Andito ako ngayon sa Restau. Gusto kong kausapin ang daddy ni Nicka.
Sakto namang dumating ang dad nya.
"Bakit? Nagmamadal—"
"Bakit buhay sya?"
"Buhay sya?"
"Buhay si Nicka, si.. Yuki."
"What are you talking about? Patay na sya."
"No. Nakita namin sya sa mall."
"Okey. Oo buhay sya. Pero—"
"BAKIT DI MO SINABE?!"
"Its for her safety!"
"Safety what?!"
"Nung oras na naaksidente sya noon, oras na may nagbabanta nang buhay sa kanya. Ayon sa imbestigador, gusto nyang makuha ang lahat nang ari-arian namin. Dahil sa inggit daw. I'm sorry na tinago ko ang mag ina mo."
"Mag ina?"
"Nabuntis si Yuki noon. Ngayon He is 4 years old. At nagkaamnesia si Yuki. Pero pinangalanan parin sa inyong dalawa. I'm sorry."
"Gusto kong ipakilala mo ko sa anak mo."
"Sure. Let's go."
Lumabas na kami. Pagdating doon. Di ko maintindihan ang nararamdaman ko, halong saya at kaba.
"Good morning sire." Sabi ng mga maids.
"Granpppaaaa!" Sigaw nang isang bata.
Nakita kong yumakap ang bata sa binti nang Granpa nya.
"Apo. Apo. Wait. Where's Mommy?"
"I'm here dadd— what are you doing here?" Tanong ni Nics.
"Anak. Ieexplain ko ang lahat."
Pumunta kami nang sala.
Umupo na ko at nagtititigan lang kami nung bata.
"You know po. Your handsome po like me." Sabi nya. Nakatitig lang saamin ang lahat.
"Haha. Ofcourse."
"Okey. I explain every thing. Yuki. You had a boyfriend na ama ni Yan."
"D-dad?"
"Anak. Totoo ang sinasabi nya. Nagkaroon kayo nang relasyon."
"I-it that means?... sya ang ama nang anak ko?"
"Yes."
Nagulat ako nang tumayo sya at niyakap ako.
"I-ikaw? *sniff* I'm sorry, di kita—"
"Shh.. its okey.."
Naramdaman kong may yumakap sa binti ko. At nakita ko ang anak kong umiiyak na nakayakap sa binti ko.
"D-daaadddyyy!!! *sniff* Matagal ko po kayong hinintay!" Sabi nya habang umiiyak. Ang saya ko. Daddy ang tawag nya sakin.
Binuhat ko sya at tinanong.
"What's your name my son?"
"My name is Yannzo Shain. Cool name isn't?" Sabi nya. At yumakap sakin.
Nakita kong naiiyak na talaga si Nicka. Pinunasan ko yun.
"Okey. So maayos na ang lahat, hahabol lang ako sa meeting. Bye." Umalis na si Daddy. (Wow nakikidaddy ha.)
Umupo kami nakakatitig lang sakin si Yannzo.
"Bakit ka nakakatitig sa kin?" Tanong ko.
"Kase, dati po kasi, hinihiling ko pong magkadaddy, ngayon po, natupad na. I'm just happy dad. Because I have now a Happy Family, di na ko aasarin nang mga classmates ko Daddy. At tsaka daddy, punta po tayong Bilog ha? Tapos next week po, sama po kayo sa Family Day. Tapos po—"
"Yan. Stop. Ang dami non, mapapagod si Daddy." Sabi ni Nicka at napa pout ang anak ko.
"I just want lang po na mag bonding with my Daddy." Nakapout na sabi ni Yan.
"Its okey actually." Sabi ko.
"Really?! Yehey! Lets play daddy!" Masayang sabi ni Yan.
"Wait daddy, what is your name po pala?" Tanong nya.
"Lance Shin Park." Sabi ko.
"Mmm... lets play na po!"
Naglaro lang kami doon. Habang si Nicka nanonood lang. Naglalaro kami nang Lego. Kung ano ano ang pinagagawa namin don.
"*Yawn* Daddy, I want to sleep na po." Sabi nya. At binuhat ko na sya. Nakita ko rin si Nicka na humikab.
"Lika na Nics. Matulog na kayo. Uuwi pa ko." Naramdaman kong naalipungatan si Yan.
"Daddy? Aalis ka? D-daddy? Iiwan mo ko? D-daddy I don't want poo." Naiiyak na sabi ni Yan.
"Baby... may trabaho pa si Daddy bukas." Katwiran ko.
"Please. D-daddy? Pleeaasse? *sniff*" Umiyak na. Paktay tayo nito.
"Okey. Lets go. Where's your room?" Tanong ko.
"*sniff* upstairs po. " Umakyat na kami sa taas at pinasok ang kwarto nya.
Hiniga ko sya. At hinihila nya ko pa higa.
"Baby. Wait, okey? Kakausapin lang ni Daddy si Mommy. Okey?"
"Promise di mo ko iiwan? Promise?"
"I promise."
Lumabas ako at nakita ko si Nicka. Hinila ko sya at niyakap. At yumakap din sya.
"I miss you Nicka." Sabi ko.
"I miss you too.. Shin, p-paano ko ba sasabihin to.. ahh.. may naalala ako. Ahe-he-he, ano sya.. yung ano.. nung ginawa natin si.. Y-yannzo.." sabi nya habang namumula.
"Haha. Naalala mo na? So? Naalala mo na nung sexy kong katawan?"sabibko.
"Oo nalang. Tapos. Alam mo ba nung una kitang nakita? My heart beats fast, pero mas nagulat ako non nung niyakap mo ko, I feel safe and I feel so lucky." Sabi nya.
"Ako rin naman. Sana wala nang kontrabida noh?"
"Oo nga. Teka may tanong ako. Nagkagirlfriend ka ba nung di mo pa alam na buhay ako?"
"Mmm.. di ko sya sineryoso. Pero ngayon, kinakabahan ako, baka guluhin nya kayo. Obsses kasi eh."
"Ahh.. ano bang pangalan? Papatayin natin!"
"Di ka parin nagbabago."
"Haha. Mas naging masayahin lang ako."
"*sigh* I love you sssoooo Much." Sabi ko na nakatingin sa kanya.
"I love you too.. much" sabi nya at hinalikan ko sya sa lips, I never knew na mararamdaman ko pa ang matatamis nyang labi. Thank you god.
"Sige na. Tulog ka na." Sabi ko.
"Opo! Mahal ko!" Sabi nya na nagsalute pa.
"Carry on." At binaba nya at natawa lang kami.
Pumasok na sya sa kwarto nya at pumasok na ko sa kwarto ni Yan.
"Daddy? Finish na po?" Sabi nya na inaantok na.
"I told you. Dapat na natulog kana." Sabi ko.
"Hinihintay ko po kayo." Sabi nya at saka ako humiga sa higaan nya. At nagdasal na. Saka sya yumakap sakin.
"Good night my son."
"Good night po Daddy." Sabi nya saka sya nakatulog.
At nakatulog narin ako.
Zzzzzzzzzzzzzzz....