CHAPTER 13: The hurtful truth.

7 2 0
                                    

AuTHor's Note:
Pasensiya na po ngayon lang ulit ako nakapag-update sobrang busy lang po this past few days.Anyway, I want to thank you guys for reading this story . I hope you will vote and feel free to leave any comments either it's positive or negative i would really appreciate it.Thank you
God bless us!

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Pinili nga ni Trina ang kanyang kaligayahan kaysa ang magsakripisyo over Troy's family.
Nagpatuloy sila sa ganung sitwasyon na patago kasi marami na ang nakakaalam sa kanilang relasyon.Trina knows na may mga taong hindi sang-ayon sa kanilang relasyon.She felt guilty by the thought that she already knew the real identity of Troy pero pinili pa rin niya ito.She just wanted to be happy and Troy was her happiness.Wala siyang pakialam kung marami man ang huhusga sa kanya as long as she knows that Troy would never give up on her.

She thought that everything would be fine but one day she's waiting for Troy she saw a lady with a little boy na papalapit sa kanya.That little boy looks alike with Troy, bigla siyang kinabahan,pero ang hindi niya inaasahan ang ginawa nito sa kanya.

*Pak*

" Walang hiya ka ! Ang landi mo! Ano bang ginawa mo sa asawa ko at hindi ka niya magawang hiwalayan? ika ng babaeng umuusok ang ilong sa galit.

Sinampal siya ng babae kaya nagulat siya sa pangyayari.Napahawak siya sa kanyang pisngi.Hindi siya nakapagsalita hanggang sa namalayan na lamang ni Trina na dumating bigla si Troy.

" Trina are you okay? Sabay yakap at haplos sa kanyang pisngi na namumula dahilan ng pagsampal sa kanya ng babae.

Hindi alintana ni Troy na nakatingin sa kanila ang kanyang anak na parang naguguluhan sa mga pangyayari hanggang sa narinig ni Troy na nagsasalita ang kanyang anak.

" Daddy shino shiya, batit mo shiya niyayatap? Ika ng bata na palipat-lipat pa ang tingin sa kay Trina at sa kanya.

Binitawan ni Troy si Trina at lumapit ito sa anak.

" Pasensiya ka na anak pati tuloy ikaw nadadamay hayaan mo anak paglaki mo sasabihin ko sa'yo ang lahat sa ngayon umuwi muna kayo ni mommy sa bahay susunod din ako." ika niya sa kanyang anak habang ginulo nito ang buhok ng bata.

" Ot daddy basta promish mo yan sa'tin ah? Tsata dala ka icetream." sabay halik sa pisngi ni Troy.

" Sige anak,upo ka muna dun sa bench kakausapin ko lang si mommy sandali." ika niya dito at itinuro ang bench malapit sa may fountain

Pagkasabi sa anak tumalima kaagad ito sa itinuro niyang bench.Pagharap niya kay Rizza ( A/N: asawa ni Troy) bigla ba naman siyang niyakap.

" Troy hindi ko sinasadyang sampalin ang malanding babae na yan! Please Troy huwag kang magalit sa'kin?" pagmamakaawa pa nito sa kanya.

" Hindi mo sinasadya Rizza? Eh anong ginagawa mo dito at dinala mo pa si Jude ? (A/N: Anak nila).Di ba binabalaan na kita noon pa na huwag mo akong pakikialaman? Pumayag na nga ako na magsama tayo kahit alam kong mahihirapan ako tapos ngayon sinugod mo pa talaga si Trina para lang sampalin? Kailan pa kita binigyan ng karapatang saktan ang babaeng mahal ko? Tsaka hindi malandi si Trina.Alam mo ba kung sinong malandi ha? Ikaw ang malandi kasi........

* Pak*

Hindi na natapos ang sasabihin pa sana ni Troy kasi pinadapo ni Rizza ang kanyang kamay sa pisngi ni Troy habang mangiyak-ngiyak na nagsalita.Habang si Trina nahimasmasan nung makita niyang sapo ni Troy ang namumulang pisngi nito.

" Wala kang karapatang sabihan ako ng ganyan Troy! Alam kong alam mo na ginusto mo yung nangyari sa'tin! Bakit Troy? Pinilit ba kita na panagutan ako? Hindi di ba? Sa totoo lang ngayon ko lang napatunayan that you don't deserve my love.Hindi ka na nakontento sa'kin! Alam kong marami kami Troy pero pinagtiyagaan pa rin kita at iniintindi sa kabila ng lahat kasi mahal kita .Pero sa ginawa mo ngayon sa'kin gusto ko tuloy magsisi kung bakit kita minahal dati.Wala kang kwentang lalaki! Tandaan mo Troy darating din ang panahon na makarma ka sa lahat ng mga niluko mo ! Maniac kang lalaki ka! " pasigaw pa nito habang pinupunasan ang mga luha.Tatalikod na sana ito ng......

* Pak*

Sinalubong ito ng sampal ni Troy.Nagulat si Rizza sa hindi inaasahang pagdapo ng kamay ni Troy sa kanyang pisngi pati na rin si Trina gulat na gulat.Trina never expected that Troy would do such thing to a girl bigla tuloy siyang nakaramdam ng awa kay Rizza at higit sa lahat parang napalitan ng galit ang pagmamahal niya kay Troy nung marinig niya ang lahat ng sinabi ni Rizza.Akala niya totoo lahat ang ipinapakita nito pero isa lang pala siya sa mga babae nito.Sa isip-isip ni Trina hindi niya namalayan ang paglapit sa kanya ni Troy.

" Mhie ok ka lang ba? Pasensiya ka na sa ginawa ni Rizza hindi ko alam na pinakialaman niya pala cellphone ko kaya niya nalaman ang tungkol sa'yo. Huwag kang mag-alala Mhie hindi ka na niya guguluhin pa." sabay halik sana sa pisngi ni Trina pero iniiwas niya ito kay Troy.

" Hindi ko alam Troy na nananakit ka pala ng babae? Parang ang dali-dali lang yun sa'yo nakaya mong pagbuhatan ng kamay ang ina ng anak mo,paano pa kaya ako? Ni minsan hindi ko naisip na ganyan ka pala! Tsaka ano yung sinasabi ng asawa mo na hindi lang ako ang babae mo? Bukod ba sa sa'kin at sa asawa mo may iba ka pa? Akala ko ba totoo lahat ang pinapakita mo sa'kin? Troy naman naniwala ako sa'yo eh kasi mahal kita yun pala laruan lang din ako katulad ng iba mo pang naikama! Napaiyak na sumbat niya dito.Maybe , Rizza is right! You don't deserve our love.I'm definitely wrong when I choose you! " Ika ni Trina habang pinupunasan ang kanyang mga luha sabay para ng taxi at dali-daling sumakay.

ONE WORD WITH FOUR LETTERS( COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon