"NO!Thines, itigil mo ito. Palabasin mo ako dito." Sigaw ni Charity, para siyang nanonood ng pelikula sa mga sandaling iyon. She was watching Lucas and herself, ang katawan niyang kinukontrol ngayon ni Thines. Habang seneseduce ni Thines si Lucas. He couldn't be fallen for her. "Aghhhrrr. Don't you dare kiss him!" Sigaw niya. Naghahalo ang galit at inis dahil mukhang wala man lang kamalay-malay si Lucas na hindi siya nang kasama nito.
"Makinig ka Charie, once Lucas kiss me, makakalaya ka na, but his body will be mine."Ang tinig na iyon ni Thines ang narinig niya sa boung silid na iyon. Hindi niya alam kung saan nagmumula iyon. Basta parang napakalapit nito sa kanya. As if nasa utak nga lang niya ito. "At makukuha ko na ang lahat ng kapangyarihan niya. Mababawi ko na ang lahat ng para sa akin. "
"What does Lucas has to do with this. Bakit siya, mabuti siyang tao---"
"Tao, the hell preteding you don't know, Charity. Si Lucas ay isang Anghel na pinarusahan dahil sa pinabayaan niyang mamatay ang boyfriend mo, alam mo ba iyon. He was your fiancé guardian angel." Gulat na napatitig siya sa mukha ni Lucas mula animo screen na nasa harap niya.
"No!"
"Yes, he let him died. Isa siyang masamang Anghel so what's the use of protecting him, makisama ka na lang. Maigaganti mo pa si Bruce makakalaya ka pa. Hayaan mo na akong makuha ang katawan niya. I need his power to rule over hell and heaven." Kumbinsi nito.
Awa ang biglang sumalakay sa kanya para kay Bruce.
Inataki rin siya ng lungkot. Pero isa lang Anghel si Lucas na hindi maaring maki-alam sa mundo.
" Alam mo bang hanggang ngayon nabubuhay pa rin ang kaluluwa ni Bruce sa pagitan ng langit at lupa. Dahil hindi niya ginamit ang pagkakataon niya para iligtas ito. Dahil sa kanya kaya mag-isa ka. Kung iniligtas niya si Bruce hindi masisira ang lahat, hindi mababago ang tadhana mo."
"Tadhana ko!"Ulit niya sa sarili.
Mabang katahimikan ang namayani sa kanya. Habang tahimik na pinagmamasdan ang eksenang iyon. At hindi niya maiwang masaktan. Thine was doing everything to get on hold to Lucas. She was kissing his face, his cheeks,
"Don't dare kiss her back Lucas!" Abot langit ang dasal niya. Pero ganun na lang ang panlalaki ng mata niya ng kabigin ito ni Lucas at siilin ng halik sa labi. At siya biglang parang umangat ang katawan niya, and the place around her started to spread apart. Kasabay noon ay ang liwanag sa kanyang paligid.
Napasinghap pa siya ng pagmulat siya ay mukha ni Lucas ang nakita niya.
"You're back!" Narinig niyang saad nito, bagay na ikinagulat niya. Alam kaya nito----
Isang kulay pulang liwanag ang nakita niyang pumasok sa katawan ni Lucas. Pero bago pa man naglaho ang apoy na liwanag na iyon. May puting liwanang ang bigla na lang gumuhit sa pagitan nila. Napaatras siya palayo dito. At ganun na lang ang pagkamangha niya ng makita ang parang espadang kidlat na hawak ni Lucas. Kasabay ng malakas na sigaw ni Thines sa paligid. At tumilapon ito sa kasangkapan niya. Pero wala siyang paki-alam doon, dahil nakatoon ang atensyon niya sa liwanag na bumalot sa katawan ni Lucas. Saka isang napakagandang pakpak ang lumabas sa likod nito. Mula sa liwanag na hindi niya alam kung saan nagmumula. Pero kaagad ring naglaho ang liwanag.
"Hindi, mga alagad ng apoy!" Malakas ang sigaw ni Thines kasabay ng nagsilabasan ang napakaraming nilalang na hindi niya mawari kong saan nang mula. Mga pangit at nakakatakot na nilalang. Kaagad na lumapit sa kanya si Lucas upang protektahan siya.
Mahusay siya nitong naipagtangol mula sa mga alagad ni Thines. Pero nagulat siya ng bigla itong masugatan sa braso.
He might look like an angel in his form pero, dahil nakikita pa rin niya ito. Ibig sabihin ay tao pa rin ang katawan nito. Natakot siya ng umagos ang dugo nito sa kamay nito.
BINABASA MO ANG
LUCAS, THE FALLEN ANGEL
RomanceWhen Heaven created the Earth kasama sa nilikha nya ay ang mga tao, kung saan binigyan ng Gabay na Angel upang mangalaga sa mga nilalang. Subalit paano kung ang isang Gabay na Anghel ay nagawang lumabag sa batas ng langit para sa mga taong hi...