I Remember Everything

665 38 0
                                    


Makalipas nang 1 week noong honeymoon namin. At Park na sya ngayon. Pati ang anak ko, nag pakiusap naman ni Tito, dub nalang daw kami tumira, wala daw syang kasama. Kaya doon nalang kami.

Papunta kami ngayon sa Mall. Si Shain umiiyak nang makita namin. Namimiss daw kami. Ang sweet nang batang to. Andun sya ngayon sa likod namin sa kotse. Nagdridrive ako.. si Nic sa tabi ko.. tulala, at si Shain nasa likod. Nagtatablet.

Hinawakan ko ang kamay ni Nics.

"Problem?"

"Later, I'll tell you."

"Okey."

Nang makarating sa Mall. Asual Center of attraction. Kumain muna kami, sa Vikings, para busog lusog.

Kumuha na kami nang pagkain sa buffet table. At umupo na sa upuan namin. Kumain na kami.

"Nics. Ano nga pala ang problema?" Tanong ko habang kumakain kami.

"Ahh... Beb. I remember everything."

Napatingin kami ni Shain sa sinabi ni Nics.

"Really? Thats great!" Sabi ko.

"Opo mommy! Your memories back!"

"But.. may naalala ako. Kung sino ang nagbigay nang Death Threat." Sabi nya. At napatahimik ako. At si Shain, naguguluhan. May alam sya sa self defense, at gangsters and Mafia..

"Sino?" Tanong ko.

"Si.... Michael Reyes."

"What?! P-pero.. mahirap na sya."

"Ewan. Siguro may tumulong o nagnakaw sya." Sabi nya.

"Mommy, who is Michael Reyes?."

"Nothing important Baby."

Kumain nalang kami. At pumunta sa Shop nang mga pangbabae.. pumili kami ni Shain para kay Nics. At pinasukat.

Habang nagsusukat, nagulat ako nang may tumawag sakin.

"L-lance? Is that you?" Si Jessie?

Tiningnan ko ito at napangiti sya at yumakap sakin.

"I miss you, lumalabas ka na? Nakamove on kana? Pwede na tayo?"

"Stop Jessie. Di pa ko nakakamove on, never."

"Daddy? Sino po sya?" Tanong ni Shain sakin.

"She's my Ex." Sabi ko at binuhat sya.

"M-may anak ka? Hah. Now I know, kung gusto mo, ako na ang maging nanay nya? S-sure.. just for you."

"No Jessie." Di nya ko pinakinggan at kinausap si Shain.

"Hello? What's your name? Do you know me? I'm your new mother."

"Yannzo Shain R. Park, and your not my mom, she's better than you."

"O-oh—"

"Whats happening?" Bungad ni Nicka.

"Mommy, Ex ni Daddy." Sabi ni Shain.

Nagtitigan sila.

"I know you, ikaw nung sa picture— how comes that your alive?" Sabi ni Jessie.

"I'm alive. And please miss Jessie, wag nyo na kami guguluhin."

"At bakit? Mas nauna ako kay Shin."

"What? Di ko alam kung pangilan ka, pero ako? Pang una ako, alam ko yan, kung marami syang naging fling dati, dati yon.. pero ako lanv ang sineryoso nya."

"Wag kang desperada dahil di pa kayo kasal." Sabi ni Jessie, pinagtitinginan na kami.

"Dapat sayo sinasabi yan, wag kang desperada, dahil ni minsan di kanya minahal.. at di kami kasal? Nakikita mo ba to?" Tinaas nya nung kamay namin.

"Kasal na kami. 1 week na ang nakakalipas. Ano may laban ka pa?"

"Arrghh!! Sisirain ko pamilya mo! Humanda ka! Pababagsakin kita! Di mo ba ko kilala?! I'm Jessie Pairot.  Ang may ari nang Pairot Corporation. At iba pang business nang Pairot." At napahanga ang iba.

"Hahahaha!! Nung ... wait.. 23th na business na sikat at maunlad? Haha! Shet! Eh ako? Kilala mo ba ko? Eh si Shin? I think hinde, kasi ang lakas mong magyabang sa nagiisang anak ng Ritche Inc. At unico ijo nang Park.. haha.." natatawang sabi ni Nics.

"Basta! Gagawa ako nang paraan! At di ako naniniwala sayo!!"

Umalis na sya at umalis narin kami.

Di ko akalaing magiging ganito ang araw namin, napansin naming, nakatakip nang bibig si Shain. Nang makalabas at makapasok sa kotse,...

"Hahahahahahahahahahahahahahahahhahahahahaha....... ahahahahahahahahabahaha.....hahahahahahahahahaha...... hahahah" natatawa pala ang loko.

Natawa nalang kami at pumunta sa Bahay at nagpahinga na kami.

Magkatabi na kami ng asawa ko sa kama.

Makatulog nangalang.

TLLGP II: The Long-Lost LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon