CANICOURTYOU?
Kith's POV★
Tinuro ko sakanya kung saan ang bahay nina Nica.
Alas singko ng makarating kami sa bahay nina Nica.
"Thank you for this day Drew." wika ko.
"You're always welcome Kithy." nakangiting untag nya.
"So uhh...una nako?" halos patanong kong sabi.
"Uh I-I j-j-just want to t-tell t-that c-c-c-can I hmm." dimatapos tapos na salita nya.
"Can you what Drew? And your sluttering." pahayag ko.
"C-Can i hmmm..canicourtyoukithyhuhpleasesaysomethingcani?" mabilis na wika nya na hindi ko maintindihan.
"Can you what? Diko maintindihan ang sinasabi mo Drew." natatawa kong sabi.
"Uh nevermind." sabi nya habang kumakamot pa sa ulo.
"Uh ok sige una na ako." paalam kona.
"Ok." tanging wika nya.
"Uh ingat sa pagdadrive a. Text me when your at your home." ngiting sabi ko na tinanguan nyalamang bago ako bumaba.
Pagbaba ko ay bumungad saakin ang pinsan kong si LJ
"Oh LJ bat nasa labas ka?" tanong ko.
"Ah may tumawag kaya lumabas ako. Yung gwapo bang boylet yung naghatid sayo?" tanong nya.
Napatingin ako sa likod at napansin kong hindi pa ito umaalis.
"Ah si Andrew? Oo bakit?" tanong ko.
"Bat dimo muna papasukin? Kung hindi busy?" sagot nito.
"Huh? Wag na. Aalis narin naman sya." tanggi ko.
"E kahit tanungin mo nalang kung gusto nya diba? Para kilatis naman namin sya ng mabuti kung matino ba." sabi nya at humalakhak pa.
"Aish!Kung ano ano naiisip mo no? Pero saglit lang tanong ko." naiiling na sambit kobago tumalikod para kumatok sa bintana ng kotse ni Drew.
"Bat dikapa pumasok?" bungad saakin ni Drew.
"Ah eh nag-usap lang kami ni LJ. Ah eh hmm...Busy kaba ngayon?May pupuntahan ka pagkatapos dito?" deretsa kong tanong.
"Uhh wala naman. Uuwi na sana ako pagpasok mo." sagot nya.
"Ah ganun ba? Uh ano gusto mo muna pumasok? Iyon kung gusto molang naman." nahihiyang sambit ko.
"S-Sure!" sagot nya.
"Tara?" yaya ko.
"Okay." ngiting sambit nya bago bumaba ng kanyang kotse.
Pinuntahan namin si LJ na nakahalukipkip na nakatayo sa gate na parang inip na inip na.
"Ah LJ si Andrew nga pala. Drew si LJ pinsan ko." pakilala ko.
"Nice to finally meet you Andrew." ngiting wika ni LJ at naglahad ng kamay na tinanggap naman ni Drew.
"You too." simpleng sagot ni Drew.
"Let's go?" yaya ko.
"Tara na!" masiglang yaya din ni LJ at nanguna sa paglalakad.
"Couz! May kasama ako!" sigaw ni LJ ng makapasok kami kaya naagaw nya ang atensyon ng lahat.
"Uh si Andrew nga pala. Andrew mga pinsan ko si Nica,Kyla,Klyde,Fey,TonTon,Lily,Kuya Kier at si Kuya Trev." pakilala ko isa-isa.
"Ikinagagalak ka naming makilala Andrew ni Kith!" bulalas ni Lily.
"Same here." nakangiting sambit ni drew.
Umupo kami sa couch kung saan nakaupo si Klyde dahil doon nalang ang may space.Pagkaupo ay siniko kaagad ako ni Klyde. Pinagtaasan kolang sya ng kilay na para bang sinasabing "bat moko siniko!Anong kalilangan mo!?kKailangan maniko talaga?Pwede namang mangalabit ah!Bat nananakit!Batukan kita jan e."
Lumapit sa sa tainga ko sabay bulong.
"Boyfriend mo?" tanong nya.
Binatukan ko sya dahil sa tanong nya.
"Aray!Masakit yun." daing nya.
"Baliw hindi! Pinakilala koba syang boyfriend!? Kaibigan kolang yan." sagit ko sa tanong nya kanina.
"Ah. Iba kasi ang tingin sayo e." sabi nya na hindi ko maintindihan kaya nagkibitbalikat nalang ako bilang sagot.
"Ughh! Anong gagawin natin? Naboboring nako!" biglang saad ni LJ.
"Nood ng movie?" suhesyon ni Kyla.
"Kumain?" suhesyon ni Klyde na ikinatawa namin.
"Kakakain molang ah! Pagkain na agad iniisip mo!?" sigaw sakanya ni Lily.
"Maglaro nalang tayo!!!!!!!" malakas na sigaw ni Fey.
"Kailangang sumigaw?" sita ni Tonton.
"Naisip kolang e kaya naisigaw ko." sagot ni Fey at napakamot sa ulo.
"Anong laro naman?" tanong ni Ate.
"Kung sino matamaan ng bote may gagawing dare. Then paghindi nagawa o ayaw gawin ang dare kailangang uminom ng isang shot!" suhesyon ni Kuya.
"Maganda yan!" pagsang-ayon ni Kuya Kier at nag-apir pa sila.
"Ano game?" tanong ni LJ.
"Game!" sigaw nilang lahat pwera samin ni Drew kaya nakatingin sila ngayon saming dalawa.
"Game." biglang sabi ni Drew ma ikinangisi ni kuya.Tsk. may pinaplano tong hindi maganda. Ngiti palang alam monang walang matinong gagawin.
"Kith?" taas kilay na pagtawag sakin ni Kyla.
"Oo na!" pagpayag ko dahil pumayag narin naman si Drew.
"Masaya to!" sigaw ni kuya na ikinailing ko.
Parang alam kona kung anong mangyayari. Pagdidiskartihan nyan nila si Drew. Masama to tsk.tsk.tsk.
Itutuloy........
YOU ARE READING
A Traveler
Fiksi RemajaA simple girl who loved traveling around the world. A girl who wants to go in N. Korea. But what if may maging sagabal sa pinapangarap nya? What if papiliin sya between pangarap nya o ang taongminamahal nya? Would she sacrifice her dreams jusy for h...