CHAPTER IV
AILYN
Nang matapos akong magpakitang gilas ay hingal na hingal ako. Tinuro din Señora Evryn sa akin kung paano sumayaw. Hindi ko alam ang ginawa ko kanina, pero masaya ako na natapos ko 'yon.
Napuno ng palakpakan ang buong kapaligiran. Yumukod ako ng parang prinsesa at ngumiti habang pinapasalamatan ang lahat.
Sumigaw ang hari at sinabi na simulan na ang pagdiriwang.
Lumiit si Drakius at lumapag sa balikat ko.
"Maganda ba ang sayaw ko kanina Drakius?"
"You performed the dance of the dragons with grace, elegant and beauty, your highness."
Nung magsayaw nga pala kami ni Drakius ay kinonekta niya ang utak niya sa akin. Kaya nagsayaw kami dahil wala akong maisip sa mga sandaling iyon.
May mga kumausap sa akin at pinuri ako dahil sa pagpapakitang gilas ko. Ngumiti nalang ako at nagpasalamat dahil nagustuhan nila ito.
Nang makita ko si Duke Lexus ay ngumiti ito sa akin at may hawak na baso na may alak.
"Your performance was spectacular. You did great, RAILYN."
"Thank you, PAPA."
Ganiyan na ang tawagan namin sa ngayon dahil baka mahuli kami.
"Some royals and nobles i know, wants to meet you. I'll introduce you to them." Sabi nito.
Inilahad nito ang braso at kumapit naman ako. Si Drakius na nasa balikat ko lang ay hindi manlang gumagalaw.
"Duke Lexus." Tawag ng isang baritonong boses.
Nilingon namin ito at nagulat ako sa tangkad nito, pero hindi ko pinahalata.
"King Flabio, what an honor to meet you." Saad ni Duke Lexus.
Puting buhok dahil sa katandaan at mga nagbabagang mga mata, at umaapaw na Magia Aura sa katawan nito ang nagpapatunay na isa siyang hari. Pero hindi mo maitatanggi sa katandaan nito ay mukha pa din siyang bata, katulad nina Duke Lexus at Marquis/Marquess Draco.
Agad naman akong yumukod."Your Highness."
"Raise your head, young lady." Saad nito.
Umayos ako ng tayo.
"Didn't know you have a Daughter, Lexus." Saad nito.
"My wife agreed to hide her for awhile. How could i not hide her heavenly beauty. This will cause commotion among men in noble status and ask her hand for marriage."
"You got a point there, Lexus. If i had a daughter this beautiful, i will hide her until her right time comes."
Tumawa ang mga ito.
"Are you planning to marry her to someone? She's a great candidate for my son."
"Please forgive me, King Flabio for my rudeness. I just barely got out of the Mansion. I am planning to learn more of the world out there than being tied up with someone at a young age." Saad ko.
BINABASA MO ANG
Primeria Academy
FantasyShe's neither a princess or a noble. She is chosen to be a vessel to hold a power that humanity don't know. A power that will change the world.