MAAGANG pumasok si Mae sa trabaho ng araw na yun dahil may mga hindi siya natapos na trabaho at maraming mga nadelay dahil na rin sa mga personal niyang problema at mga iniisip. And now she has to deal with this tons of works.
Nasa counter siya at tumitingin ng deadline ng projects ng pumasok ang akala niya ay costumer.
MAE: Welcome. How may I help you?
Bati niya ng hindi lumilingon sa kararating na tao.
JACE: Ahmm, yeah can I buy your work hours for this day?
Bigla naman siyang nag angat ng ulo ng marinig ang pamilyar na boses.
MAE: Jace?
JACE: You seem shocked?
MAE: Hey. Long time-
JACE: I know. Anyway, can I?
MAE: You what?
JACE: Buy your time. 'Cause you know, I need to make up for those times we lost.
MAE: Ahm.. I really have tons of projects today..
JACE: I also have important meetings today and I canceled it all for you.
MAE: You! You really are a conceited beast. You love playing around peoples conscience.
JACE: C'mon. Oh lets wait Trisha first.
MAE: Ewan ko sayo.
Mae is happy that Jace is in front of him right now. At kapag inaalok siya nitong lumabas nuon ay go agad siya kahit may work. But now she seems to be like hard to get. Napansin din niyang parang mas fresh ang dating niya ngayon. Ito ba ang nagagawa ng may lovelife? He seems full of energy. He looks like he's so inspired. Ano bang pinag-gagawa nito nung hindi nagpakita sa kanya?
TRISHA: Huy! gwapo noh? Pinagpapantasyahan mo na naman?
Hindi niya namalayang dumating si Trisha. At ang masama pa, nahuli siya niyong nakatitig kay Jace.
MAE: Tss!
TRISHA: Hi Jace.
JACE: Oh, nandito ka na pala. Ahm, hiramin ko muna si Mae ngayon. Ok lang?
TRISHA: Oh sure.
MAE: Marami kayang nakapilang deadlines..
TRISHA: Ay naku, ako ng bahala dyan. Sige na.
Halos ipagtulakan na siya ni Trisha para lang umalis na. Bakas naman sa mukha ni Jace ang tuwa.
NASA isang restaurant ngayon ang dalawa at parehong kumakain na subalit wala pang naguumpisa ng usapan. Dahil na rin siguro sa tagal na di sila nagkita, hindi na nila alam kung saan maguumpisang magkwento.
Si Mae naman ay pasulyap sulyap lang kay Jace. May time na napapatitig siya dito dahil sinusuri niya ito. Ewan niya kung bakit pero parang iba ang dating sa kanya nito ngayon. May diperensya na ba ang mga mata niya ngayon?
JACE: Stop it. What's wrong with you?
MAE: Ha?
Bahagyang nagulat si Mae dahil napansin na pala nito na kanina pa niya sinusuri ang mukha nito. As in metikulosang sinusuri ito.
BINABASA MO ANG
Wish You Were Mine
RomanceHave you been jealous for someone who's never been yours in the first place? Do you have the right to be jealous? Have you love someone who's meant only to break your heart? That even though you look stupid in front of all, your willing to ignore it...