Disco
GENEVA
"I hope all of you learned a lot in today's discussion, everyone." I said with a smile plastered on my face.
They all responded in chorus, and said 'Yes, Ma'am'.
"Okay, then," ani ko at kinuha na ang class record at ang mga teaching materials ko sa teacher's table. "Thank you and goodbye, everyone!"
Today is kinda unusual. They usually be standing up right now.
Binaling ko ang tingin sa kanila at nakita ko ang mga mukha ng mga estudyante ko. Tahimik at tila may inaabangan sa akin.
Don't tell me...
"Ma'am..." tumayo ang isa sa estudyante kong si Margaux. "Story, Ma'am."
Again?
I heard them chanting 'story' on the top of their lungs! This is chaotic!
"But I am done with my lessons," I said and that made Vini stood up.
"Exactly, Ma'am." They all laughed in what he said.
Napaismid ako doon sa sinabi niya at nginiwian siya.
Close kasi ako sa mga estudyante ko kaya minsan ay nabibiro nila ako ng ganiyan.
It's fine with me. Hindi naman ako strict when it comes to that. They know their limitations at alam kong biruan lang namin iyan.
"Ma'am, may oras pa, oh. Sayang naman." Tingin pa ni Joanne sa wristwatch niya.
I sighed.
Nasanay na siguro sila sa akin na nagkukuwento ako tungkol sa mga karanasan ko noon noong estudyante pa lamang nila ako.
At paborito nilang topic?
About my lovelife.
Lagi silang nagkukuwento kung paano kami nagka-develop-an ng Sir nila. Kinikilig naman ang mga ito, mga Grade 8 pa lang ay alam na ang mga love love na iyan.
"Ano pa ba ang hindi niyo nalalaman sa amin ng Sir ninyo? Parang alam niyo naman ata lahat, eh." Sabi ko.
Totoo naman. Halos lahat ata ng mga pangyayari sa amin ni Lucio ay alam na ng mga ito. Kadalasan kasi ay pinapabilis nila ang discussion ko para matapos ako agad. Sobrang attentive nila na matatapos ka talaga ng maaga. After naman noon ay magpapakwento na sila.
"Meron pa iyan, Ma'am. Isipin mo lang lahat." Ani Margaux at natawa pa sa sinabi niya.
"Seriously, class, naikwento ko na lahat."
Nakita ko naman ang mga kakaibang ngiti nila Gavin dahil sa sinabi ko.
Ugh, these boys.
"Gavin..." pagtatawag ko dito at pinameywangan.
Mas lalong natawa ang lahat dahil sa pagtawag ko kay Gavin.
"Pero, seryoso, wala na talaga akong maikekwento sa inyo."
This time, Rosie stood up. Nakita kong napaismid si Jessi sa ginawa ni Rosie.
BINABASA MO ANG
Forbidden Short Stories
General FictionA list of short stories PUBLISHED: April 4, 2018