Diana's POV
Nasa boutique na kami nang biglang tumawag si Sir Gino, kaya nag-excuse muna ako at lumabas.
Hello Sir.
Diana, si Kiara to.
Bakit? Anong nangyari? Asan si Sir Gino?
Yung bangkay ni Carter nawawala. Iniwan ni Sir Gino dito sa opisina ang phone niya.
Ano? Paanong nawawala?
Habang inaautopsy kasi yung bangkay kahapon, biglang tumunog yung fire alarm kaya nagsilabasan lahat ng taga forensics department. Pero pagbalik nila, wala na ang bangkay. Kaya hindi nila alam ang cause of death ng biktima. Magkasama ba kayo ni Franki? Wala ba syang kakaibang kinikilos?
Wala naman. Magkasama kami simula nung isang araw pa.
Sige, sige.
"Argel, san ka pupunta?. Sasama ako." Rinig ko sa kabilang linya.
"Mag-siCR ako sira. Ano? Gusto mong sumama?." Sagot nito. Ay haha.
"Yuck! Dun ka na nga, kadiri ka."
End of Call.
Bakit ba sobrang daming nangyayari? Nakakainis. May iba na namang iisipin.
Bumalik na ako sa loob.
"What's wrong? Sino yun?." Tanong ni Franki.
"Ah wala, si mommy lang. Nangungumusta. So, natapos na ba ang inventory?." Sabi ko.
"Oo. Pinermahan ko na nga eh. So, san tayo?."
"Lunch?."
"Perfect. Gutom narin ako." Sabi ni Franki, placing her arm around my waist. Hmmm that's new.
..
Gino's POV
"Kahapon pa pala nawawala, bakit ngayon niyo lang nireport sa amin?." Sermon ko sa isa sa nag autopsy ng bangkay ni Carter Corpuz.
"Akala po kasi namin mahahanap pa yun. At saka sino naman pong makakaisip na may magtatangkang magnakaw ng bangkay?."
"Tama po siya chief. Yung mga CCTV footages po ba, nakita ba kung sino ang taong kumuha sa katawan?." Tanong ni Akie.
"Chineck ko na lahat ng footages kahapon, pero nakapatay ang CCTV camera sa kwartong yun. Posibleng nahack ng gumawa nun ang control system ng buong building." Sabi ng autopsy guy.
"Ang problema ngayon, paano natin masosolve ang kasong to na wala ang biktima?." Sabi ni Banjo.
"Babalik tayo sa Murder Scene. Tara boys."
Sumakay na kami agad ng kotse.
FLASHBACK
Inabot ko kay Kiara ang phone ko at mahinang sinabi sa kanya na,
BINABASA MO ANG
THE HUNTER'S TRAP (frankiana)
FanfictionDiana Mackey is an undercover cop assigned to investigate a malicious serial killing case that Frances Margaret Russell, a former police officer from a different department is said to be responsible for it.