CHAPTER 6:ASKING FOR A DATE

32 3 0
                                    

HINDI NA NAKAPASOK SA TRABAHO SI TRINA KASI TINANGHALI SIYA NG GISING KAYA NAMAN NAGLINIS NALANG SIYA AT NAGLABA SA BUONG MAGHAPON .PAGKATAPOS NAGLUTO SIYA NG HAPUNAN PARA PAGKADATING NI PERLA SABAY NA SILANG KUMAIN.HABANG NAGLULUTO TUMUNOG ANG CELLPHONE NIYA.

" HELLO? WHO'S THIS?"ANIYA.

" HI TRINA! TROY HERE."

" BAKIT KA TUMAWAG TROY?" ANONG KAILANGAN MO?"

" ACTUALLY TRINA, I JUST WANT TO ASK YOU FOR A DATE TONIGHT. ARE YOU FREE?"

" TROY ANO NA NAMAN BA IYAN! I TOLD YOU TO STAY AWAY FROM ME! AYOKONG KAMUHIAN AKO NI JOSIE TROY, KUNG IKAW OK LANG SAYO PERO SAKIN HINDI!"

" ALAM MONG HINDI KO MAGAGAWANG LAYUAN KA TRINA.I BROKE UP JOSIE JUST TO GIVE OUR LOVE A CHANCE! MAHIRAP BANG INTINDIHIN YUN TRINA? PLEASE TRINA, I'M BEGGING YOU?"

" PERO TROY AYOKONG MAS LALONG MAMUHI SAKIN SI JOSIE."

" TRINA MAIINTINDIHAN KA DIN NI JOSIE BALANG ARAW.ALAM NAMAN NIYA NA NAGMAMAHALAN TAYO EH."

" GANUN MO BA AKO KAMAHAL TROY NA KAHIT PINAPALAYO NA KITA DI KA PA RIN SUMUSUKO? "

" OO TRINA I WILL DO EVERYTHING PARA LANG MAPATUNAYAN KO SAYO KUNG GAANO KITA KAMAHAL."

" OK TROY PAGBIBIGYAN KITA PERO NGAYON LANG."

" THANK YOU SO MUCH TRINA! HINDING-HINDI KA MSGSISISI.PANGAKO KO IYAN SAYO."

SUMAPIT ANG GABI.NAKAHANDA NA SI TRINA SA KANYANG KWARTO.

" WOW! YOU LOOK GORGEOUS GIRL! I'M SURE MAS LALO KA PANG MAGUGUSTUHAN NI TROY DIYAN SA SUOT MO."

" THANK YOU PERLA! PERO INIISIP KO NA WAG NALANG KAYA AKO PUMUNTA."

" BAKIT NAMAN GIRL? PAANO KUNG SASABIHIN KO SAYO ANDIYAN NA SI TROY SA SALA?" MAKAKATANGGI KA OA BA? TSAKA GIRL SAYANG YUNG EFFORT NIYA AT HINDI LANG YUN SUPER GWAPO NIYA NGAYON, EWAN KO LANG SAYO KUNG DI KA MAGLALAWAY KUNG MAKITA MO SIYA! HAAAAY.... ANG SARAP NIYA GIRL!"

" ANG DAYA MO GIRL! BAKIT DI MO SINABI KAAGAD SAKIN? TSAKA TIGIL-TIGILAN MO NGA IYANG PAGNANASA MO SA KANYA, NAKAKAHIYA KA LUMALANDI KA PA KAHIT MAY PAUL KA NA!"

"ABA! LUMALABAN KA NA NGAYON GIRL HA? ANG SABIHIN MO NAGSESELOS KA LANG DIYAN EH! oiiii AMININ...." PANUNUDYO PA NI PERLA SA KANYA.

" OO NA! MAHAL KO NGA SIYA! PANALO KA NA! KAYA WAG KA NG MAG-IILUSYON DIYAN KASI KAHIT KAILAN DI MO SIYA MATITIKMAN!"

" WOW! YAN ANG TOTOONG TRINA NA NAKILALA KO! EH DI INAMIN MO RIN...IKAW KASI PAKIPOT PA! OH SIYA, LUMABAS KA NA AT MEDYO MALAYO-LAYO PA YUNG PUPUNTAHAN NIYO."

" SALAMAT GIRL HA? KUNG WALA KA PALAGI SA TABI KO, SIGURO LAGI NALANG AKONG MALUNGKOT."

" NAKU TRINA, WALA YUN! WHAT ARE FRIENDS FOR? WAG KA NA NGA MAGDRAMA, BAKA MAIYAK PA AKO SAYO EH."

SAMANTALA SA SALA, KASALUKUYANG NANUNUOD NG TV SI TROY HABANG NAGHIHINTAY KAY TRINA NG BIGLA NALANG SIYANG NATULALA.

" TROY, ARE YOU OKAY?" TANONG NI TRINA.

" Y-YEAH! HINDI LANG AKO MAKAPANIWALA NA GANYAN KA PALA KAGANDA. YOU LOOK STUNNING IN THAT DRESS."

" THANK YOU TROY." KANINA KA PA BA? PASENSIYA KA NA AH?"

" IT'S OKAY TRINA KAHIT GAANO KA PA KATAGAL HIHINTAYIN AT HIHINTAYIN PA RIN KITA. SO SHALL WE GO?"

" SURE!" WOW! ANG POGI NIYA, TAMA NGA SI PERLA. HAAYYY..... NAKAKAKILIG NAMAN! THIS IS MY FIRST DATE WITH A GUY AND I'M LUCKY NA SI TROY ANG UNANG LALAKI NA UMAYA SAKIN.HINDI MO LANG ALAM TROY HOW HAPPY I AM TO BE WITH YOU.YES! I ADMIT THAT I LOVED YOU SINCE THE FIRST TIME WE'VE MET.

PAGDATING NILA SA TAPAT NG RESTAURANT.NAGULAT SI TRINA SA GINAWA NI TROY.BUMABA ITO PARA PAGBUKSAN SIYA NG PINTO.

" LET'S GO TRINA! INILAHAD NIYA ANG KANYANG KAMAY KAY TRINA.

" SALAMAT TROY."

PAGKAPASOK NILA SA RESTAURANT IGINIYA SILA NG ISANG WAITER PAPUNTA SA PINAKADULO.

" HERE, TAKE A SEAT PRINCESS."

" THANK YOU TROY! ANG GANDA DITO AT SIGURADO AKO MAMAHALIN ANG MGA PAGKAIN DITO."

" SALAMAT TRINA NA NAGANDAHAN KA DITO. DITO KITA DINALA KASI PEACEFUL AT MASARAP ANG PAGKAIN NILA DITO."

" NAKU TROY SANA DOON MO NALANG AKO DINALA SA MUMURAHIN NA RESTAURANT.NAKAKAHIYA NAMAN SAYO!"

" IT'S OKAY TRINA! ANG MAHALAGA NGAYON KASAMA KO ANG BABAENG PINAKAMAMAHAL KO."

" ANG CHEESY MO TROY! AHMM MALAPIT NA AKONG MANIWALA NIYAN."

" IYAN ANG TOTOO TRINA..I'M SO HAPPY TO BE WITH YOU TONIGHT."

" SIGE NA NGA! NANINIWALA NA AKO SAYO TROY."

" REALLY TRINA? SO, YOU MEAN PUMAPAYAG KA NA?"

" ANONG PUMAPAYAG? HINDI PA AH! ANG BILIS MO AH! KAKAIN NA MUNA TAYO SAKA TAYO MAG-USAP, OK BA YUN SAYO?"

" OK TRINA! BASTA HA PAGKATAPOS NATING KUMAIN."

" OO NGA SABI EH! ORDER NA TAYO, NAGUGUTOM NA AKO EH."

" SURE MY PRINCESS! ".TINAWAG NA NGA NI TROY ANG WAITER AT UMORDER NG PAGKAIN.MASAYANG -MASAYA SI TROY NA NAKIKITA NIYANG NAKANGITI SI TRINA.BATID NIYANG MASAYA DIN ITO NA KASAMA SIYA.MATAGAL NA NIYANG ALAM NA MAHAL DIN SIYA NI TRINA KAYA LANG AYAW NITO NA MASAKTAN SI JOSIE KAYA PINAPALAYO SIYA NITO KASO AYAW NIYANG LAYUAN SI TRINA.DI NIYA ITO MAGAGAWA, NGAYON LANG SIYA NAGMAHAL NG TOTOO SA BUONG BUHAY NIYA.AYAW NIYANG MAWALA SI TRINA SA BUHAY NIYA.HE WILL TAKE THE RISK .

ONE WORD WITH FOUR LETTERS( COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon