P R O M I S E S
—are meant to be broken."I promise you love, babalik ako sa pilipinas pag nakapagipon na ako sa america. I'll be a great doctor soon, sana maantay mo ako." Pagpapaalam ni Kris sa kanyang kasintahang si Noel.
"Love, basta ikaw, kaya kitang antayin." short but meaningful na sabi ni noel sa dalaga.
Noel is a former playboy not until he met Kris, pero may aasahan pa ba talaga si kris pagbalik nyang muli sa pilipinas?
*****
Phone Call..'Love, miss na miss na kita.' -Kris
'Mas miss na kita misis ko.' -NoelDi man sila magasawa, dahil fiancee palang nya si kris, ay parang mag asawa na kung maglambingan ang mga ito.
But as the year passed by, noel can't catch up to kris anymore. Cold conversations, fightings, immaturities and so on.
"Love ano na ba nangyayari sa atin?" tanong ni kris habang nag uunahan ang mga luha sa kabilang linya.
"Hindi ko alam Kris, di ko na alam." malamig na tugon ni noel sa dalaga.
Minsan naring nakakarinig ng halinghing si kris nang minsang tumawag sya kay noel at agad nitong pinatayan.
May kabit na nga ba ang minamahal nya?
*****
Kris is on her flight back home in the philippines, ganap na syang doctor at gusto na nyang ipatayo ng bahay ang naipon nya, at magambag ng mga gagastusin sa kasal na magaganap.*Knock! knock! Knock!*
Laking gulat nya ng isang maganda at seksing babae na nakalaylay ang strap ng sando ang nagbukas ng pinto.
"Leila babe, sino nandyan?"
'L-Leila..'
Nagpanting ang kanyang sistema ngutin walang ginawa. Kundi ang umiyak, at hinanapang dapat na magiging kasintahan.
"Noel!love explain this please!" napabalikwas ng bangon si noel mula sa higaan sa loob.
"K-Kris.." isang malakas na sampal ang natanggap nito sa kasintahan.
****
"Doc! Kapangalan pwo ni mommy ang bad gurl sa story nyo!" sigaw ng munting bata na namangha sa pagkakaparehas ng pangalan sa ikinewento nya.Kris nodded, "Baby, you need to know this, your daddy is my ex. and your mommy? Is the snake who ruined my love life."
The child hugged her, "Sorry pwo sa kasalanan ng parents ko pwo, ako na pwo nagsosorry mommy doctor."
Kris smiled and cry for a second, she can't make revenge because of this sweet child hugging her.
"Mommy doctor, may papakilala ako." there she ran and showed up Dr. Chavez
"D-Doc."
"Mommy, sya po yung kinekwento kong Daddy Doc ko."
"Can I court you my doctor?" kris nodded for a yes.
Lumapit ang binata at hinalikan sa noo ang dalagang minamahal.
'Thank you Noel, kasi kung di mo yun ginawa di ko sya makikilala.'
YOU ARE READING
Short Stories for My Stormies
Randombunch of different story plots written by your Miss Xena