Chapter 7 : Ah-ALABYU

12 9 0
                                    

Ah-ALABYU

Kith's POV

Ngayon ako susunduin ni Andrew at mamamasyal kami. Well hindi naman ata ako excited nito no? Di naman halata.

Mamaya pa ang usapan namin pero eto ako nakabihis na. Tinatanong nga nina kuya kung san ako pupunta dahil pupuntahan dapat namin mamaya si Nica sa bahay nila at nandoon din lahat ng iba pang pinsan namin. Ang sabi ko naman ay susunod nalang ako pagkatapos ng lakad ko.

Maya maya pa ay tumunog ang cp ko at isang mensahe galing kay Andrew na nasa labas na daw sya.

"Kuya! Aalis na ako ah! Hahabol ako mamaya kina Nica!" sigaw ko dahil nasa kusina sya at nasa sala ako.

Lumabas sya galing sa kusina na naka apron pa dahil nagbabake sya dahil dadalhin nya iyon kina Nica.

"Sino ba kasing kasama mo?" tanong nya at nauna ng lumabas para makita kung sino ito.

"Si Andrew kuya yung pumunta sa ospital?" paliwanag ko.

"San kayo pupunta ng kapatid ko?" tanong ni kuya kay Andrew ng makita ito.

"Mamamasyal lang sana." sagot ni Andrew.

"You know I like you for my sister." biglang sumulpot si ate galing sa likod ko.

Ngumiti lang si Andrew sa sinabi ni Ate.

"Ate!" suway ko.

"Iuwi mo sya ng maaga at buo." matigas na wika ni kuya.

"Yeah ofcourse." mabilis na sagot ni Andrew na nakangiti parin.

"Are you courting Kith?" tanong ulit ng makukit kong Ate.

"Uh not yet." sagot ni Andrew.

"Oh yet. May balak." tumatangong sabi ni Ate.

"Ihatid monalang sya kina Nica paagkatapos nyo." si kuya.

"Ok." maiksing sagot ni Andrew.

"Ate , Kuya aalis na kami. Tama na." sabat ko at hinila na si Andrew papunta sa kotse nya.

"Enjoy!" pahabol pa ni Ate.

"Ingatan mo yan boy!" si kuya naman.

"Yeah I will." maiksing sagot ni Andrew at sumakay na sa kotse.

Pinagbuksan nya ako ng pintuan sa front seat bago sya umikot para sa driver seat.

"God! I miss my Kithy." bulong nya na ikinangiti ko.

"Don't worry namiss din kita." sagot ko na ikinabaling nya saakin ng may gulat na expression.

"Seriously Kithy."

"Well Yeah." sagot ko at bigla nalang syang namula.

"Are you blushing?" i asked.

"What? Ofcourse not!" kaagad na sagot nya.

"E bat kanamumula?" panunukso kopa.

"It just that it's hot!" sagot nya at tumawa nalang ako at umiling iling.

"God! His laughter!" bulong nyapa sa sarili nya.

"Ano yang binubukungbulung mo ha?" i teased.

"Nothing!" kaagad na sagot nya.

"So where are we going?" pag-iiba ko ng usapan.

"Kakain muna and kahit anong gusto mo pagkatapos." pagtatagalog nya.

"You're so cute kapag nagtatagalog ka!" komento ko.

"Magaling na akong magtagalog." pagmamalaki nya.

"Pwede na." natatawang sagot ko.

" So where do you wanna eat?" tanong nya.

"Ikaw." kibit balikat kong sagot.

"Wag ako! Alam kong masarap ako pero di paka handa." kunwariy gagahasahin ko sya sa inakto at sinagot nya.

"Baliw!" sagot ko sabay hampas sakanya.

"Baliw sayo yieee!" banat nya.

"Parang tanga." sagot ko naman.

"Kayang magpakaTANGA para sayo." banat nyapa sabay kindat saakin.

"Tumigil kanga!" bulyaw ko sakanya dahil masyado na akong kinikilig.

"Di ako titigil hanggang sa mapasakin ka." banat nya.

"Okeh sige banat pa! Kaya moyan!" sagot kona.

"What do you want to eat the most the palitaw or the kalamay?" biglang tanong nya.

"Shempre mas gusto ko ang kalamay!" kaagad na sagot ko.

"Wag ka dun sa kalamay!Dapat dun sa palitaw." saad nya.

"Bakit naman?" tanong ko.

"Dahil kapag sa kalamay. KALAMAY forever , KALAMAY kayo , KALAMAY future , at marami pang KALAMAY!" mahabang sagot nya na ikinahagalpak ko ng tawa.

"Seryoso san mo nakuha yan? Bentang benta sakin!" sagot ko habang tumatawa pa.

"O kung sa PALITAW ka laging lumilitaw pag kailangan mo sya , pagkailangan mo ng karamay , pagkailangan mo ng kasama , pagkailangan mo ng mamahalin anjan lang lagi sya." sabi nya pa ng hindi pinapansin ang tanong ko kanina.

"Oo na! Dun na ako sa KALAMAY!" pagpayag kona habang tumatawa

"Were here." agap nya.

"Talagang dinaldal mo ako para diko mamalayan na idadala mo ako sa paborito kong lugar huh?" wika ko sabay halakhak.

Nandito lasi kami sa La Trini pinakapaborito kong kainan.

"Ofcourse"

"Eh pano mo pala nalaman na paborito ko ang kainang ito?Kanino mo nalaman?"tanong ko.

"Secret." sagot nya sabay kindat bago sya bumaba at umikot para pagbuksan ako.

"Do you know why i love this place so much?" tanong ko sakanya habang naghihingay ng order namin.

"It's because maganda dito?" he answer.

"Yeah. Pero dahil talaga yun sa malaya mong makikita ang mga stars na kumikinang and dahil sa overlooking view ng lugar." sagot ko habang nakangiting nakatingin sa mga bituwin.

"Ah." tumatangong sang-ayon nya.

"Eh." sagot ko at natawa sa naging sagot.

"Ah-LABYU." wika nya na ikinapula ng pisngi ko na syang ikinahalakhal nya.

"Whatsoever." tangin nasabi ko nalamang.

Halos ganoon lamang ang naging bonding namin. Madalas syang bumabanat , nagkukwento ng nakakatawa at kung ano ano pa hanggang sa kailangan na nya akong ihatid sa bahay ng pinsan ko tulad ng napagkasunduan nila ni Kuya.

Itutuloy......

SO THIS IS DEDICATED TO ATE heynette THANK YOU PO SA BOOK COVER!ILOVEIT PO♥♥♥

A TravelerWhere stories live. Discover now