Nagising ako nang maaga nang may nararamdaman akong iba.
Tumayo ako at dumeretso sa banyo.
"Accckkkk... Acckkk..." nasusuka ako. At walang lumalabas.
At nakita ko si Shin na nasa likod ko lang pala.
"S-Shin.."
"Okey ka lang?" Worried nyang tanong.
"Yeah. Medyo nahihilo at— wait? Ganito ako nang buntis ah?" Sabi ko.
Napatingin ako kay Shin. At nakikita kong nagfoform nang smile ang labi nya.
"Are you pregnant Nics?"
"I dunno."
Pagkatapos nang usapan namin.
Bumaba na kami at nakita kong nagtatablet si Yan. At naglalaro nang Dart sa Tablet. Ayaw ko pa kasing humawak sya nang patalim, maybe pag 8 years old nasya. Ngayon kasi ang bata nya pa para humawak non. Baka kung mapano lang sya.
Nakita ko na magaling talaga ang anak naming makipaglaban, hindi po sya mama's boy, papa's boy sya. Opo. Sobra. Parang ayaw nya nang mahiwalay sa daddy nya. Sabi nya pa nga. I love daddy so much. Sinasabihan nya naman ako non, pero nung kay Shin? Naku. Parang linta na si Yan kung makayakap sa Daddy nya tuwing umaga.
Katulad ngayon. Yakap ni Yan ang Daddy nya, binuhat yun ni Shin at lumapit sakin.
"Shain, alam mo ba, si Mommy, sumuka kanina." Kausap ni Shin kay Yan.
"What? What happened mommy? Are you sick?" Nagaalalalang sabi ni Yan.
"No baby.. mommy is.. pregnant."
"Wait? Pregnant?.... really? I'm having a sister?!" Masayang sabi ni Yan.
"Di pa sure kung babae Yan."
"Its okey po! Yehey! Yes! I will teach her/him how to read, write, and fight! To make him/her stronger!" Sabi nito. Napangiti nalang kami.
"Daddy? We will teach her/him okey?"
"Sure Shain."
=
Lumipas ang ilang months, nalaman na nang paparatzi na buntis ako, at nalaman narin namin na kambal ito, at babae at lalaki ito, maswerte daw kami. Yeah right.
"Mommy, malapit na pong lumabas ang mga kapatid ko di ba po?" Sabi ni Yan na kumakain ng lolipop.
"Yes. Malapit na isang month nalang." Sabi ko.
"Mommy? Where's Daddy?" Hala. Lagot. Ayan nanaman.
"A-ahh, nasa work sya." Sabi ko. Totoo naman eh. Kaso.
"Mommy!! Puntahan po natin si Daddy!" Sabi nya na tatakbo sana.
"Wait Yan. Magbibihis lang si Mommy." Tinatamad nga ko eh. Okey lang yan.
"Mommy, hurry po! Kinakabahan po ako! Parang there's something wrong po!" Kinakabahan na sabi ni Yan.
Kinabahan ako. At mas kinabahan ako nang malaglag ang picture frame ni Shin at nabasag. Nanlaki ang mata namin at dali-daling pumunta sa Office.
Nang makarating nakita namin si Shin na paalis na. Nakahinga kami nang maluwag, lalapitan sana namin nang...
*Bang! Bang!!*
"DAAADDDYYYYY!!!!"
"SSHHHHHHIIIINNN!!"
Tumakbo na kami papunta doon. At nakita kong umiiyak na si Yan.
"D-daddy? Daddy!" Umiiyak na sabi ni Yan.
"Shain... take care.... of.. your brother.. and s-sister... promise me."
"Yes. DADDY.. daddy, don't leave us. Please."
"Wag pasaway sa mommy okey?"
"Daddy, please please."
"Magaral mabuti."
"Dddaaaddyyy!!!"
"Shin, Shin, don't leave.us!" Umiiyak kong sabi.
"Shhh.. don't c-cry.. makakasama sa Baby natin, name it, Shaun and Shaina.. t-take care if them.."
"Yes. Yes."
"I... love... you... so.. much... *cough* Shain, t-take care of the family .. babantayan ko kayo."
"Daddyyyy!! I promise."
"I LOVE YOU DADDDYYY!! PLEASE DON'T LEAVE US!! UWAAAAAAA!!!!" Mas lumakas ang iyak ko nang makita ko ang anak kong sumisigaw na umiiyak na kayakap ang daddy nya.
"D-dadyy..?" Tawag nya.
"I love you.... Shain.. and... Nicka..."
At saka pumikit na ito.
"Nooooo!!!!! Daddyy plleaaseee! "
"Yan. Yan.. "
"Mommy? H-he's just sleeping.. right?" Sabi nito.
"Yan... nasa heaven na si Daddy.."
"NIOOOOOOO!!! "
Mas lalo akong naiyak. Niyakap nya ko at humagulgol sa iyak.
Dumating na ang ambulansya at pumunta na kami nang ospital. Death on arrival.
Si Yan. Nakatulala lang.
Diretso na si Shin sa morgue at nilagay na sa kabaong. Pumunta nakami sa Chapel at ai Yan. Umiiyak parin. Di ko marinig ang sinagmsabi nya dahil bulong lang.
Nakita na namin ang kabaong.
Nakita naming nakahiga doon si Shin.
"Shin, i promise, ikaw lang... ikaw lang.."
"Daddy, i will take care of them.. i promise..."
Maraming media ang nakapalibot sa chapel.
"I love you." Sabi ko at halik sa kabaong.
"Daddy.... they will pay for this... I WILL KILL THE PERSON WHO DID THIS TO YOU.. I PROMISE. THEY WLL BURN IN HELL." Sigaw ni Yan na umiiyak. Napatigil nalang ako sa pagiyak nang marinig ko yun...
Sino nga ba ang may pakana nito?!
Sisiguraduhin kong mag babayad sila....