Paul?
Her POV:
Nakarating kami sa isang malaking hotel kung saan siguro gaganapin ang party na sinasabi ni daddy.
Ng makapasok kami ay namangha ako sa theme ng party. It's blue and yellow and I like it! So much! Dahil nga pabirito ko ang yellow at blue narin hahahah.
Sabay sabay kaming naglakad papunta sa may bandang harap dahil iyon ang sabi ni daddy.
"Good Evening Mr. and Mrs.Fortez." bati kaagad ni dad sa nakasalubong dalawang matandang mag-asawa base sa lagbati ni daddy.
"Good Evening din sainyo Mr. & Mrs. Venice." balik na bati ng lalaki.
"Here is my son and daughters." pagpapakilala saamin ni Mom.
"Good Evening po." sabay sabay na bati naming tatlo.
"Oh. Bunso moba ito?" tanong kaagad ng babae habang hinawakan pa ako sa buhok.
"Sya nga." sagot ni daddy habang mahinang natawa.
"Aba eh kaygandang bata. Wala talagang tatalo sa pagiging maganda at gandang lalaki ng nga Venice." tumatawang saad pa ng babae.
"Nasa dugo na namin po namin iyan." si kuya naman ang nagmayabang.
Nagtawanan sila sa sinabi ni kuya. Nag-usap lang saglit ang mga ito tungkol sa bussiness at umalis narin kami para batiin ang iba pa ayon kay mommy.
Bati doon bati dito. Ulit ulit ang nangyari at nakakapagod. Hanggang saumupo nakami sa isang table malapit sa harapan. Kumain na ang lahat at gayun din kami. Kasama namin sa table sina Kuya Trev kasama ang mga magulang at isa nyang kapatid.
"Anak." dinig kong tawag sakin ni dad.
"Yes dy?"
"May boyfriend kana ba?" bigla naman akong nabulunan sa tanong ni daddy.
"T-Tubig." hingi ko.
Kaagad naman akong inabutan ni daddy ng tubig na kaagad ko namang ininom.
"Dy! Anong klasend tanong yan." kunot noong sabi ko.
"Eh! May masama don?" tanong pa nito klhabang kinakamot ang ulo.
"Ehh! Bakit ba kasi?" balik na tanong ko.
"Kasi kung may irereto ako sayo ayos lang?" deretsong tanong nya.
"W-Well dipende sa irereto mo diba dy?" may patanong pa akong sagot.
"Kilala ko naman iyon at mabait na bata kaya tiwala ako sakanya." sagoy nito.
"Uh sino ba sya?" tanong ko.
"Mamaya ipapakilala ko sya sayo." tinanguan pa ako nito ng may ngiti sa labi. Akala mo naman nanalo ng loto.
"Eh anak yung pumunta sa ospital? Kaano ano mo yun?" tanong pa nito.
"Ah si Andrew po ba? Kaibigan kolang yun." nakangiti kong sagot.
"Eh bakit ka nakangiti? Kailangang nakangiti ka pag sinasabi kubg sino sya?" nagsusutpesyang tanong nito.
"Okay sisimangot nalang ako." saad ko sabag simangot.
"Biro lang anak. Kaibigan? Sure ka? Pero iba kung tumingin sayo." tunatangong sabi nya.
"Kaibigan lang talaga kami ni dy." paninigurado ko.
"Sabi mo eh." kibit balikat pa nitong sabi.
Lumipas ang ilang oras at halatang patapos na ang party. Shet! Gusyo ko ng umuwi. Gusto ko ng matulog! Napagot talaga ako!
"Anak bago tayo umuwi ipapakilala muna kita kay Paul." ngiting sabi saakin ni dad.
"Okay." sinundan ko lang ito ng naglakad sya papunta dun sa kay Paul daw.
Bumungad naman saakin ang isang lalaking kasing edad ko lang siguro. Matipuno , gwapo , at at ewan! Perfect!
"Oh Paul! Ito yung ikinukwento ko sayong nag-iisa kong anak na babae." ngiting sabi ni dad dito.
"Hindi nga ho kayo nagkamali ng kwento napakaganda nga nya." sagot pa nito.
"Shempre! Dumadaloy ata sa dugo ng mga Venice." may pagmamalaking sabini daddy at nagtawanan ang mga ito.
"Sya nga pala si Paul anak." ngiting baling saakin ni dad.
"Nice meeting you Paul , I'm Kith Alexandra Venice." nakangiting pagpapakilala ko.
"Ikinagagalak kong makilala ang isang magandang dilag na gaya mo Kith. Btw I'm Paul Ramsey Roque. " may halong pambobola pa nitong sabi.
Tsk. Gwapo nga. Matipuno nga. Mukha naman babaero tsk.
Nginitian ko lang ito muli bilang sagot.
"So pano mauna na kami Paul. " pagpapaalam na ni daddy .
"Mag-iingat kayo Tito. " wow ah! Makatito parang sobrang close nila ah.
"Punta kanalang bukas sa bahay ah." sagot ni daddy at hindi nakaligtas saakin ang pagkindat nito.
"Sure." natatawa pang sagot nitong si Paul.
At umalis narin kami pagkatapos non.
YOU ARE READING
A Traveler
Fiksi RemajaA simple girl who loved traveling around the world. A girl who wants to go in N. Korea. But what if may maging sagabal sa pinapangarap nya? What if papiliin sya between pangarap nya o ang taongminamahal nya? Would she sacrifice her dreams jusy for h...