Ashley's Pov
Hi! I'm Ashley Brouillette I'm 17 y/o, Matagal ko nang friends sila kyzha at angela , nasa iisang dorm lang din kasi kami since 1st year highs school mag kakaklase na kami. Broken family kasi ako kaya di ko kasama sila mama at papa, si papa kasi nasa abroad and ang mama ko naman ay nasa province with my little brother. Grade 12 student ako at malapit na din ang graduation ko.(At Dorm)
Angela: Guys bilisan nyo na mala-late na tayo oh.
Kyzha: Susunduin ba tayo ng boyfriend mo?
Angela: Yup!(Car beeping)
Ashley: Ayan na pala jowa mo angela.
Lance: Hi! Girls, hi love!
Angela: Hi! Goodmorning din love!
Lance: Oh tara na?
Kyzha: Guys, mala-late na tayo.
Lance: Sus naiingit ka nanaman, gusto mo tawagin ko so michael?
Angela: Balikan mo na kasi.
Kyzha: Tara na ash, bahala kayo dyan.
Lance: Bitter.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Christian's Pov
Hi! I'm Christian Roque, 18 y/o. Bestfriends ko sila Michael and Lance, sila lang kasi yung natatakbuhan ko everytime na nag aaway kami ng dad ko, siya kasi ang sinisisi ko sa pagkamatay ni mom kung di dahil sa kaniya nandito pa sana si mom. Nawalan tuloy ako ng kakampi, yung kuya ko din kasi ay may sarili nang pamilya and nasa states siya ngayon pero buti nalang nandyan si lolo.(Campus)
(Kakadating lang nila Lance, kyzha, angela at ashley sa campus, sakto ding kakarating nila Christian at Michael.)Michael: Bro!(Fist bomb w/lance)Hi girls!
Ashley: Hi lance, Hi christian!
Christian: Hi, ashley! Goodmorning.
Ashley: Morning.
Michael: talagang good na ang morning ni christian, kausap niya si chskekendkdndv.(di natuloy ang sinasabi ni lance dahil tinakpan ni christian ang bibig ni lance)
Michael: Aray!
Ashley: Hahaha.
Christian: Manahimi ka kung ayaw mong...(Pabulong na may halong pagbabantang sinabi ni christian)
Kyzha: Pasok na tayo, guys.
Ashley: To naman kararating lang natin, cafeteria muna tayo.
Kyzha: Sis baka ma-late tayo?
Angela: 7:15 palang kaya, 8:00 pa first sub natin.
Lance: kael suyuin mo kaya si kyzha, kanina na pa wala sa mood yan eh.
Kyzha: Alam mo kanina ka pa lance, gel pagsabihan mo nga to. (Naiirita)
Christian: Where do you guys want to eat? My treat.
Ashley: Mcdo.
Angela: Ahem!
Christian: Sure. Let's go.(Malapit lang sa campus nila ang mcdo kaya naglakad nalang sila. Habang naglalakad sila ay may binulong si michael at lance kay christian)
Michael: Gusto mo lang maka-pogi points kay ashley ehh.
Lance: Oo nga eh, pag request nya go ka agad. Bro I know you like her.
Michael: do you like her?
Christian: ofcourse not porket pumayag ako sa request gusto ko na agad? She's the only one who suggested so why not?
Michael: Fine.Christian's Pov
Well honestly I like her, I like Ashley kaso nahihiya akong umamin hindi lang sa dahil baka mapahiya ako sa mga kaibigan ko kasi palagi kong tinatanggi kundi mismo sa kaniya, baka kasi ma-busted lang ako and feeling ko wala siyang gusto sa akin, maybe she only see me as a friend.
Christian: oh girls anong order nyo? Ako na mag-oorder.(Kinuha na ni christian ang mga order nila at pumunta siya ng counter kasama si lance at michael)
Angela: Cr lang muna ako.
Kyzha: Sama ako.(Naunang dumating si christian dala ang ibang order nila at naghanap ng mauupuan)
Ashley: Oh tulungan na kita.
Christian: No it's ok, asan sila?
Ashley: Restroom. Here there's an extra chair. (itinuro niya ang upuan sa tabi niya)
Christian: thank you!(dumating na din sina michael, lance, kyzha at angela)
Kyzha: Ayiee, magkatabi sila.
Ashley: Uyy, kyzhaaa!!!(Habang kumakain ay nag uusap din si Ashley at Christian hanggang sa matapos at pabalik na sila sa campus ay sabay silang naglalakad)
Christian: Malapit na pala ang vacation ah, san ka pala mag babakasyon?
Ashley: I don't have plans pa eh, maybe sa albay with my girls, ikaw?
Christian: well, wala din eh.( Habang patawid sila ay di namalayan ni ashley ang mbilis na takbo ng sasakyan kaya biglang siya hinila ni christian at napayakap niya sa sarili)
Christian: Ashley!
Driver: Sorry miss.
Christian: Are you crazy? Muntik na masagasaan si ashley oh. Are you ok?
Ashley: Yeah, ok lang ako.
Driver: Sir sorry po di ko po kasi napansin yung girlfriend nyo, nagmamadali po kasi ako. Miss sorry po ulit.
Ashley: it's ok kuya, ingat nalang po kayo.
Christian: Sa susunod mag ingat ka ha. Are you sure your ok?
Ashley: Yes, thank you.
Angela: Ash ok ka lang.
Kyzha: Tarantado talagang driver yun.
Micheal: Naks, girlfriend mo pala si ashley, christian?
Christian: Sira!
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
(Nakauwi na si ashley, kyzha, at angela sa kanilang dorm)Ashley: Caring pala niya?
Kyzha: Sino?
Angela: Sino pa ba eh di si shining armor niya.
Kyzha: Ah, oo nga eh. Gigil na gigil dun sa driver.
Angela: Ash, tell me do you like him?
Ashley: What? I don't know.
Kyzha: Ganito, if manligaw siya sayo, ok lang ba?
Ashley: what kind of question is that?
Angela: Feeling ko meron eh.
Ashley: Fine, yes I like him.
Kyzha: Feeling ko din may gusto siya sayo eh. Kasi di naman siya magiging ganun kanina nung muntik kang masagasaan eh.
Angela: true, ung pagtanong niya sayo na "are you sure your ok?" tapos "muntik mo na masagasaan si ashley eh".
Ashley: What if hindi, malay nyo ganun lang talaga siya sa mga friends niya, like us.
Kyzha: Pero bagay kayo ha.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
( At christian's house)Michael: Bro kelan pala dating ng dad mo?
Lance: oo nga, he's been there for almost 1 year.
Christian: I don't know, sana nga wag na siya bumalik dito.(Habang nasa cr si christian ay tinanong siya ni lance kung pwedeng mahiram ang laptop niya)
Lance: Bro pahiram muna ako laptop mo.
Christian: Wait.(Nagmadaling lumabas si christian sa cr para makuha ang laptop niya at di makitang ng mga kaibigan niya ang wallpaper ng laptop niya kaso di na niya naabutan at nakita nalang niya na nakangiti si lance at michael nang nakaka-asar)
Lance: You don't like her ha?
Christian: Sh**! I said wait.
Michael: Bistado ka na bro, inlove ka na yata kay ashley eh.
Christian: fine, don't tell this to anyone.
Michael: What's your plan? Liligawan mo na ba?
Christian: I'll ask if it's ok.
Lance: Nice! Ngayon ka lang ulit na-in love after sheena.
Christian: Tsk! Wag mo nang banggitin yung pangalan na yan.
Michael: Oopss! affected pa rin.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Another Character:
Sheena Guidicelli
*Sorry for the late upadate, exam week kasi ngayon eh, peace out!.