Chapter 18

9K 292 23
                                    


CHAPTER 18

I didn't have any idea why does this 'old woman' who won the bidding was sitting with us in the round table. Pagkatapos ng bidding, someone pulled me out from the stage like a criminal to the crime I didn't commit. Kanina pa nakanguso ang mga labi ko dahil sa pag-uutos ni Greg.

Rake Alicante was on the other end of the table, waiting for the others, too. Gaya nga ng napag-usapan kanina sa kasal, sasabihin sa amin ni Greg kung paano ko makakamtam ang kalayaan ko.

"You know what," pagsisimula ko at nakipaglaban ng titigan sa matandang babae na kanina pa nakangisi sa akin. "I'm straight, you're not my type."

Mabilis kong nakita ang pamumula ng mukha niya. I just rolled my eyes and noticed Rake's reaction. His mouth twitch like suppressing himself from laughing.

Wow. That was new, hindi siya 'yong tipong lalaking mahilig ngumiti. What's funny about that? When I only speak facts.

"Gusto mo bang pabulain ko bibig mo?" nawala na ang ngisi ng matanda sa akin. Napalitan ito ng panggagalaiti sa sinabi ko.

"Oohh, am I suppose to be scared?" I asked then crossed my arms and legs still raising my brow to her. "Hindi kaba na-inform na pumapatol ako sa matanda?"

"Enough, Ericka," suway ni Rake na tila pumapagitan sa amin ng matanda sa gilid niya.

"I'm not referring to you, don't worry, dear," sagot ko sa sinabi niya.

Gusto kong matawa dahil napahinga na lamang si Rake ng malalim sa inaasal ko. Mukhang sanay na talaga siya kung paano ako sumagot sa mga nakakausap ko.

"This will be your last night, young lady. Hindi mo magugustuhan ipapagawa ko sayo. Remember I bought your soul tonight. You better start praying if I were you..." takot muli sa akin ng matanda at pinagdikit ang dalawang kamay.

Ngumisi ako ng bahagya. "Well, well... That would never happen. Alam kong hindi hahayaan ni Rake na may mangyari sa akin masama. Hindi ba, Rakey?" I said, making my tone sweet.

"I didn't win the bidding, Quinn. The lady beside me did. Labas ako sa gusto niyang ipagawa sa'yo. I'm not allowed to interfere with her business and she's a woman who is more powerful than I," tila nang-aasar na saad ni Rake sa akin. Napaawang ang bibig ko. "Wala akong magagawa dyan. I can't save you this time."

"Fuck you then and our deal," pagpapaalala ko sakanya. Yes, I agreed to his deal so he should do everything to protect me and follow my ways.

A triumph smile paint across the old woman's face. Pinandilatan ko siya as I trumped my fingers to the wooden table.

"This isn't over," I muttered under my breath, reminding them both.

May pumasok na dalawang matandang babae. I wasn't surprise at all nang napasadahan ko sila ng tingin mula ulo hanggang paa. I knew them both, it was Tanta and Sabrina. Isa sa pinakamatataas na kasapi ng grupong ito. The last time I saw them, they were still young pero ngayon mukhang nakahanap na ng bagong pamamaraan ang technology kung paano magmukhang bata ang mga pangit na katulad nila.

"Long time no see, Ericka," bati sa akin ni Tanta. I swayed my right leg while giving her a boring look. "Nabalitaan ko na wala ka raw maalala."

"Mababalitaan mo talaga dahil isa kang certified na chismosa, Tanta. What? Am I surprise? Nahh."

Nag-unahan ang pag-akyat ng dugo nito sa mukha. Gusto ko na lamang tumawa ng tumawa pero nakita ko ang seryosong mukha ni Sabrina. I bit my lip. Isa kasi siya sa pinakamabagsik na namumuno dito. She would slap me if she wanted to. I don't want it to happen, not infront of Rake. I have pride and dignity to care of.

My Favorite DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon