CHAPTER XXIX

7.1K 262 13
                                    

CHAPTER XXIX

AILYN

Natapos ang pag-uusap namin ni Haring Kiev. Masaya siyang kausap at alam niya ang pinanggalingan ko. Lumaki rin siya sa hirap tulad ko. Sa panahon niya ay ikinuwento niya ang kanyang pag-hihirap.

At dahil bampira siya ay ang tingin ng simbahan sa kanila noon ay halimaw. Doon namatay ang pamilya niya at si Fiera nalang ang natirang buhay sa kasambahay.

"Your majesty, King Julius has requested a audience. Would you like to come?" Sabi ni Drakius na kalilitaw lang sa tabi ko.

"Katatapos ko lang kay haring kiev eh..."

"Is that a rejection?" Tanong nito.

"Ah hindi. Medyo pagod din ako kasi kinausap ko ang haring kiev. Itungo mo ang daan."

"As you wish."

Sinundan ko nalang siya at nandito ako sa silid trono ng hari. Walang tao dito kundi siya lang at ang reyna. Nang makita nila ako ay tumakbo sila sa direksyon ko at niyakap ako.

"This is late, but welcome back, Ailyn!" Sabi ng reyna.

"Galena missed you so much. That's why i called you here."

Hindi ko nakita ng mabuti ang reyna pero ng makita ko ito ay maputla siya.

"Ayos lang po kayo? Ang putla niyo po, mahal na reyna."

"I'm fine. *Cough*"

"Honey, you should get a check up from the healers and physicians." Pag-aalala ng hari.

"It's okay. I'm fine."

"Well, you're not certainly fine." Biglang litaw ni drakora sa tabi ko.

"Your magia has been depleted and you're making a very very slow recovery. Which lead you to magia deficiency. You should rest more and don't walk around to much, Queen Saintess." Dagdag na sabi ni Drakora.

"Is there anything we can do about it?" Tanong ni Haring Julius.

"Make her drink maxilius flowers. Brew the flowers. And make her drink it."

"Maxilius flowers rarely bloom in these parts of the land. And they're not high quality flowers. The elves only trades it once in every ten years."

"Well, i have a cluster of them myself. I'll make sure the queen recovers."

"Thank you so much!" Pagpapasalamat ng hari.

Hinawakan ni Drakora ang noo ng mahal na reyna at umilaw ang palad nito.

"This should give you strength going back to your quarters, your majesty."

"Thank you." Pasalamat ng reyna.

Nang matapos akong muling yakapin ay inalalayan siya ng nga kasambahay niya papalabas ng silid trono.

"I think i saw you before." Sabi ni Haring Julius kay Drakora.

"You indeed have a great memory if you remembered that day. I was at your baptizing ceremony when you were a infant."

Primeria AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon