Ashley's Pov
Kakatapos lang ng class ko ngayon and I'm waiting christian, sabi niya kasi hintayin ko siya. Tagal naman nun, lumabas na ako nag-lakad malapit na ako sa classroom (Music Subject) nang makita ko si christian at sheena na nag-uusap.Christian's Pov
Papunta na ako sa classroom ni ashley ngayon nang makasalubong ko si sheena.Sheena: Chris?
Christian: Christian! I'm not chris and please don't call me with that name, hindi na ako yung taong nakilala mo...
Sheena: Sorry, christian. ahm----
Christian: may sasabihin ka ba o wala, kasi kung wala I need to go now. Your just wasting my time.
Sheena: Can we talk?
Christian: sheena we're talking already.
Sheena: I mean just the two of us.
Christian: I'm sorry but I don't have time to talk with you and may naghihintay pa sa akin eh.
Sheena: Who? Ashley, that cheap girl? Sino ba siya? Diba hindi mo naman siya girlfriend?Ashley's Pov
Hindi ko alam kung anong pinag-uusapan nila but It seems that christian is upset, Inaamin ko medyo nasasaktan ako habang tiningnan sila ewan ko ba pero feeling ko about sa past nila yung pinag-uusapan nila.....Christian: She's my girlfriend at wala kang karapatan na tawagin siyang cheap co'z she's not, and I remind you to not to messed up with her or else ako makakaharap mo. (leave)
Sheena: Wait!
Christian: Ashley? (nakita niya si ashley at dali daling pinuntahan)
Ashley: Tan?
Christian: diba sabi ko sayo hintayin mo ako sa room mo? Haysttt talaga naman napaka-pasaway mo tlaga.
Ashley: ok lang ako.
Christian: Pasenysa na natagalan ako.
Ashley: ayos lang yun.Sheena's Pov
Ashley nanaman! Your getting on my nerves!. Ang sakit pala, yung dating napaka-sweet pero ngayon tinatalikuran nalang niya ako. I need to do something para mawala na yang ashley sa landas mo christian, I'll do everything to get you back to me, may araw ka din sa akin.- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
•Classroom
Christian: Hey, are you ok? Ang tahimik mo di ako sanay.
Ashley: Okay lang ako, Ano pala pinag-usapan niyo kanina?
Christian: ah wala yun, di na kailangan pang pag-uspan.
Ashley: ahh.......
Michael: oh ito na pala sila eh.
Kyzha: kayo ha, magkasama nanaman kayo.
Christian: sinundo ko lang si ashley sa room niya.
Angela: kaya naman pumunta ni ashley dito ha, lalakarin niya lng naman eh.
Ashley: Ewan ko nga rin dito kay tan eh.
Lance: Tan? May tawagan na kayo, ay iba na?
Christian: Sira! Nickname ko yun!
Michael: bat di namin alam yan? Kala ko ba bestfriends tayo?
Lance: Oo nga selos na kami.
Christian: yuck! Selos? Mga bakla ba kayo?
Michael: to naman di mabiro.
Emjay: Andyan na si ma'am!!!!!!
Jem: Uy bilis, guys upo na kyo andyan na daw si ma'am.
Ms.Abi: Before anything else ipapakilala ko muna sa inyo yung new classmate nyo pero let's wait for her, nasa principal's office kasi sya.
Ashley: hindi kaya si sheena yun?
Christian: maybe.
Yen: huh? New classmate? Eh diba ma'am last sem na tsaka 1 month nalang graduation na, pwede pa ring mag-transfer?
Ms.Abi: well, pareho kasi yung curriculum ng pinanggalingan niyang school at dito, kaya pwede.
Shoichi: ang hirap naman mag-adjust pag ganun.
Rhys: what do you mean?
Shoichi: Syempre sanay na siya aa dati niyang school tapos lumipat pa kung kelan 1 month nalang.
Kaori: Oo nga hindi pa niya tinapos.
Seth: eh baka naman kasi may problema sa dati nilang school.
Ms.Abi: students let us all welcome your new classmate.
Sheena: Hello! I'm sheena Guidicelle 18 y/o and yes I'm Guidicelle pamangkin ako ng principal si tito matthew guidicelle.
Ms.Abi: Ok sit between Christian and Batit. So since walang kapartner si batit siya na ang magiging partner mo sa final project nyo.
Batit: Hi! Batit Espiritu.
Sheen: Hello! Sheena.
Ms.Abi: Ipapaala lo ka lang na 2 days nalang at magpe-perform na kayo.
Francine: ohh kinakabahan na ako.
Kyle: Don't worry I got you.
Shami: hoy, emjay sa isang araw na.
Emjay: wag ka mag-alala.
Andrea: seth kailangan na natin mag double time, kakaparactice lang natin kahapon.
Seth: wag ka mag-alala.
Ashley: so practice tayo mamaya?
Christian: wag na muna, iapahinga mo muna yung boses mo tsaka yung paa mo. Baka mapano pa yung boses mo.
Ashley: ok bukas nalan?
Christian: oo.
Ms.Abi: Class quiet! Bago kayo gumraduate at umalis sa campus na to, syempre gusto ko muna na magkaroon tayo ng chill talk, iwas stress muna tayo. Don't worry excuse na kayo sa next class nyo.
All: Yes!! Yehey!!
Ms.Abi: keep quiet, gusto ko munang bumilog kayo at kumuha ng 1 papel at ballpen. I want you to write anything you wanna say sa taong mahal nyo, it can be your friend, boyfriend/girlfriend, crush or kahit na kanino. Don't put youd real name, I'll give you 5 minutes to do that and then ibigay nyo sa akin.*After 5 minutes*
Ms.Abi: Ok so lahat ng mga papel nyo ay nandito sa box na to, bubunot ako tapos sasabihin ko yung confession niya and yung fake name niya.
Gwen: Hala kinakabahan ako.....
Ms.Abi: Ok first paper, "I like you, K" from kano(Rhys), sino kaya si K at Kano?
Seth: Parang alam ko kung sino yan ahh diba rhys?......
Francine: Sino kayang K yan?
Rhys: I don't know.
Ms.Abi: 2nd paper, "I still love you kyzha, give me one more chance" from Michael.
Shami: Ang tapang mo! Kuya michael. Woah!
Lance: Iba talaga tong bata ko.
Batit: kyzha, one more chance daw?
Kyzha: --------
Yen: ayieee!!!! comeback na yan!!!!
Ms.Abi: Oh tahimik na 3rd Paper na, " I like you ashley" from cute (Christian).
Yen: Sino ba cute dito?
Shoichi: Ako cute ako, pero hindi akin yan.
Yen: Cute ka ba?
Batit: Uy jan nagsimula lolo't lola ko...
All: Ayiee!!!
Angela: Uyy, sino kaya yun?
Michael: ehem, christian!
Kaori: ayiee, kinikilig si ash.
Ashley: hindi ahh.
Ms.Abi: Tama na yan, next is "Bumalik ako para bawiin ka ulit" from SG (Sheena).
Emjay: oh galing singapore pala yan.
Andrea: Sakit naman nun.
Kyzha: May pa-hugot si ate girl.
Ms.Abi: "Gutom na ako" from igop(Emjay), kanino ba to?
Emjay: Jem ikaw puro ka pagkain kaya di ka pumapayat ehh..
Jem: Uy di akin yan ma'am.
Ms.Abi: "Nagda-diet na ako guys!" from---
Jem: That's mine.......
Ms.Abi: Mga loko-loko talaga kayo, oh isa pa to "napaka-gwapo ko talaga" from Guwapo(Batit)
Jem: Batit tama na, alam kung sayo yan.
Batit: to naman nalaman tuloy nila ako yung pinaka-gwapo dito, shhh.....
Emjay: Nahiya naman si Rhys at Christian sayo.
Ms.Abi: Oh that's enough, next na "I'm still into you ex-babe" from Your ex-babe(Kyzha)
Kyzha: Kanino kaya galing yan?
Angela: oo nga kyzha noh, noh kyzha?
Ms.Abi: May mag-ex pala dito? Next one is " I promise to love you forever angela, my love" from lance. Awww.....
Angela: awww.( medyo naiiyak ) me too. (niyakap si lance)
Gwen: (Sigaw) Sana lahat may forever!
Jem: oh gwen easy lang, andito naman ako eh...
Emjay: Uyyy!!!!
Ms.Abi: Next, " Pangako hinding hindi kita iiwan love" from Angela.
Lance: Thank you!
Angela: Thank you din.
Ms.Abi: hmm mukhang may ga-graduate ng masaya sa inyo, " Can you be my girlfiriend chin? " from kyle.
Francine: huh?!
Kyle: Chin can you be mine?
Francine: I think it's time na din and yes kyle sinasagot na kita.
Kyle: Tayo na?
Francine: Oo!
Kyle: Yes!!!! (niyakap ng mahigpit si francine)
All: Mabuhay ang bagong magjowa! Mabuhay!
Ms.Abi: Oh don't forget your studies ok? Wag niyo kalimutan na may mga responsibilities pa kayo sa sarili at family nyo.
All: Yes, ma'am..
Ms.Abi: So next "Mahal ko na ang bestfriend ko" from dj(Seth).
Ashley: ang hirap nyan, ma-inlove sa bestfriend.
Andrea: Napaka-hirap talaga mas mahirap pa sa thesis.
Seth: bakit naranasan mo na ba?
Andrea: huh? H-hindi pa naman...
Seth: ahh.
Ms.Abi: Next "Falling inlove to your bestfriend is harder than doing your thesis, so don't you ever try to fall inlove on your bestfriend" from A. (Andrea)
Andrea: oh diba sabi na sa inyo eh mas mahirap pa sa thesis.
Angela: alam nyo feeling ko mag-bestfriend yan sila eh na parehong na-inlove sa isa't isa pero di pa nag-aaminan.
Ms.Abi: Alam nyo ang pag-ibig hindi minamadali yan, ika nga love takes time, kusang dumadating yan sa buhay. You guys are still young kaya wag nyo munang isipin ang love.
Ashley: You just need to be patience.
Ms.Abi: 3rd to the last " Before I go to japan I want to say na I Like You Yen " from chingchong. (Shoichi)
Jem: Ang astig noh may kano na nga may chingchong pa.
Yen: Sino yan?
Kyzha: aysus! kunwari di kilala eh crush mo din naman yan yen ehh..
Yen: pinagsasabi mo, hindi ahhhh....
Ms.Abi: " Kahit na pikonin ka, gusto pa rin kita" from smiley face. (Yen)
Lance: Parang kilala ko pikonin dito, Sho ikaw ba yun?
Shoichi: Parang kilala ko din si smiley face ehh.
Ms.Abi: last one " Pinangakuan kita na hindi kita iiwan, kung nagawa ka nang iwan ng mom at ni ______, asahan mong ang pangakong iyan ay matutupad" from your angel. (Ashley)
Yen: ay iba dinnnn!!!!!