo ng sariling restaurant.

"Good morning!"

Lumapit sa kanya ang matangkad at morenang babae, nakangiti ito sa kanya. si Lyra kaibigan na niya ito since college parehas ang kursong tinapos sa kolehiyo. Hindi rin naglalayo ang kanilang edad. Hindi lamang sa pangbabara magaling ang babae pati narin sa pagha-handle ng restaurant kaya naman malaki ang tiwala niya dito.

"Napasyal ka."

Naupo sila sa upuan. 

"Bawal ba?"Kanda ngiwi siya.

Bumungisngis lang ang babae.

"So.. how are you? you look terrible."

Napaiwas lang siya ng tingin sa babae, narinig niya ang mahina nitong pag tawa.

"I knew it Pam, always."

"Spill it, what happened?"

Nagustuhan niya rin ang magaling nitong pagbasa sa mga tao. Naamoy agad nito kung may problema. Iyon yata ang especial ability nito.

"Bakit ba alam mo agad?"natatawang saad ni Pamela.

 
"I'm not born yesterday Pam, alam ko naman na asawa mo lang ang gumagawa niyan sayo."

LOVING MY BEAST HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon